Nội dung chính Quang Trung đại phá quân Thanh (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Kết nối tri thức

157

Với tổng hợp Nội dung chính các tác phẩm Ngữ văn lớp 8 chính xác nhất sách Kết nối tri thức giúp học sinh nắm được Nội dung chính văn bản từ đó học tốt môn Ngữ văn 8.

Nội dung chính Quang Trung đại phá quân Thanh (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Kết nối tri thức

Bài giảng Ngữ Văn 8 Quang Trung đại phá quân Thanh - Kết nối tri thức

Nội dung chính Quang Trung đại phá quân Thanh

Qua đoạn trích, người đọc cảm nhận về vẻ đẹp hào hùng của người anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ trong chiến công đại phá quân Thanh, sự thảm bại của bọn xâm lược và số phận bi thảm của lũ vua quan phản nước hại dân.

Bố cục Quang Trung đại phá quân Thanh

- Phần 1: (từ đầu đến “...hôm ấy nhằm vào ngày 25 tháng cháp năm Mậu Thân 1788”): được tin báo quân Thanh chiếm Thăng Long, Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế và thân chinh cầm quân dẹp giặc.

- Phần 2: (tiếp theo đến “… vua Quang Trung tiến binh đến Thăng Long, rồi kéo vào thành”): Cuộc hành quân thần tốc và chiến thắng lẫy lừng của vua Quang Trung.

- Phần 3: (còn lại): Sự đại bại của quân tướng nhà Thanh và tình trạng thảm bại của vua tôi Lê Chiêu Thống.

Nội dung chính Quang Trung đại phá quân Thanh (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Kết nối tri thức (ảnh 1)

Đọc tác phẩm Quang Trung đại phá quân Thanh

Bố cục Quang Trung đại phá quân Thanh (Kết nối tri thức) chính xác nhất (ảnh 1)Bố cục Quang Trung đại phá quân Thanh (Kết nối tri thức) chính xác nhất (ảnh 1)Bố cục Quang Trung đại phá quân Thanh (Kết nối tri thức) chính xác nhất (ảnh 1)Bố cục Quang Trung đại phá quân Thanh (Kết nối tri thức) chính xác nhất (ảnh 1)Bố cục Quang Trung đại phá quân Thanh (Kết nối tri thức) chính xác nhất (ảnh 1)Bố cục Quang Trung đại phá quân Thanh (Kết nối tri thức) chính xác nhất (ảnh 1)Bố cục Quang Trung đại phá quân Thanh (Kết nối tri thức) chính xác nhất (ảnh 1)Bố cục Quang Trung đại phá quân Thanh (Kết nối tri thức) chính xác nhất (ảnh 1)Bố cục Quang Trung đại phá quân Thanh (Kết nối tri thức) chính xác nhất (ảnh 1)

Tóm tắt Quang Trung đại phá quân Thanh

Trích đoạn “Quang Trung đại phá quân Thanh”  tái hiện lại một sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc Việt Nam: dưới sự chỉ huy của người anh hùng Quang Trung- Nguyễn Huệ, cuộc tiến công của toàn quân được diễn ra một cách nhanh chóng, làm cho địch trở tay không kịp và cuối cùng đã khiến cho chúng nhận về thất bại thảm hại ê chề. Vua Quang Trung, một vị mua với đầu tính cách cương quyết, mạnh mẽ mỗi lần hành động. Khi nhận được tin báo rằng giặc đã kéo đến tận thành Thăng Long ông đã rất tức giận trước hành động to gan đó của giặc, ngay lập tức đã triệu tập các tướng sĩ, vì quá nóng nảy nên định "định thân chinh cầm quân đi ngay". Nhưng may thay có các tướng sĩ bên cạnh đã khuyên can, sau khi lấy lại bình tĩnh Quang Trùng cùng các đại thần họp bàn kế sách chiến đấu. Và chỉ chưa đầy một tháng, Quang Trung đã làm nên bao việc trọng đại khiến cho ai nấy đều phải khâm phục: "Tế cáo trời đất", "lên ngôi hoàng đế", "đốc suất đại binh'' ra Bắc để gặp gỡ "người cống sĩ ở huyện La Sơn", cho mở các cuộc tuyển mộ binh lính, tổ chức các cuộc duyệt binh lớn, chiêu mộ nhân tài, phủ dụ tướng sĩ, lên chiến lược về các kế hoạch hành quân để đánh giặc đồng thời đối phó với nhà Thanh sau khi đã giành được chiến thắng. Qua đây có thể thấy Quang Trung- một con người làm việc liên tục không ngừng nghỉ, là người nhìn xa trông rộng, tính cách xông xáo, biết nắm bắt thời cơ quan trọng, xứng đáng là một chủ tướng lãnh đạo hàng vạn quân dân.

Ý nghĩa nhan đề Quang Trung đại phá quân Thanh

Người anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ qua chiến công thần tốc đại phá quân Thanh, sự thảm bại của quân tướng nhà Thanh và số phận bi đát của vua tôi Lê Chiêu Thống.

Nội dung chính Quang Trung đại phá quân Thanh (chuẩn nhất) | Ngữ văn 8 Kết nối tri thức (ảnh 2)

Giá trị nội dung Quang Trung đại phá quân Thanh

Với quan điểm lịch sử đúng đắn và niềm tự hào dân tộc, các tác giả đã tái hiện chân thực hình ảnh người anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ qua chiến công thần tốc đại phá quân Thanh, sự thảm bại của quân tướng nhà Thanh và số phận bi đát của vua tôi Lê Chiêu Thống.

Giá trị nghệ thuật Quang Trung đại phá quân Thanh

Tác phẩm nổi bật là một tiểu thuyết chương hồi viết bằng chữ Hán với cách kể chuyện nhanh gọn, chọn lọc sự kiện, khắc họa nhân vật chủ yếu qua hành động, lời nói, kể chuyện xen miêu tả sinh động và cụ thể, gây ấn tượng mạnh.

Xem thêm các bài Soạn Nội dung chính Ngữ văn 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Nội dung chính Lá cờ thêu sáu chữ vàng

Nội dung chính Ta đi tới

Nội dung chính Minh sư

Nội dung chính Thu điếu

Nội dung chính Thiên trường vãn vọng

Đánh giá

0

0 đánh giá