Với soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 8 trang 32 Tập 2 Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó học tốt văn 8.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 8 trang 32 Tập 2 (Chân trời sáng tạo)
Câu 1 (trang 32 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Xác định biệt ngữ xã hội trong các trường hợp sau và giải thích ý nghĩa của chúng:
a. Tại sao bạn ấy hay... chém gió?
b. Không chỉ sở hữu thành tích học tập khủng, Nam còn đạt được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi văn nghệ của trường.
(Theo Mực tím online)
Đây là biệt ngữ của nhóm người nào?
Trả lời:
Câu |
Biệt ngữ xã hội |
Ý nghĩa |
Nhóm người sử dụng biệt ngữ |
a |
Chém gió |
Nói về một vấn đề gì đó, thường có xu hướng phóng đại lên một chút. |
Giới trẻ |
b |
Khủng |
Chỉ cái gì đó rất to lớn, vĩ đại, rất tốt. |
Giới trẻ |
Biệt ngữ xã hội |
Ý nghĩa |
… |
… |
Trả lời:
Biệt ngữ xã hội |
Ý nghĩa |
Trúng tủ |
Trùng đề |
Trượt vỏ chuối |
Không làm được bài |
Trứng ngỗng |
Điểm không |
Trả lời:
- Không nên sử dụng các biệt ngữ xã hội khi phân tích tác phẩm văn học. Vì biệt ngữ xã hội là những từ được dùng hạn chế trong một nhóm người có chung một đặc điểm (nghề nghiệp, tuổi tác…).
Câu 4 (trang 32 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Đọc đoạn trích sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới:
Phú ghẻ “nổ” một tràng khiến Cường tắt đài. Nó nghệt mặt một hồi rồi ngẩn ngơ hỏi lại:
– Chẳng lẽ tụi mày đến đây để chơi trò “phá đám”?
(Nguyễn Nhật Ánh, Trại hoa vàng)
a. Tìm biệt ngữ xã hội của giới trẻ trong đoạn trích trên.
b. Nêu tác dụng của việc sử dụng (các) biệt ngữ ấy.
Trả lời:
a. Các biệt ngữ của giới trẻ: nổ, tắt đài.
b. Việc sử dụng biệt ngữ của giới trẻ trong đoạn trích có tác dụng: làm cách diễn đạt trở nên gần gũi với giới trẻ, làm cho câu chuyện trở nên chân thật hơn.
Trả lời:
STT |
Cách nói hiện nay |
Thành ngữ/ Tục ngữ |
1 |
Thất bại vì ngại thành công |
Thất bại là mẹ thành công |
2 |
Liệu cơm không gắp nổi mắm |
Liệu cơm gắp mắm |
Tôi ba chân bốn cẳng lội xuống nước, không kịp xắn hai ống quần, bùn dưới chân tôi kêu lép bép.
(Đỗ Chu, Bằng chanh độ)
Trả lời:
- Trong câu văn đã cho, tác giả sử dụng thành ngữ ba chân bốn cẳng.
- Việc sử dụng thành ngữ có tác dụng: làm cho cách diễn đạt giàu hình ảnh, giàu cảm xúc hơn.
Trả lời:
Tham khảo
(1) Học bài xong, Quỳnh kéo chiếc ghế nhỏ ra sân để đọc truyện tranh. (2) Đang đọc dở, em nghe thấy tiếng bà gọi từ trong nhà:
(3) - Quỳnh ơi, vào thay đồ nhanh đi để bà đưa thi siêu thị mua bánh kẹo nào!
(4) - Vâng ạ! - Quỳnh nhanh chóng trả lời bà bằng niềm vui sướng vô cùng.
(5) Rồi liền ba chân bốn cẳng chạy vào nhà cất truyện và thay đồ để còn đi chơi với bà.
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 8 Chân trời sáng tạo hay nhất, ngắn gọn khác:
Soạn bài Bố của Xi-mông (Simon)
Soạn bài Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học
Soạn bài Nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình của người khác
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.