Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bạn về ý kiến trích từ văn bản Tiếp xúc với tác phẩm (Thái Bá Vân)

260

Với giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 11 Kết nối tri thức hay nhất, ngắn gọn đầy đủ Tập 1 và Tập 2 chương trình sách mới sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong sách SBT Ngữ Văn 11 từ đó học tốt môn Ngữ văn 11.

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bạn về ý kiến trích từ văn bản Tiếp xúc với tác phẩm (Thái Bá Vân)

Bài tập 1 trang 17 SBT Ngữ văn 11 Tập 1: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bạn về ý kiến trích từ văn bản Tiếp xúc với tác phẩm (Thái Bá Vân): “Nội dung của tác phẩm được người xem mở rộng”.

Trả lời:

Mỗi một tác phẩm nghệ thuật được thực hiện đều đem đến những giá trị cảm quan nhất định đối với các độc giả, và như tác giả Thái Bá Vân đã viết trong văn bản Tiếp xúc với tác phẩm: “Nội dung của tác phẩm được người xem mở rộng”, điều cốt lõi của nghệ thuật chính là việc đem những tác phẩm nghệ thuật đến với người thưởng thức, và mở rộng ý nghĩa tác phẩm ấy ra nhiều tầng ý nghĩa khác nhau theo cảm nhận của mỗi người. Quả đúng như vậy, nghệ thuật vốn là nơi để sức sáng tạo được bay xa. Trước hết, ta phải nhận định nội dung của tác phẩm (ở đây sẽ đề cập cụ thể là tác phẩm hội họa) sẽ liên quan đến hai đối tượng là chủ thể sáng tạo (họa sĩ) và người xem. Khi sáng tạo, người họa sĩ cần tìm nguồn cảm hứng từ những tư liệu sống khác nhau (tùy vào những trải nghiệm khác nhau của mỗi cá nhân) để sáng tác tác phẩm của mình. Đối với người xem cũng vậy, mỗi người cũng sẽ có nhận thức, cách tiếp nhận khác nhau về một vấn đề dựa trên đời sống tinh thần độc lập của họ. Vì vậy, nội dung tác phẩm trong ý đồ người sáng tạo không bao giờ trùng khít với nội dung tác phẩm trong cảm nhận của người xem. Người xem có thể không biết hoạ sĩ muốn gửi gắm điều gì, nhưng tiếp xúc với tác phẩm cho phép họ lĩnh hội theo cách riêng những gì mà tác phẩm gợi ra. Điều này có thể giải thích cho việc cùng một bức tranh sẽ có người khen, người chê, người thấy ý nghĩa sâu sắc, người thấy bức tranh rối rắm, nhạt nhòa,... Vì thế, ý nghĩa của tác phẩm trong cảm nhận của người xem thường rất phong phú, vượt ra ngoài khuôn khổ ý tưởng của tác giả. Đó chính là cách một tác phẩm nghệ thuật mở rộng. Đây cũng chính là điều quý giá của nghệ thuật, khi không gian của nghệ thuật luôn khổng lồ và chứa đựng sự sáng tạo không ngừng nghỉ, quá trình tiếp nhận và mở rộng nghệ thuật của người thưởng thức sẽ là quá trình bất biến với thời gian.

Đánh giá

0

0 đánh giá