Tin học 8 (Kết nối tri thức) Bài 12: Từ thuật toán đến chương trình

218

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Tin học 8 (Kết nối tri thức) Bài 12: Từ thuật toán đến chương trình hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi sách giáo khoa Tin học 8 Bài 12 từ đó học tốt môn Tin học 8.

Tin học 8 (Kết nối tri thức) Bài 12: Từ thuật toán đến chương trình

Khởi động trang 73 Tin học 8: Bằng ngôn ngữ lập trình trực quan, bạn Khoa muốn tạo chương trình điều khiển nhân vật di chuyển theo đường đi là các hình như: tam giác đều, vuông,… Theo em, bạn Khoa cần thực hiện những công việc gì?

Trả lời:

Theo em, bạn Khoa cần viết các bước cần thực hiện bằng ngôn ngữ tự nhiên. Sau đó, tạo chương trình máy tính thực hiện các bước đó.

1. Từ thuật toán đến chương trình

Hoạt động 1 trang 73 Tin học 8: Mô tả kịch bản dưới dạng thuật toán

Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là một tam giác đều, em hãy:

Câu 1 trang 73 Tin học 8: Xác định góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh

Trả lời:

Góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh là 120 độ.

Câu 2 trang 73 Tin học 8: Liệt kê lần lượt các bước của thuật toán điều khiển nhân vật (bằng ngôn ngữ tự nhiên).

Trả lời:

Các bước của thuật toán điều khiển nhân vật (bằng ngôn ngữ tự nhiên):

- Di chuyển về phía trước một số bước bằng độ dài cạnh tam giác. Ví dụ: di chuyển 60 bước.

- Quay trái 12 độ

Câu hỏi trang 74 Tin học 8: Bạn An muốn bổ sung lệnh đợi 1 giây để điều khiển nhân vật dừng lại 1 giây sau khi đi hết mỗi cạnh của tam giác. Em hãy bổ sung lệnh này vào sơ đồ khối mô tả thuật toán và nêu vị trí đặt câu lệnh trong chương trình Scratch tương ứng ở Hình 12.3

Trả lời:

Bạn An muốn bổ sung lệnh đợi 1 giây để điều khiển nhân vật dừng lại 1 giây (ảnh 1)

2. Thực hành: Tạo chương trình điều khiển máy tính thực hiện thuật toán

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 75 Tin học 8: Em hãy mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối trong trường hợp đường đi của nhân vật là một hình vuông.

Trả lời:

Sơ đồ khối mô tả thuật toán trong trường hợp đường đi của nhân vật là một hình vuông.

Em hãy mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối trong trường hợp đường đi của nhân vật (ảnh 1)

Luyện tập 2 trang 75 Tin học 8: Em hãy nâng cấp chương trình VeHinh.sb3 bằng cách bổ sung một nhân vật mới và lập trình để khi nháy chuột vào nhân vật này thì chương trình thực hiện thuật toán vẽ hình vuông.

Trả lời:

Em hãy nâng cấp chương trình VeHinh.sb3 bằng cách bổ sung một nhân vật mới (ảnh 1)

Luyện tập 3 trang 75 Tin học 8: Bạn Khoa viết kich bản mô tả hoạt động của xe ô tô chạy trên đường như sau: Khi xe cách hòn đá nhỏ hơn 12 bước, xe sẽ dừng lại (Hình 12.5).

Bạn Khoa viết kich bản mô tả hoạt động của xe ô tô chạy trên đường như sau (ảnh 1)

 

a) Em hãy hoàn thành sơ đồ khối theo kịch bản trên bằng cách ghép mỗi lệnh dưới đây với một ô phù hợp được đánh số 1 và 2 trong Hình 12.6

Bạn Khoa viết kich bản mô tả hoạt động của xe ô tô chạy trên đường như sau (ảnh 2)

b) Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán

Trả lời:

a) Hoàn thành sơ đồ khối theo kịch bản Hình 12.6

Bạn Khoa viết kich bản mô tả hoạt động của xe ô tô chạy trên đường như sau (ảnh 3)

b) Chương trình Scractch thể hiện thuật toán:

Bạn Khoa viết kich bản mô tả hoạt động của xe ô tô chạy trên đường như sau (ảnh 4)

Vận dụng

Vận dụng trang 75 Tin học 8: Trong bài học trên, đường đi của nhân vật là hình tam giác đều. Đường đi đó có thể là hình vuông, lục giác đều,… Khi đó các con số nào trong chương trình ở Hình 12.3 cần phải thay đổi?

Trả lời:

Đường đi hình vuông: số lần lặp ≤ 4; Quay trái 900

Đường đi hình lục giác đều : số lần lặp ≤ 6; Quay trái 300

Xem thêm các bài giải sách giáo khoa Tin học 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 11b: Thực hành tổng hợp

Bài 13: Biểu diễn dữ liệu

Bài 14: Cấu trúc điều khiển

Bài 15: Gỡ lỗi

Bài 16: Tin học với nghề nghiệp

Đánh giá

0

0 đánh giá