Tin học 8 (Kết nối tri thức) Bài 14: Cấu trúc điều khiển

381

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Tin học 8 (Kết nối tri thức) Bài 14: Cấu trúc điều khiển hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi sách giáo khoa Tin học 8 Bài 14 từ đó học tốt môn Tin học 8.

Tin học 8 (Kết nối tri thức) Bài 14: Cấu trúc điều khiển

Khởi động trang 80 Tin học 8: An: Ở lớp 6, chúng ta đã biết cách biểu diễn thuật toán bằng cách sử dụng các cấu trúc điều khiển cơ bản. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, có cách nào để biểu diễn các cấu trúc đó không?

Khoa: Giống như hầu hết các ngôn ngữ lập trình, ngôn ngữ lập trình trực quan như Scratch cũng có các khối lệnh tương ứng với các cấu trúc điều khiển cơ bản.

An: Bạn có thể giới thiệu cho tớ cách biểu diễn các cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp trong Scratch không?

Trả lời:

- Cấu trúc tuần tự được thể hiện bằng cách lắp ghép các khối lệnh theo trình tự của các hoạt động từ trên xuống.

- Cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng:

   + Dạng khuyết: An: Ở lớp 6, chúng ta đã biết cách biểu diễn thuật toán bằng cách sử dụng các cấu trúc (ảnh 1)

   + Dạng đủ: An: Ở lớp 6, chúng ta đã biết cách biểu diễn thuật toán bằng cách sử dụng các cấu trúc (ảnh 2)

- Cấu trúc lặp có ba dạng:

   + Lặp với số lần định trước: An: Ở lớp 6, chúng ta đã biết cách biểu diễn thuật toán bằng cách sử dụng các cấu trúc (ảnh 3)

   + Lặp vô hạn: An: Ở lớp 6, chúng ta đã biết cách biểu diễn thuật toán bằng cách sử dụng các cấu trúc (ảnh 4)

   + Lặp có điều kiện: An: Ở lớp 6, chúng ta đã biết cách biểu diễn thuật toán bằng cách sử dụng các cấu trúc (ảnh 5)

1. Cấu trúc điều khiển cơ bản

Hoạt động 1 trang 80 Tin học 8: Trò chơi Đoán số

Giả sử em cần xây dựng một trò chơi trên máy tính. Trong trò chơi, em cần tìm một số bí mật mà máy tính đã lấy ngẫu nhiên trong khoảng tử 1 đến 100. Em được đoán nhiều lần cho đến khi đoán đúng số bí mật đó. Mỗi lần em đoán sai, máy tính sẽ cho em biết số em đoán là nhỏ hơn hay lớn hơn số bí mật. Em hãy mô tả kịch bản của trò chơi đó dưới dạng một thuật toán.

Trả lời:

1) Bắt đầu

2) Gán cho số bí mật một giá trị ngẫu nhiên trong khoảng từ 1 đến 100

3) Hỏi và nhận giá trị từ bàn phím, lưu vào biến trả lời.

4) Hiển thị số bí mật trong 2 giây.

5) Hiển thị trả lời trong 2 giây.

6) Kết thúc.

Câu hỏi trang 82 Tin học 8: Cấu trúc lặp nào sau đây không được cho trước trong các nhóm lệnh của Scratch?

A. Lặp một khối lệnh với số lần định trước.

B. Lặp một khối lệnh vô hạn lần.

C. Lặp với điều kiện được kiểm tra trước khi thực hiện khối lệnh.

D. Lặp với điều kiện được kiểm tra sau khi thực hiện khối lệnh.

Trả lời:

Đáp án đúng là: D

2. Thực hành: xây dựng trò chơi đoán số

Luyện tập

Luyện tập trang 84 Tin học 8: Em hãy ghép mỗi đoạn lệnh ở hàng trên với kết quả tương ứng mà đoạn lệnh đó vẽ ở hàng dưới trong Bảng 14.1.

Em hãy ghép mỗi đoạn lệnh ở hàng trên với kết quả tương ứng mà đoạn lệnh đó vẽ (ảnh 1)

Trả lời:

- 1d

- 2a

- 3b

- 4c

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 85 Tin học 8: Em hãy ghép các khối lệnh a, b, c, d vào các vị trí tương ứng 1, 2, 3, 4 ở Hình 14.8 để được thuật toán giải phương trình ax + b = 0 trong ngôn ngữ lập trình Scratch với các giá trị a, b nhập từ bàn phím.

Em hãy ghép các khối lệnh a, b, c, d vào các vị trí tương ứng 1, 2, 3, 4 (ảnh 1)

Trả lời:

Ghép các khối lệnh a, b, c, d vào các vị trí tương ứng 1, 2, 3, 4 ở Hình 14.8 là:

1b, 2d, 3c, 4a

Em hãy ghép các khối lệnh a, b, c, d vào các vị trí tương ứng 1, 2, 3, 4 (ảnh 2)

Vận dụng 2 trang 85 Tin học 8: Ước chung lớn nhất của hai số không thay đổi nếu thay số lớn bằng phần dư trong phép chia của nó cho số bé. Dựa trên nhận xét đó, ước chung lớn nhất của hai số không âm có thể được tính theo thuật toán được biểu diễn bằng sơ đồ khối trong Hình 14.9. Em hãy ghép các khối lệnh Scratch trong Hình 14.10 thành chương trình tính ước chung lớn nhất của hai số nguyên không âm.

Trả lời:

Ghép các khối lệnh Scratch trong Hình 14.10 thành chương trình tính ước chung lớn nhất của hai số nguyên không âm là:  7, 5, 6, 3, 9, 1, 2, 4, 8

Ước chung lớn nhất của hai số không thay đổi nếu thay số lớn bằng phần dư (ảnh 1)

Xem thêm các bài giải sách giáo khoa Tin học 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 13: Biểu diễn dữ liệu

Bài 15: Gỡ lỗi

Bài 16: Tin học với nghề nghiệp

Bài 1: Lược sử công cụ tính toán

Bài 2: Thông tin trong môi trường số

Đánh giá

0

0 đánh giá