Với Luyện tập 1 trang 126 giải SGK Tin học 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 27: Thực hành thiết kế chương trình theo phương pháp làm mịn dần giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Tin học 11. Mời các bạn đón xem:
Thiết kế thuật toán cho nhiệm vụ 1 với ý tưởng khác như sau
Luyện tập 1 trang 126 Tin học 11: Thiết kế thuật toán cho nhiệm vụ 1 với ý tưởng khác như sau: Dãy A là một hoán vị của dãy các số từ 1 đến n khi và chỉ khi dãy A có độ dài n và mọi số i từ 1 đến n đều nằm trong A.
Lời giải:
Một ý tưởng khác để kiểm tra xem dãy n số có phải là một hoán vị của dãy số 1, 2, ..., n hay không là sử dụng tính chất đặc biệt của hoán vị. Ta biết rằng một hoán vị của dãy số từ 1 đến n sẽ có các giá trị từ 1 đến n đúng một lần, tức là không có giá trị lặp lại và không có giá trị bỏ sót. Với ý tưởng này, ta có thể thiết kế thuật toán như sau:
-Đọc dãy số vào mảng a gồm n phần tử.
-Kiểm tra độ dài của dãy a có bằng n không. Nếu không bằng n, in ra "KHÔNG" và kết thúc thuật toán.
-Khởi tạo một mảng visited gồm n phần tử, với giá trị ban đầu là False. Mảng visited này sẽ được sử dụng để đánh dấu các số đã xuất hiện trong dãy a.
-Duyệt qua từng phần tử trong dãy a, đồng thời đánh dấu số đó đã xuất hiện trong dãy a bằng cách đặt giá trị True tại vị trí tương ứng trong mảng visited.
-Kiểm tra mảng visited. Nếu một trong các phần tử của visited là False, tức là có giá trị bị bỏ sót trong dãy a, in ra "KHÔNG" và kết thúc thuật toán.
-Sau khi kiểm tra xong mảng visited, in ra "CÓ" nếu không có giá trị nào bị bỏ sót, ngược lại in ra "KHÔNG".
-Thuật toán:
function kiemTraHoanVi(a):
n = len(a)
visited = [False] * n
# Kiểm tra độ dài của dãy a
if n != len(set(a)):
return "KHÔNG"
# Duyệt qua từng phần tử trong dãy a
for i in a:
# Nếu số i đã xuất hiện trong dãy a
if i < 1 or i > n or visited[i-1]:
return "KHÔNG"
visited[i-1] = True
# Kiểm tra mảng visited
if all(visited):
return "CÓ"
else:
return "KHÔNG"
Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 25: Thực hành xác định độ phức tạp thời gian thuật toán
Bài 26: Phương pháp làm mịn dần trong thiết kế chương trình
Bài 28: Thiết kế chương trình theo mô đun
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.