Top 50 mẫu Vấn đề thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ

Toptailieu.vn xin giới thiệu Top 50 mẫu Vấn đề thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ? sách Kết nối tri thức hay nhất, chọn lọc giúp học sinh lớp 7 viết các bài tập làm văn hay hơn. Tài liệu gồm có các nội dung chính sau:

Mời các bạn đón xem:

Top 50 mẫu Vấn đề thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ

Dàn ý: Vấn đề thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ?

a.Mở bài

Giới thiệu chung về vấn đề thành công và thất bại trong cuộc sống, mặt nào sẽ giúp ta có trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ.

b.Thân bài

1. Giải thích

Thành công là đạt được kết quả, tốt đẹp như mình mong muốn.

- Thất bại: cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Không có thất bại sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công.

2. Phân tích

- Biểu hiện của thành công:

+ Đối với một học sinh là thi đậu vào đại học.

+ Đối với một doanh nhân là kí được một hợp đồng béo bổ.

+ Đối với một người bình thường: Mua được một ngôi nhà như mơ ước cũng được coi là sự thành công.

- Khi nói đến sự thành công người ta hay nói đến danh vọng, vật chất, công ăn việc làm, vị trí xã hội.

- Thành công với người này nhưng cũng có thể là thất bại với một người có quan niệm khác. Thành công phải xét đến đối tượng cụ thể, lĩnh vực cụ thể cả về mặt vật chất lẫn tinh thần.

- Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, cũng như không phải ta cứ cố gắng thì sẽ đạt được thành quả như mong muốn.

- Thất bại là điều sẽ luôn xảy ra với mọi người, thất bại chỉ nói lên rằng mình chưa đủ kinh nghiệm để hoàn thành tốt công việc chứ không có nghĩa là bản thân chúng ta yếu kém, không có khả năng.

- Ông cha ta thường nói: thất bại là mẹ thành công, có thất bại mới rút ra được bài học, hoàn thiện bản thân và cẩn thận hơn rồi từng bước tiến đến thành công, chính vì thế, mỗi người hãy đối diện với thất bại một cách vững tâm nhất.

- Như một tất yếu: chẳng có ai chỉ có chiến thắng, khôn ngoan mà không thất bại, dại dột… “Con người còn sống là còn mắc lỗi”.

– Không có chiến thắng tuyệt đối vì khát vọng của con người là vô cùng, tri thức nhân loại là vô hạn; không có thất bại hoàn toàn vì đằng sau sự thất bại ta lại có được nhiều bài học quý báu.

– Thành công chỉ có được khi bạn thực sự nỗ lực và cố gắng. Nhưng tất nhiên, không phải cố gắng nào của bạn cũng có thể đưa đến thành công.

– Không nên cố gắng làm những điều không phù hợp với khả năng của chính bạn. Muốn thành công, bạn chỉ có thể rút ra thất bại và lựa chọn con đường phù hợp với năng lực bản thân.

c.Kết bài

Khẳng định là vấn đề: Để thành công phải luôn nỗ lực nhưng không đánh mất giá trị chân thật của cuộc sống. Chúng ta cần nhìn vào thất bại để nâng mình lên; đồng thời rút ra bài học cho bản thân mình. Cuộc đời không có những thành công lớn hay nhỏ, chỉ có những cảm xúc chân thật nhất thời hay vĩnh cửu mà thôi.

Video Vấn đề thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ? 

Vấn đề thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ? – Mẫu 1

Hoa hồng đẹp, nhưng thân lại có gai; hoa sen đẹp, nhưng mọc lên từ bùn lầy… Cuộc sống của chúng ta vốn dĩ đã luôn tồn tại những điều tưởng chừng trái ngược nhưng luôn song hành cùng nhau. Thành công và thất bại cũng vậy, tôi nhớ trong bài thơ “Dậy mà đi” Tố Hữu đã từng có những đúc kết rất quý báu rằng:

Ai chiến thắng mà không hề chiến bại

Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần?

( Tố Hữu – Dậy mà đi )

Dại hay khôn, thành công hay thất bại, hóa ra vẫn cứ luôn song hành!

Cuộc sống luôn luôn là những dấu hỏi để chúng ta tìm ra và giải đáp chúng, bởi cuộc sống xung quanh chúng ta nó tồn tại rất nhiều những điều phức tạp và giá trị của nó đang là để thử thách lòng kiên nhẫn của con người, khi thất bại con người có biết vùng dạy để quyết tâm đạt được mục tiêu hay không, thành công có ngủ quên trong chiến thắng hay không, liệu thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ?

Nếu cuộc sống là một đường chạy vượt rào, sự cố gắng là "phương tiện", động lực vượt qua những rào cản thì thành công chính là phần thưởng xứng đáng nhất sau tất cả những cố gắng.

"Thành công" được hiểu là cảm giác tự hào, vui sướng khi chúng ta đạt được những mục tiêu, lí tưởng sau một quá trình dài nỗ lực, phấn đấu. Chúng ta đang sống trong thời đại 4.0, khi mà xã hội đang phát triển và đổi thay từng ngày, từng giờ. Nếu chúng ta không cố gắng vươn lên để khẳng định bản thân, tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống của mình thì sẽ dần trở nên tụt hậu trước sự phát triển của xã hội ấy.

Để tạo dựng được những giá trị tốt đẹp, chúng ta cần có ước mơ, hoài bão, đó chính là kim chỉ nam cho mọi hành động. Bởi, nếu nói thành công là một đích đến thì ước chính là "ngọn lửa dẫn đường" giúp chúng ta về đích thành công. Có rất nhiều những tấm gương sáng về sự thành công, đó là chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của chúng ta đã vượt đại dương, vượt qua bao khó khăn gian khổ ở nước ngoài để mang về độc lập, hòa bình cho dân tộc. Đó là tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người gây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng để từ một con số không tròn trĩnh, ông đã tạo nên một VinGroup lớn mạnh như ngày nay.

Thất bại đó là không hoàn thành được mục tiêu mà mình đã đề ra khi gập một vấn đề khó khăn chúng ta gục ngã trước nó, chính là những lúc chúng ta đang gặp thất bại. Nhưng rồi từ những thất bại đó con người luôn ý thức và trách nhiệm được từ chính cuộc sống của mình, trong cuộc sống không có điều gì có thể xảy ra không có lý do của nó, nó khiến chúng ta luôn luôn phải có những suy nghĩ và hành động một cách có ý nghĩa và giá trị nhất cho chính cuộc đời này.

Niềm tin yêu và giá trị cao đẹp đó sẽ luôn được trải nghiệm và mang nhiều giá trị sống mạnh mẽ và có ý nghĩa, thất bại sẽ giúp chúng ta mãnh mẽ hơn, không có gì có thể hạ gục chúng ta nếu chúng ta đủ quyết tâm và mọi thử thách sẽ bị đánh bại khi trong cuộc đời của chúng ta luôn có những điều có ý nghĩa và giá trị nhất, nên hành động và làm nên những điều có ý nghĩa và giá trị cho cuộc sống, đó mới là những điều hạnh phúc và thực sự có ý nghĩa cho cuộc đời của mình.

Cuộc đời có rất nhiều gian truân và nó luôn luôn thử thách con người, chính vì vậy chúng ta cần phải làm những điều có ý nghĩa và mang lại nhiều giá trị cho cuộc sống, chính những điều đó nó làm cho cuộc đời của mình có nhiều ý nghĩa và giá trị sống tốt đẹp hơn. Trong cuộc đời của mỗi người chúng ta luôn luôn thấy họ luôn phải đương đầu với rất nhiều sóng gió nhưng vượt qua được sóng gió đó để vươn lên mới chính là những con người có giá trị và ý nghĩa cho chính cuộc sống của mình niềm tin sẽ được củng cố và quật cường mỗi ngày.

Thành công sẽ đến khi con người biết cố gắng, thế nhưng trên con đường chinh phục những ước mơ, chúng ta cũng sẽ gặp muôn vàn những khó khăn, thậm chí là thất bại. Và cũng có một nghịch lí trong cuộc sống, đó là không phải sự cố gắng nào cũng được đền đáp bởi thành công. Thế nhưng, nếu cứ mạnh mẽ vươn lên, không chịu đầu hàng hoàn cảnh thì dù chúng ta không đạt được mục tiêu đã đề ra thì chúng ta cũng đã chiến thắng chính bản thân mình. Đó chính là thành công đáng tự hào nhất, bởi sau những vấp ngã, chúng ta sẽ trưởng thành hơn và có những bài học kinh nghiệm quý giá.

Mỗi người có một ước mơ, hoài bão khác nhau, tuy nhiên nếu tất cả cùng cố gắng, chúng ta sẽ xây dựng được một đất nước vững mạnh. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Sơ đồ tư duy

Nghị luận về thành công: Dàn ý chi tiết và những bài văn mẫu hay nhất

(50 mẫu) Vấn đề thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ?  (ảnh 1)

Vấn đề thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ? – Mẫu 2

Cuộc sống của con người luôn là bức tranh muôn màu sắc chứa đựng mật ngọt thành công xen lẫn cay đắng thất bại. Thành công, hạnh phúc là những điều tốt đẹp, ngọt ngào mà ai ai cũng khao khát hướng tới. Vậy bản chất của thành công hay thất bại mới thật sự giúp chúng ta tiến bộ từng ngày?

Mặc dù có nhiều quan điểm khác nhau về thành công nhưng bản chất của thành công luôn mang ý nghĩa tích cực. Bởi để đạt đến thành công, con người cần trải qua quá trình nỗ lực, cố gắng vượt qua những khó khăn, thử thách trên những đoạn đường đầy rẫy những chông gai và thử thách. Trong hành trình đó, con người cần vươn khỏi những cám dỗ và kiên trì, bền bỉ với những mục tiêu mà bản thân đã đặt ra. Thực tế đã chứng minh rằng, trong cuộc sống, luôn ngời sáng những tấm gương về bản lĩnh vươn tới thành công. Đó là thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký dù sinh ra với hình hài không toàn vẹn, bị liệt hai tay nhưng thầy đã tập viết bằng hai chân một cách miệt mài, bền bỉ và cuối cùng, người thầy giáo giàu nghị lực đó đã chiến thắng sự nghiệt ngã của số phận, vượt lên chính mình. Như vậy, thành công sẽ mỉm cười nơi bến bờ hạnh phúc nếu con người biết nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ.

Bản chất của thành công còn là việc con người không ngần ngại và mạnh mẽ vượt qua những cay đắng thất bại. Như chúng ta đã biết, không có con đường nào trải sẵn hoa hồng mà cuộc sống luôn đầy rẫy những khó khăn, thử thách. Để đạt tới thành công, con người cần mạnh mẽ đối diện với chông gai, gian nan và mạnh mẽ bước qua những thất bại, bởi: "Thất bại là mẹ thông công". Sau những lần vấp ngã, chúng ta mới có thể rút ra những bài học quý giá và rút ra kinh nghiệm cho bản thân, đồng thời vạch ra những định hướng, phương pháp mới để đạt tới mục tiêu mà mình đã đặt ra. Ngược lại, nếu e sợ, lo lắng và suy sụp, yếu đuối và không biết đứng lên sau những thất bại, con người sẽ không bao giờ vượt qua những ám ảnh để can đảm bước tiếp.

Thất bại đó là không hoàn thành được mục tiêu mà mình đã đề ra khi gập một vấn đề khó khăn chúng ta gục ngã trước nó, chính là những lúc chúng ta đang gặp thất bại. Nhưng rồi từ những thất bại đó con người luôn ý thức và trách nhiệm được từ chính cuộc sống của mình, trong cuộc sống không có điều gì có thể xảy ra không có lý do của nó, nó khiến chúng ta luôn luôn phải có những suy nghĩ và hành động một cách có ý nghĩa và giá trị nhất cho chính cuộc đời này.

Thất bại luôn luôn tạo nên nền tảng và giá trị vững chắc để mỗi chúng ta cố gắng mỗi ngày, giá trị của nó không chỉ để cho ta những bài học có giá trị và đắt giá nhất, mỗi người chúng ta đều thấy được điều đó qua những cách liên tưởng chứng minh và những dẫn chứng từ thực tế của mình. Mỗi người chúng ta luôn luôn hiểu rõ về tầm quan trọng của cuộc sống, và nắm giữ được những điều cốt lõi và giá trị nhất từ cuộc sống này chúng ta sẽ trở thành những con người có ích hơn. Con người không ai mà thành công khi chưa từng bao giờ vấp phải những thất bại, bởi thất bại luôn luôn tạo động lực cho mỗi con người luôn luôn phấn đấu và cố gắng vươn lên mạnh mẽ. Giá trị của chúng ta đều được hình thành từ những bài học có giá trị cho cuộc sống điều đó để lại cho mỗi con người những điều tốt nhất.

Thành công luôn là động lực mạnh mẽ để con người có thể có gắng vươn lên làm những việc có giá trị và ý nghĩa nhất cho mỗi người. Luôn luôn tạo niềm tin và động lực mục tiêu sống đó là những điều có ý nghĩa to lớn nhất. Trong cuộc đời của mỗi con người, mỗi chúng ta đều tạo nên được từ những điều mang lại giá trị và ý nghĩa to lớn trong cuộc sống. Trong cuộc đời của mỗi chúng ta sẽ gặp phải rất nhiều những điều khó khăn và gian nan, điều đó đôi khi sẽ làm cho con người nản chí và không vững tin để hoàn thành được mục tiêu trong cuộc sống của mình. Thất bại luôn luôn là cái giá đắt khi con người không biết phấn đấu vì mục tiêu và giá trị của nó để lại cho mỗi người những điều to lớn và ý nghĩa nhất. Thất bại được xem như mẹ của thành công, khi nó để lại những ý nghĩa to lớn thúc dục con người luôn luôn phải phấn đấu để đạt được những điều có ý nghĩa to lớn nhất.

Cải thiện niềm tin và có lòng quyết tâm vững vàng, khi thất bại đó là những giây phút ta được trải nghiệm cuộc sống, vững tin niềm yêu thương đối với chính cuộc đời của mình, những điều đó để lại những giá trị tốt đẹp khi mục tiêu luôn nằm trong kế hoạch để chúng ta có thể cố gắng nỗ lực mỗi ngày. Thất bại là mẹ thành công chính vì vậy nó không phải là một điều quá đáng sợ của con người, muốn thành công không ngần ngại vấp phải thất bại và biến thất bại đó thành động lực để chúng ta có thể phấn đấu và cố gắng mỗi ngày.

Mỗi chúng ta đều cần phải trân trọng những giá trị và ý nghĩa quan trọng từ những câu nói của dân tộc vì nó là động lực để chúng ta luôn cố gắng phấn đấu để đạt được mục tiêu trong chính cuộc đời của mình.

Vấn đề thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ? – Mẫu 3

Đã bao giờ bao giờ bạn tự hỏi rằng thành công là gì mà biết bao người đã bỏ cả cuộc đời để chạy theo, để theo đuổi nó? Phải chăng đó là kết quả của sự hoàn hảo trong công việc, chính xác đến từng ly hay cách khác đó là sự thành đạt đứng lên có một cuộc sống sung túc giàu sang hơn người khác. Thành công đến cho ta sự tự tin để tiếp tục bước tiếp, thất bại cho ta bài học kinh nghiệm. Hãy dành ra cho bản thân một chút thời gian suy ngẫm để thấy rằng thành công hay thất bại mới thật sự là điều tốt cho sự tiến bộ của chúng ta?

Thành công là khi bố và con trai cùng nhau vào bếp nấu cho mẹ một bữa ăn thật ngon. Tuy rằng những món ăn đó có thể chưa được hoàn hảo nhưng khi nhìn mâm cơm do người chồng và đứa con tự làm làm cho mình, chắc hẳn người mẹ sẽ cảm thấy mình là người hạnh phúc nhất. Một món quà ý nghĩa và quý giá đã đổi lại niềm vui in trên khuôn mặt và ánh mặt của mẹ.

Thành công còn là hình ảnh những người bị dị tật bẩm sinh vượt lên được số phận, nuôi ước mơ trở thành những nhà chạy trên chiếc xe lăn. Và ước mơ đã thành hiện thực, họ không phải là người chạy được giỏi nhất nhưng bằng nghị lực của mình họ đã làm những điều mà mình muốn làm. Thành công ấy, liệu có ai tìm được?

Có một quy luật vốn thấy trong đời, là thành công và thất bại luôn là hai yếu tố song hành. Chúng ta sẽ không thể thành công nếu chưa từng thất bại. Cũng như quy luật chung của tạo hóa, những chú bướm xinh đẹp không thể thành hình nếu không chịu đi qua giai đoạn làm loài sâu xấu xí, phá hoại. Sẽ chẳng có ếch nếu không đi qua giai đoạn nòng nọc đứt đuôi. Tạo hóa tự thân đã sinh ra sự song song tồn tại ấy rồi. Bất cứ ai trong đời cũng phải ít nhất một lần trải qua thất bại. Bạn sẽ không biết đi xe đạp, nếu trong lúc tập xe bạn chưa từng ngã. Bạn sẽ không thể thành công nếu trong đời chưa một lần bị điểm kém. Đến cả người sáng lập ra bóng đèn – nhà bác học Thomas Edison, trước khi tạo ra phát minh vĩ đại ấy, cũng đã từng trải qua mười nghìn lần thất bại.

Thất bại và thành công luôn song song tồn tại, hiện hữu trong đời người, đó là điều chắc chắn. Nhưng có một điều còn chắc chắn hơn thế, đó là không có chiến thắng tuyệt đối vì khát vọng của con người là vô cùng, tri thức nhân loại là vô hạn; không có thất bại hoàn toàn vì đằng sau sự thất bại ta lại có được nhiều bài học quý báu. Thomas Edison từng nói: “Tôi không thất bại. Tôi chỉ là đã tìm ra 10.000 cách không hoạt động”, và tất nhiên, 10.000 lần sáng chế ra những chiếc bóng đèn không hoạt động ấy đã giúp ông rút ra được những bài học kinh nghiệm, khắc phục những lỗi đã gặp phải, để cuối cùng ông chế tạo ra chiếc bóng đèn có thể hoạt động. Nguyễn Ngọc Kí để viết được bằng chân đâu phải chuyện một sớm một chiều, chắc chắn thầy cũng đã phải trải qua rất nhiều lần thất bại, nhiều lần nản chí thì mới có được trái ngọt như hôm nay. Sau mỗi bài văn chúng ta bị điểm kém, qua lời phê của cô, qua những lần tự trải nghiệm lại bài, bạn chắc chắn sẽ có thể có được nhiều kinh nghiệm hơn, lối hành văn sẽ sáng rõ và sắc sảo hơn, chắc chắn, bạn sẽ tiến bộ hơn trong mỗi bài làm. Thất bại chính là bài học kinh nghiệm quý báu, giúp chúng ta có cho mình những hành trang mới, để tiến bộ hơn từng ngày.

Tương tự như vậy, Thomas Edison sáng tạo ra bóng đèn, đó là thành công ở thời điểm hiện có của ông, nhưng đó chưa phải thành công cuối cùng, bởi sau này, vẫn cùng phát minh về bóng đèn ấy, người ta đã có thêm hàng nghìn sáng chế khác nhau để giúp cho chiếc bóng đèn ấy trở nên hoàn thiện hơn chiếc bóng ban đầu. Tương tự vậy, điểm 10 hôm nay bạn có chưa phải tất cả, bởi rất có thể ngày mai, vẫn môn học ấy, bạn chỉ còn được 5. Chẳng có gì là mãi mãi, dù là thành công hay thất bại.

Nhưng đó là lí thuyết, là cách nhìn chung, thông thường. Thực ra, thất bại hay thành công là do cách con người cảm nhận. Bạn cho rằng, cuộc sống của bạn thế nào mới là thành công? Phải chăng có nhà lầu, xe hơi, công việc nghìn đô vạn người mơ ước? Bạn cho rằng thế nào là mình thất bại? Chẳng có gì để làm thước đo cho những điều ấy cả, thước đo duy nhất là cảm nhận của bạn mà thôi. Tôi cho rằng, thành công của bạn chính là được sinh ra và lớn lên trong đời này rồi. Làm điều mình thích, sống theo cách mình yêu, dù giàu sang hay nghèo khó, chỉ cần bạn thấy, bạn vẫn còn đủ lí do để mỉm cười mỗi ngày, ấy là đủ thành công rồi. Bạn cho rằng, với một người đang còn đi học, thành công là gì? Có giải học sinh giỏi, cuối năm đạt học lực giỏi toàn diện? Tôi thì không nghĩ thế. Năng lực cá nhân của mỗi người là khác nhau, và chẳng có lí do gì để áp đặt một quy luật chung cho tất cả những năng lực khác nhau như vậy cả! Thành công chỉ đơn giản là điểm số hôm qua của bạn tốt hơn hôm nay, hoặc đơn giản là bạn đã cố hết khả năng vốn có của mình, và bạn vẫn thấy đủ vui, đủ ý nghĩa, thế là được. Thất bại hay thành công có giới hạn mong manh lắm. Cũng giống như bạn đi bộ thì nhìn ao ước thèm thuồng có được chiếc xe máy hoặc ô tô, nhưng có những người cũng đi bộ như bạn, họ chỉ ước được như bạn – có một đôi giày. Và thậm chí, quay đầu thêm chút nữa, bạn sẽ thấy, có người chỉ ước có được đôi chân.

Hạnh phúc hay thành công cũng giống như chiếc giày, vừa chân người này nhưng không hẳn là cũng sẽ vừa chân người khác. Bạn cảm nhận thế nào thì cuộc sống của bạn là như thế ấy. Chẳng có thước đo nào để người khác đánh giá được bạn đang thành công hay thất bại trừ khi thước đo ấy đó là chính bạn.

Tất nhiên nói vậy không có nghĩa là bạn cứ tự hài lòng với cuộc sống hiện có và cho rằng mình đã thành công! Như tôi đã nói ở trên, bạn chính là thước đo cho cuộc đời bạn. Khi năng lực của bạn, ý chí của bạn và các nền tảng cơ bản của bạn có nhưng bạn không đạt được đến thành công phù hợp với những điều ấy, có thể coi đó chính là thất bại. Thành công chỉ có được khi bạn thực sự nỗ lực và cố gắng. Nhưng tất nhiên, không phải cố gắng nào của bạn cũng có thể đưa đến thành công. Khi bạn không có năng khiếu âm nhạc, bạn có học, có thi đến cả nghìn lần và nghìn lần cố gắng nỗ lực, bạn cũng không thể trở thành ca sĩ, có chăng chỉ là bạn sẽ hát tốt hơn so với chính bạn lúc đầu, tất nhiên, đó cũng có thể coi là một cách thành công, nhưng thành công này cũng là bài học. Bài học đặt ra ở đây là: không nên cố gắng làm những điều không phù hợp với khả năng của chính bạn. Muốn thành công, bạn chỉ có thể rút ra thất bại và lựa chọn con đường phù hợp với năng lực bản thân. “Cứ gõ, cửa sẽ mở” nhưng phải gõ cánh cửa mà mở ra để dành cho mình thì đấy mới được gọi là thành công thực sự.

Tôi vẫn nói, hoa hồng đẹp dịu mà vẫn có gai, sen sang trọng là thế, vẫn đi lên từ vũng bùn lầy. Cuộc sống của con người chúng ta cũng vậy. Chỉ cần bạn còn cố gắng, chỉ cần bạn muốn vươn lên, và chỉ cần bạn có nhận thức đúng về bản thân mình, thì thành công hay thất bại chỉ còn là lí thuyết mà thôi!

(50 mẫu) Vấn đề thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ?  (ảnh 2)

Vấn đề thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ? – Mẫu 4

Đã bao lần tôi băn khoăn tự hỏi: Thành công là gì mà bao nhiêu người theo đuổi? Thất bại là gì mà ai cũng ngại mắc phải? Và cũng đã rất nhiều lần tôi nghĩ về những vấn đề nhân sinh mà con người đối mặt trong cuộc sống, tự ngẫm suy và tôi đã tìm ra câu trả lời qua những va chạm thường ngày trong cuộc sống. Thành công và thất bại, tưởng như là hai khía cạnh đối lập nhau, nhưng lại luôn song hành cùng nhau. Biết vươn lên sau thất bại đó chính là thành công, còn sau khi thành công mà dễ dàng buông bỏ thì đó chính là thất bại.

Quan niệm về thành công và thất bại của mỗi người là hoàn toàn khác nhau, có thể hiểu một cách đơn giản thành công là kết quả ta đạt được sau bao cố gắng, nổ lực và phấn đấu không ngừng, còn thất bại là những sai lầm ta mắc phải những lần ta vấp ngã và không thực hiện được tiêu mà mình đã đề ra. Ai cũng muốn được thành công nhưng lại ngại thất bại, con người ta khi tiến đến thành công thì sẽ phải vấp ngã đôi lần và có thể là rất nhiều lần, các nhà khoa học phải qua trăm ngàn lần nghiêng cứu thất bại mới có thể thành công với công trình nghiêng cứu của mình. Vì sao họ làm được điều kì diệu đó? Đó chính là nhờ vào sự kiên trì và không từ bỏ trước khó khăn, nhà bác học Thomas Edison đã từng khẳng định: “Không phải là tôi đã thất bại, chẳng qua là tôi đã thực hiện hàng nghìn cách chưa có hiệu quả”. Sự kiên trì sẽ giúp bạn vượt qua những trở ngại trong cuộc sống và chiến thắng chính mình, trong cuộc sống luôn có những khó khăn mà bạn không ngờ đến, đôi khi nó đến với ta bất ngờ, nó đáng sợ khiến ta không dám tiến lên phía trước. Lòng dũng cảm và kiên trì sẽ thúc đẩy ta đi tới và nó sẽ giúp ta đi đến tận cùng của con đường chứ không bỏ dở giữa chừng. Và đó chính là ta đã đi đến thành công. Trong cuộc sống này không có ai mà chưa từng thất bại, người chưa bao giờ thất bại chính là người chưa từng làm gì cả, ngay cả một đứa bé chập chững tập đi cũng phải vấp ngã biết bao nhiêu lần mới có thể vững vàng đứng lên và bước đi bằng chính đôi chân của mình.

“Muốn thành công phải qua nhiều thất bại. Trên đường đời có dại mới có khôn”. Để thành công không phải là điều dễ dàng, thành công nào càng dễ đạt được thì cũng sẽ dễ mất đi. Ta phải vấp ngã vài lần mới có thể đứng lên và bước đi vững chãi, phải trãi qua sóng gió vài lần mới học được cách kìm chặt đôi chân không bị phong ba làm ngã, phải chịu đau thương vài lần mới học được cách cứng cỏi để không vì bất cứ điều gì làm suy sụp. Chúng ta phải học cách đối diện với những nấc thang sẽ phải bước qua, đi qua từng nấc thang ta phải rút ra được bài học cho chính bản thân, dù có mệt mỏi đến gục ngã cũng phải nhanh chóng mà đứng lên, dù có té ngã đau đớn cũng phải không được bỏ cuộc, mỗi lần ta vấp ngã là mỗi lần ta trưởng thành hơn. Thất bại là lẽ thường tình trong cuộc sống, những ai không bao giờ bị thất bại hoặc sợ thất bại thì cả đời này người đó không làm được gì cả. F.Ăng-ghen cũng từng tâm sự: “Thà phải tìm sự thật suốt đêm còn hơn hoài nghi nó suốt đời”, cuộc đời đôi khi nghiệt ngã, khiến ta thất vọng nhưng dù sao chúng ta cũng phải đối diện với nó,tìm cách thay đổi nó chứ không yếu đuối mà chấp nhận. Đến với đất nước Hi Lạp hẳn ta vẫn nhớ một Ác-si-mét sau bao ngày đêm trăn trở về việc tìm cách đo áp lực của vật thể, giây phút hân hoan ông tìm ra được phương pháp đã thể hiện qua nét mặt và hành động khiến ta nhớ mãi đến giờ với câu nói của ông: “ơ ri ca” (Tìm ra rồi .

Con người đứng trước quá nhiều ngã rẽ cuộc đời đôi lúc sẽ chọn sai đường và thất bại. Bản chất cuộc đời là thế, nó cho ta quyền lựa chọn rồi lại để ta tự bước đi trên chính con đường đó. Nhưng trên con đường đó không phải chỉ có những khó khăn, rào cản mà còn có vô số những cơ hội bất tận, điều quan trọng là ta phải biết nắm bắt và tận dụng cơ hội đó một cách tối ưu nhất. Mỗi ngày trôi qua nghĩa là ta vẫn còn sống và vẫn còn cơ hội, ta phải biết nổ lực và cố gắng để ngày hôm nay tốt hơn hôm qua, khi cuộc sống khó khăn ta phải nổ lực để vượt qua chứ không nên tìm cách tránh né, phải biết mạnh mẽ đương đầu với thử thách và chinh phục, ba yếu tố quan trọng làm nên sự thành công là kiên trì, nỗ lực và niềm tin. Không có gì gọi là quá sức, không có trở ngại nào mà không thể vượt qua, ta có quyền gục ngã nhưng sau lần gục ngã đó phải tiến bộ hơn, hai chữ “không thể” sẽ không làm ta nản lòng mà làm cho khát vọng thành công trong ta bùng cháy và dữ dội hơn. Tiềm năng và sức lực con người là không có giới hạn, “người ta cố một mình cần cố trăm, người ta cố mười mình cần cố ngàn”, vì thế không có bất cứ lí do gì mà ta phải bỏ cuộc và thốt lên ba từ: “tôi không thể”. Hãy nghĩ đến những ước mơ và mục tiêu của bản thân, điều đó chắc chắn sẽ thúc đẩy bạn cố gắng hơn, cuộc sống không quay lưng với bất kì ai, bất kể bạn gặp những khó khăn như thế nào thì cũng sẽ có những cơ hội bất tận ẩn mình giúp bạn xuất sắc và trưởng thành hơn.

Vấn đề thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ? – Mẫu 5

Ai đó đã từng nói: “Thứ chắc chắn sẽ giết chết một doanh nghiệp chính là sự tự mãn”. Câu nói đó không chỉ đúng trong doanh nghiệp mà đúng cho tất cả các trường hợp, thỏa mãn với thành công trong quá khứ, hài lòng với vị trí hiện tại, nghĩ rằng nỗ lực như vậy là đủ… Đó chính là cách ngắn nhất để tự chôn vùi bản thân. Bản thân mỗi người phải phấn đấu không ngừng, đừng bao giờ nghĩ rằng như vậy là đủ mà phải đặt ra mục tiêu cao hơn để chinh phục. U23 Việt Nam là một ví dụ điển hình cho điều đó, vào ngày 24/4/2017, đội tuyển U23 Việt Nam đã thất bại đau đớn 0-3 trước U23 Thái Lan nhưng sau thất bại những chàng trai mạnh mẽ kia đã không bỏ cuộc và phấn đấu không ngừng để năm 2018 này họ đã làm nên những kì tích khiến bao người nể phục. Họ đến tứ kết rồi vào bán kết, cái khoảnh khắc được bước vào bán kết cũng khiến cả nước hân hoan vui sướng thế mà họ lại một lần nữa làm nên kì tích khi được bước chân vào chung kết U23 Châu Á nhờ cú đá quyết định của Vũ Văn Thanh. Và họ- những chàng trai kiên cường ấy đã khiến 90 triệu con tim Việt Nam vỡ òa với một hình ảnh vô cùng xúc động- sắc đỏ trên nền tuyết trắng,dù họ thua trong trận đấu ấy nhưng họ đã chiến thắng trong lòng tất cả mọi người. Đó là một bài học sâu sắc về sự kiên cường và nỗ lực đi đến thành công cho tất cả mọi người. Và chắc hẳn chúng ta ai cũng biết đến O. Henry-nhà văn trứ danh của nước Mĩ. Ngay từ nhỏ ông chưa từng được hưởng một sự giáo dục nào và phải đi chăn bò chăn dê, làm thuê. Ông cũng đã từng bị tình nghi trộm tiền nên bị bắt bỏ tù. Sau khi ra tù bằng tất cả nghị lực và sự cố gắng của bản thân ông bắt đầu viết truyện ngắn và nổi tiếng trên thế giới với nhiều tác phẩm vô giá. Nếu rơi vào hoàn cảnh đó liệu rằng ta có đủ dũng cảm và nghị lực để vượt qua như ông không?

Đừng bao giờ sợ thất bại, trên con đường thành công không bao giờ rãi đầy hoa hồng mà còn có gai nhọn khiến ta đau đến bỏng rát da thịt nhưng chính cái đó sẽ giúp ta kiên cường và mạnh mẽ hơn. Có người sẽ vì những đắng cay ngang trái ở đời mà gục ngã, mất hết niềm tin lẫn nhuệ khí sinh tồn. Nhưng cũng sẽ có người càng bất hạnh, càng nghịch cảnh thì động lực vươn lên của họ càng lớn, họ nén hết cay đắng và tạo thành lực đẩy để bật ra khỏi cái vũng lầy ấy dưới chân mình. Phải chăng, cuộc sống là một bài học lớn không bục giảng dạy cho ta từng ngày, từng giờ với những bài học vô giá? Cuộc sống dạy ta trường thành, dạy ta biết mạnh mẽ và dạy ta kiên cường. Nhà khoa học Ma-ri Quy-ri từng nói: “Không có điều gì khiến chúng ta phải sợ, chỉ có những điều khiến chúng ta phải nghĩ”. Thật vậy, sự thất bại bắt nguồn khi ta không dám đối mặt và giải quyết nó, hãy gạt bỏ sự tự ti, nỗi sợ hãi của quá khứ và những suy nghĩ tiêu cực của bản thân vì nó là liều thuốc giết chết sự cầu tiến của mỗi người. Cánh cửa này đóng lại sẽ có cách cửa khác mở ra, chỉ cần ta có niềm tin vào cuộc sống và bản thân thì thành công sẽ đến, một người hành văn như tôi đã cũng biết bao lần gục ngã khi đã dũng cảm và chọn một môn học đầy chông gai trên con đường thành danh của mình, tôi đã thất bại với nó không biết bao nhiêu lần nhưng tôi vẫn đeo bám nó để đối đầu và chinh phục nó bằng mọi giá bởi lẽ tôi hiểu rằng: “Văn học không có thất bại mà chỉ có những bài học”. Cuộc sống cũng như Văn học, không ai thất bại cả mà chỉ là bản thân chưa nỗ lực hết sức để đi có được thành công.

Cuộc đời là những nất thang không điểm dừng, càng lên cao sẽ càng khó khăn. Điều quan trọng là ta phải biết cố gắng không ngừng, dùng hết sức lực lẫn trí tuệ lẫn nhuệ khí sinh tồn để bám trụ trên nất thang đầy cạm bẫy, nghiệt ngã ấy thật vững vàng. Khó khăn hôm qua sẽ nhào nặn nên con người bạn hôm nay, vì vậy ta phải biết chấp nhận đánh đổi, muốn thành công phải đánh đổi thời gian, công sức, nỗ lực và nhiều thứ khác nữa, hay một doanh nhân thành công khi ra xã hội làm ăn giao tiếp thì đổi lại sẽ mất đi thời gian dành cho gia đình, đó gọi là quy luật và nguyên tắc để thành công. Không thất bại thì sẽ không có thành công, muốn thành công mà lại không muốn thất bại, thì hãy quên đi. Con người rất hay “đứng núi này trông núi nọ”. Khi thấy người khác thành công còn mình thất bại thì bạn sẽ ganh tị rồi lại đổ lỗi cho cuộc đời bất công nhưng bạn đâu bao giờ biết được họ đã phải đánh đổi và cố gắng biết nhường nào mới được như vậy, hãy nhìn vào quá trình của họ để học tập chứ đừng bao giờ nhìn vào kết quả rồi than trách. Con người hơn nhau ở nghị lực và sự cố gắng chứ không phải ở thành quả đạt được, trường lớp dạy ta kiến thức còn trường đời dạy ta cái gọi là bản năng sinh tồn. Bản năng trời phú cho con người chính là bản năng sinh tồn, khó khăn, nghiệt ngã bao nhiêu cũng vượt qua được. Có hi vọng, có cố gắng là có tất cả.

Thành công và thất bại là điều xảy ra với bất cứ ai trong cuộc sống này, điều quan trọng là thái độ ta bước đi trên con đường mang tên cuộc đời. Sau những cơn bão chúng ta sẽ mạnh mẽ, nội lực hơn dù rằng ẩn chứa sau nụ cười đó là những giọt nước mắt, những đắng cay chỉ có bản thân ta thấu hiểu nhưng càng thất bại thì thành công càng rực rỡ. Đừng sợ thất bại mà hãy để bản thân đối đầu rồi vượt qua, lúc đó ta đã thành công.

(50 mẫu) Vấn đề thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ?  (ảnh 3)

Vấn đề thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ? – Mẫu 6

Trong cuộc sống bộn bề và tấp nập, đã có bao lần chúng ta vấp ngã để trở nên trưởng thành, vững bước trên đường đời cam go. Phải trải qua những thất bại, ta mới đúc rút được kinh nghiệm vươn tới thành công, và cũng qua những sai lầm dẫn tới thất bại, ta mới hiểu được, giá trị của thành công nằm ở chỗ nào.

Thành công là những kết quả khả quan sau một quá trình dài gây dựng, phát triển. Đối với một đứa trẻ, thành công là khi được điểm mười đỏ chói sau những đêm dài thức khuya học tập. Với một doanh nhân, thành công tỉ lệ thuận với số dư tài khoản, với danh tiếng và địa vị.

Ngược lại, thất bại là khi ta không đạt được mục tiêu mong muốn, gặp khó khăn, trắc trở khiến ra nhụt chí. Hai khái niệm tưởng chừng xa lạ này lại luôn song hành tồn tại và bổ trợ tương thông cho nhau, tạo nên một xã hội hoàn chỉnh, đòi hỏi con người không ngừng phấn đấu và hoàn thiện bản thân. Có những người sau thất bại có khả năng sửa chữa lỗi lầm, vững bước trên con đường tiến tới thành công. Trong khi đó, thất bại thường quật ngã những người chưa có ý chí và quyết tâm vững vàng, dễ từ bỏ. Có được thành công hay không hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân mỗi chúng ta.

Nói về thành công, nhiều người nghĩ ngay đến tiền bạc, danh vọng, điều đó không sai nhưng chẳng phải trường hợp nào cũng tuyệt đối như vậy. Một người ốm yếu nằm trên giường, thành công không phải có từng núi tiền xếp dưới chân mà là can đảm chiến thắng bệnh tật, giành lại sự sống từ tay tử thần. Sự thành công bắt buộc phải trả giá bằng những mất mát, những lần thất bại đau đớn để từ đó có thể tích lũy thêm hành trang vào đời. Trải qua gian nan thử thách, ý chí con người được tôi rèn, tâm hồn trở nên mạnh mẽ và khát khao thành công được hun đúc thành động lực. Để trở thành một diễn viên xiếc lão luyện, kể làm sao hết những lần tập luyện thất bại, những chấn thương thể xác đau đớn vô biên. Ánh đèn sân khấu lấp lánh ngoài kia là sự thành công, nhưng để chạm tới nó, ắt hẳn phải trải qua những năm tháng khổ luyện, những giọt nước mắt và thậm chí là đổ máu. Phải có thất bại thì mới có thành công, và thành công chỉ trọn vẹn khi con đường dẫn tới nó có nhiều gai nhọn.

Thất bại là điều hiển nhiên trong cuộc đời mỗi con người. Do thiếu kinh nghiệm, thiếu hiểu biết, do còn non nớt chưa có người dẫn đường chỉ lối, do chưa đủ quyết tâm, động lực vượt qua khó khăn,... Người tài giỏi không phải người chưa từng thất bại, mà là người biết đứng lên sau những vấp ngã, trưởng thành và hoàn thiện sau những cú trượt dài.

Thành công được tạo nên bởi kinh nghiệm, tinh thần học hỏi và tâm huyết của mỗi người. Không một cây ăn trái nào có thể đậu quả mà không bắt nguồn từ một thân cây nhỏ bé, yếu ớt. Quan trọng rằng khi bão giông ập tới, khi bị dồn vào bước đường cùng, cây con ấy có dám đứng thẳng, có dám cắm sâu rễ vào lòng đất, có dám đương đầu với gió dập sóng vùi để vươn tới ngày đâm hoa kết trái hay không. Cổ nhân có câu "Thất bại là mẹ thành công", thất bại chính là nền tảng cốt cán cho thành công, từng nấc thang dẫn tới thành công có vững chắc hay không đều phụ thuộc vào việc bản thân đã học được những gì qua thất bại.

Không con đường nào dẫn tới thành công mà chỉ trải đầy hoa hồng. Những gập ghềnh khó khăn của cuộc sống chính là những bài học quý giá, thất bại có thể làm con đường dẫn tới thành công chậm lại, nhưng nhờ có nó, ta sẽ không bị vấp ngã lần nữa, tâm trí cũng đanh thép hơn, sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách. Vì vậy, đừng sợ khó, sợ khổ, sợ thất bại, sợ người đời cười chê mà để lỡ những cơ hội của mình. Một bản nhạc hay cần có khúc trầm khúc bổng, một quyển sách hay cần có những tình huống vui buồn đan xen, và một con người hoàn hảo là khi họ đã trải qua đủ hỉ nộ ái ố để có thể ngồi trên đỉnh vinh quang.

Thành công đến quá sớm, thành công được người khác sắp đặt cho, nản chí khi thất bại, sợ hãi không dám đối mặt với thất bại, đó là ranh giới chúng ta cần vượt qua khi nhắc tới thành công và thất bại. Hãy nhớ rằng, thước đo của thành công không nằm ở chỗ bạn có bao nhiêu tiền, đi xe gì, nhà cao bao nhiêu, mà là khi đứng trước sóng gió cuộc đời, bạn mỉm cười thảnh thơi đối mặt, vì thất bại đã cho bạn đủ sức mạnh trưởng thành.

Vấn đề thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ? – Mẫu 7

Mỗi người trẻ chúng ta được sống trong nền hòa bình và tự do như hiện nay là một điều vô cùng may mắn. Nhưng không vì thế mà chúng ta bàng quang với xã hội mà ngay cả trong thời bình, chúng ta cũng cần có trách nhiệm với quê hương đất nước, trách nhiệm này trong suy nghĩ của mỗi người là khác nhau, tuy nhiên, là thanh niên, chúng ta cần phải cố gắng tiến về phía trước và nỗ lực để có được thành công.

Vậy thế nào là thành công? Thành công là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu. Ý kiến khuyên nhủ con người nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân theo hướng tốt nhất, tích cực nhất.

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình. Lại có những người khi vấp ngã đã vội nản chí bỏ cuộc,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải; đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán.

Mỗi người có một ước mơ, hoài bão khác nhau, tuy nhiên nếu tất cả cùng cố gắng, chúng ta sẽ xây dựng được một đất nước vững mạnh. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Vấn đề thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ? – Mẫu 8

Cuộc sống của con người luôn là bức tranh muôn màu sắc chứa đựng mật ngọt thành công xen lẫn cay đắng thất bại. Thành công, hạnh phúc là những điều tốt đẹp, ngọt ngào mà ai ai cũng khao khát hướng tới. Vậy bản chất của thành công là gì?

Thành công là một nội dung bao hàm rất nhiều khái niệm khác nhau và tùy thuộc vào quan điểm riêng của mỗi một con người. Có người cho rằng thành công là khi chạm tay đến vạch đích của những mục tiêu mà mình đã đề ra, có người quan niệm thành công là việc đạt đến những ánh hào quang của danh vọng, địa vị, và cũng có không ít người cho rằng tiêu chí để đánh giá thành công là kiếm được thật nhiều tiền...

Mặc dù có nhiều quan điểm khác nhau về thành công nhưng bản chất của thành công luôn mang ý nghĩa tích cực.Trong hành trình đó, con người cần vươn khỏi những cám dỗ và kiên trì, bền bỉ với những mục tiêu mà bản thân đã đặt ra. Thực tế đã chứng minh rằng, trong cuộc sống, luôn ngời sáng những tấm gương về bản lĩnh vươn tới thành công. Đó là thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký dù sinh ra với hình hài không toàn vẹn, bị liệt hai tay nhưng thầy đã tập viết bằng hai chân một cách miệt mài, bền bỉ và cuối cùng, người thầy giáo giàu nghị lực đó đã chiến thắng sự nghiệt ngã của số phận, vượt lên chính mình. Như vậy, thành công sẽ mỉm cười nơi bến bờ hạnh phúc nếu con người biết nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ.

Bản chất của thành công còn là việc con người không ngần ngại và mạnh mẽ vượt qua những cay đắng thất bại. Như chúng ta đã biết, không có con đường nào trải sẵn hoa hồng mà cuộc sống luôn đầy rẫy những khó khăn, thử thách. Để đạt tới thành công, con người cần mạnh mẽ đối diện với chông gai, gian nan và mạnh mẽ bước qua những thất bại, bởi: "Thất bại là mẹ thông công".

Bản chất của thành công còn là việc con người cố gắng, nỗ lực bằng chính sức lực của bản thân. Thực tế cuộc sống hiện nay cho thấy, có rất nhiều cá nhân bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được mục đích. Thời gian gần đây, dư luận vẫn còn xôn xao trước hàng loạt trường hợp được nâng điểm tại kỳ thi THPT Quốc gia, kết quả là những người đứng trên bục vinh quang cùng danh hiệu thủ khoa, á khoa với điểm số ảo và không đánh giá đúng năng lực. Ánh hào quang rực rỡ được mua bằng tiền đó nhanh chóng lụi tàn và là minh chứng tiêu biểu cho việc bản chất của thành công đến từ những nỗ lực chân chính.

Như vậy, dù hiểu theo nghĩa nào thì bản chất của thành công cũng mang ý nghĩa tích cực. Để đạt được điều này, trước hết, con người cần xác lập những mục tiêu đúng đắn và định hướng những phương hướng, hướng đi phù hợp. Đồng thời, cần kiên trì, bền bỉ theo đuổi và không run sợ trước những khó khăn, thử thách để đạt được thành công bằng chính nỗ lực của bản thân.

Vấn đề thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ? – Mẫu 9

Đã bao giờ bạn tự định nghĩa "sự thành công" theo cách hiểu của riêng bạn? Phải chăng "thành công" là mình đạt được những gì mình muốn, tức là bạn có nhiều tiền, có địa vị trong xã hội và mọi người phải cảm thấy ngưỡng mộ bạn?

Theo quan điểm của riêng tôi, "thành công" sẽ được định nghĩa dưới con mắt của những người khác nhau từ đó sẽ đưa ra những khái niệm khác nhau nhưng nó không khó định nghĩa đến như vậy. Thành công chỉ đơn giản là "Ngày mai, bạn làm tốt hơn ngày hôm nay" như vậy tức là bạn đã thành công.

Ví dụ như, vào mùa đông, bạn hay có thói quen ngủ nướng vì ngoài trời thì lạnh mà chiếc chăn bông thì ấm vô cùng, bạn có thể yên tâm ngủ đến 9, 10 giờ sáng bởi lẽ buổi chiều bạn mới phải đi học. Thế nhưng ngày mai, bạn chỉ cần hẹn đồng hồ và thức dậy lúc 8 giờ, tất nhiên là phải phấn đấu vượt qua chính mình, dù chỉ là sớm hơn hôm trước 1 giờ thôi nhưng như vậy có nghĩa rằng bạn đã thành công. Là con gái, bạn hay có thói quen ăn quà vặt ở mọi lúc, mọi nơi rồi vứt rác bừa bãi. Điều đó thật không lịch sự chút nào, nhưng ngày mai bạn chỉ cần chú ý một chút thôi, ăn quà xong vứt rác vào thùng đúng nơi quy định, điều này có nghĩa là bạn đã làm tốt hơn ngày hôm qua và bạn đã thành công rồi. Thành công của bạn thì như vậy còn những người xung quanh bạn họ đã thành công như thế nào?

Con người luôn khát khao thành công nhưng nếu tìm mọi cách và đánh đổi mọi thứ để đạt được thành công thì thật là vô nghĩa. Thành công nhìn xa hơn phải là sự tôn trọng và sự công nhận. Dù bạn có làm điều gì đó to lớn, tạo tiếng tăm trong xã hội nhưng không nhận được sự tôn trọng của những người xung quanh thì việc đó đâu có nghĩa gì, và đó đâu phải bạn đã thành công. Ví dụ như một ông được thăng chức giám đốc do là cháu của Tổng giám đốc, một giáo viên được thăng chức hiệu trưởng do là con gái của Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo Tỉnh. Điều đó thật đáng khinh bỉ, bởi họ đang nghĩ rằng họ thành công nhưng thực tế thì không phải vậy.

Bạn đừng nghĩ thành công là điều gì đó xa xôi. Bởi bạn cũng chính là thành công vĩ đại của bố mẹ. Mỗi ngày trôi qua, bạn hãy luôn cố gắng hoàn thiện bản thân mình, học tập thật tốt, luôn làm những điều có ích cho gia đình và xã hội. Bạn của ngày mai tốt hơn ngày hôm nay có nghĩa là bạn đã thành công rồi.

Vấn đề thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ? – Mẫu 10

Đã bao giờ bao giờ bạn tự hỏi rằng thành công là gì mà biết bao người đã bỏ cả cuộc đời để chạy theo, để theo đuổi nó? Phải chăng đó là kết quả của sự hoàn hảo trong công việc, chính xác đến từng ly hay cách khác đó là sự thành đạt đứng lên có một cuộc sống sung túc giàu sang hơn người khác. Hãy dành ra cho bản thân một chút thời gian suy ngẫm để thấy rằng thành công luôn đến bên bạn bằng những cách bất ngờ nhất.

Thành công là khi bố và con trai cùng nhau vào bếp nấu cho mẹ một bữa ăn thật ngon. Tuy rằng những món ăn đó có thể chưa được hoàn hảo nhưng khi nhìn mâm cơm do người chồng và đứa con tự làm làm cho mình, chắc hẳn người mẹ sẽ cảm thấy mình là người hạnh phúc nhất. Một món quà ý nghĩa và quý giá đã đổi lại niềm vui in trên khuôn mặt và ánh mặt của mẹ.

Thành công còn là hình ảnh những người bị dị tật bẩm sinh vượt lên được số phận, nuôi ước mơ trở thành những nhà chạy trên chiếc xe lăn. Và ước mơ đã thành hiện thực, họ không phải là người chạy được giỏi nhất nhưng bằng nghị lực của mình họ đã làm những điều mà mình muốn làm. Thành công ấy, liệu có ai tìm được?

Sau mỗi cuộc thi đại học thì có biết bao sĩ tử buồn rầu, có khi còn nghĩ đến cái chết. Thi nguyện vọng một không đậu cứ ngỡ là mình thất bại nhưng không hề thất bại mà chỉ là thành công đang bị trì hoãn mà thôi. Cuộc sống vẫn đang chào đón họ ở những nguyện vọng khác. Quan trọng là sự nỗ lực của họ đã hết mình, họ đã khẳng định được chính bản thân và đó cũng chính là bản chất của sự thành công.

 

 

Tài liệu có 19 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
433 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
125 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
161 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
87 1 0
Tải xuống