Top 20 mẫu Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em

Toptailieu.vn xin giới thiệu   Top 20 mẫu Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em     sách cánh diều hay nhất, chọn lọc giúp học sinh lớp 3 viết các bài tập làm văn hay hơn. Tài liệu gồm có các nội dung chính sau:

Mời các bạn đón xem:

 

Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em

Dàn ý Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em

- Đó là ngày tết (lễ hội) nào?

- Ngày tết (lễ hội) diễn ra vào thời gian nào trong năm?

- Mọi người thường làm gì trong những ngày đó?

- Vào những ngày đó, em có cảm xúc như thế nào?

 

Video Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em

Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em – Mẫu 1

Hằng năm, lễ hội đấu vật của quê em được tổ chức vào tháng Giêng âm lịch. Em đã có dịp xem trận đấu chung kết. Đầu tiên, hai đô vật bước lên chào hỏi khán giả. Mỗi đô vật đeo một sợi dây có màu sắc khác nhau ở tay để phân biệt. Khi trọng tài thổi còi ra hiệu trận đấu bắt đầu. Cả hai đô vật cúi người, nắm vào bắp tay của nhau tạo thành thế đấu vật. Tiếng trống vang lên rộn ràng. Hai đô vật liên tục di chuyển để thăm dò đối phương. Khán giả xung quanh hò reo cổ vũ rất nhiệt tình. Bỗng nhiên, đô vật khăn đỏ nắm lấy chân và tìm cách quật ngã đô vật khăn xanh. Đô vật khăn xanh ngã xuống đất. Trọng tài bắt đầu đếm ngược. Cuối cùng, đô vật khăn xanh không đứng lên được. Những tiếng vỗ tay chúc mừng vang lên. Trận đấu diễn ra thật hấp dẫn.

 Top 20 mẫu Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em (ảnh 1)

Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em – Mẫu 2

Hôm nay là ngày 15 tháng 8, Tết Trung Thu. Khi vừa nghe tiếng trống dồn dập, em vội xách đèn lồng ra nhập vào đoàn quân tí hon tiến về bãi cỏ rộng đầu xóm rồi quây thành vòng tròn quanh bãi. Sau lời tuyên bố của chị phụ trách, chúng em xếp thành hàng dài đi vòng quanh xóm, đi đầu là hai con rồng. Đàn rước đèn đèn đi đến đâu, tiếng trống vang lên đến đó, làm cả xóm náo nhiệt lên như ngày hội lớn. Đi được một vòng, chúng em quay lại bãi cỏ để chuẩn bị phá cỗ. Tiết mục phá cỗ cũng không kém phần vui vẻ như khi rước đèn. Chúng em vừa ăn bánh kẹo, hoa quả, vừa tiến hành văn nghệ. Khi ông trăng đã lên cao, chúng em mới ra về. Ngày hội đó đã để lại cho em nhiều kỉ niệm khó quên.

 

Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em – Mẫu 3

Vào mồng năm tháng giêng hàng năm, hội Gò Đống Đa bắt đầu diễn ra. Hội tổ chức tại Gò Đống Đa. Mọi người đi xem rất đông, ai cũng muốn xem tượng đài Quang Trung. Hội bắt đầu bằng hoạt động tưởng nhớ tới anh hùng áo vải Quang Trung Nguyễn Huệ. Hội có những trò chơi như: chơi cờ, đánh đu, chọi gà,… Khi hội kết thúc, em vẫn thấy nuối tiếc và nhớ tới vị anh hùng áo vải Nguyễn Huệ. Em sẽ học thật giỏi để phục vụ đất nước. Hội Gò Đống Đa đã để lại ấn tượng thật sâu sắc cho em.

 Top 20 mẫu Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em (ảnh 2)

 

Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em – Mẫu 4

Hội đua thuyền trên sông ở quê em được tổ chức vào đầu xuân năm ngoái. Hôm ấy, bầu trời quang đãng. Trăm hoa đua nhau nở rộ dưới nắng trời ấm áp. Mọi người đi xem hội rất đông. Hai bên bờ sông Trà Giang thật nhộn nhịp. Ai cũng háo hức chờ đợi cuộc đua. Những chiếc thuyền đua được trang trí rất đẹp, thuyền nào cũng cắm cờ. Các vận động viên trên thuyền là những chàng trai khỏe mạnh, vạm vỡ và nhanh nhẹn. Khi nghe hiệu lệnh thổi còi của ban tổ chức, mọi người đều hướng mắt ra phía trước. Khi nhận được khẩu lệnh “bắt đầu”, những chiếc thuyền hối hả tiến nhanh, các tay đua thoăn thoắt, không ngừng nghỉ. Nước bắn tung tóe, tiếng trống giục “Tùng! Tùng! Tùng” vang dội. Khán giả cổ vũ bằng những tràng pháo tay rộn rã. Tiếng cười, tiếng nói cùng tiếng gọi nhau í ới đã làm cho khung cảnh ngày hội thật náo nhiệt. 

 

Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em – Mẫu 5

Năm nào cũng vậy, cứ vào ngày 16 tháng Giêng là quê em lại tổ chức hội đua thuyền. Dòng sông uốn lượn như một dải lụa đào. Hai bên sông những chùm bóng bay, băng rôn, khẩu hiệu được trang hoàng rực rỡ. Mở đầu là phần tế lễ ở đình làng. Các bô lão dâng hương và lễ vật để tế Thành Hoàng làng. Nghi lễ diễn ra trang trọng trong khói hương nghi ngút. Tiếp theo là hội đua thuyền. Trên sông là hàng chục chiếc thuyền đua nhau nằm chờ ở điểm xuất phát. Mỗi thuyền có mười chàng trai khỏe mạnh sẵn sàng trong tư thế chèo thuyền. Họ mặc những bộ đồng phục thật đẹp với màu sắc của mỗi đội khác nhau. Những cánh tay lực lưỡng, vững chãi cầm chắc mái chèo. Khi tiếng còi báo hiệu cuộc đua bắt đầu, những con thuyền lao nhanh vun vút về phía đích. Hai bên bờ sông người đứng chen nhau cổ vũ cho hội đua. Tiếng hò reo xen lẫn tiếng trống, tiếng chiêng tiếng vỗ tay vang động cả một khúc sông. Những chiếc thuyền về đích trước tiên đều được khán giả tặng hoa chúc mừng. Em mong năm nào cũng được về quê chơi để lại được chứng kiến lễ hội đua thuyền truyền thống ở quê hương em. 

 Top 20 mẫu Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em (ảnh 3)

 

Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em – Mẫu 6

Ngày 17/1 âm lịch hàng năm tại làng Nam Tràng, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình quê em lại tổ chức Hội chọi gà Ngũ Xã.

Trận đấu gà chọi nảy lửa thu hút đông đảo những cao thủ chơi gà chọi từ nhiều vùng miền tới tranh tài. Những sân đấu gà được quây tròn thành nhiều điểm trong hội Ngũ Xã. Bên cạnh mỗi sới gà luôn có một chiếc đồng hồ để theo dõi. Cuộc đấu bắt đầu với màn đấu của hai chú gà trống. Hai chú gà lao vào nhau chiến đấu rất hăng chiến, tung cánh bay lên cho đối thủ những đòn cước mạnh mẽ, nhanh như cắt. Sau một hồi đấu, chú gà mang số 01 đã giành chiến thắng.

Em rất thích xem các trận đấu gà vì đây là dịp để những người mê gà, có tinh thần thượng võ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm luyện gà; là dịp để những chú gà chọi phô diễn khả năng.

 

 

Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em – Mẫu 7

Đêm nay lại là một đêm Trung thu nữa, từ sớm mẹ em đã chuẩn bị một mâm ngũ quả gồm chuối, bưởi, táo, quýt, hồng, dưa hấu được chăm chút, cắt tỉa rất đẹp mắt, chập tối mẹ đưa mâm ngũ quả và bánh trung thu lên bàn thờ thắp hương. Em xin phép mẹ được cùng các bạn trong xóm đi rước đèn, đèn lồng của em là đèn hình ngôi sao được trang trí bằng giấy kính màu rất đẹp mắt, trong tiếng nhạc rộn ràng chúng em cùng nhau hát vang bài hát “Rước đèn Trung thu”. Trăng hôm nay thật tròn và đẹp, nhìn từ xa trông cứ như một chiếc bánh đa lớn được nướng vàng, ánh trăng màu vàng nhạt chiếu xuống làm cho những chiếc đèn lồng lung linh, rực rỡ hơn hẳn. Cuối làng có một đội múa lân về biểu diễn, hai con lân màu vàng óng ánh đang ra sức nhảy múa theo tiếng trống, chúng em xếp thành vòng tròn vừa xem vừa vỗ tay theo nhịp trống, không khí thật náo nhiệt. Rước đèn xong chúng em vội về nhà để phá cỗ, mẹ em hạ mâm ngũ quả xuống, bố em dùng dao cắt hai chiếc bánh, một cái là bánh dẻo, cái còn lại là nhân thập cẩm, em bưng lên đĩa hạt dưa, cùng đĩa mứt gừng. Cả nhà ngồi quây quần bên nhau vừa ăn bánh vừa nghe bố em kể chuyện tết Trung thu thời nhỏ của bố mẹ. Tết Trung thu năm nay thật vui vẻ, em hi vọng vào những năm sau nữa, gia đình em vẫn luôn có những cái tết đoàn viên ấm áp như này.

 

Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em – Mẫu 8

Trong một năm thì có rất nhiều ngày lễ. Mỗi ngày lễ lại gắn liền với những ý nghĩa khác nhau. Ở Việt Nam, một trong những ngày lễ mà trẻ con yêu thích nhất đó là lễ hội Trung thu. Mỗi dịp mùa thu về, ai cũng háo hức chờ đón ngày được rước đèn ông sao. Trung thu là lễ hội truyền thống lâu đời của dân tộc. Nó diễn ra vào ngày 15 tháng 8 âm lịch hằng năm. Đó là dịp con cháu quây quần bên gia đình, cùng nhâm nhi món bánh Trung thu ngọt ngào và thưởng thức vẻ đẹp của trăng rằm dưới một bầu không khí trong lành, thoáng mát của những ngày cuối thu. Hình như, trăng rằm tháng 8 là trăng to nhất, tròn nhất và tỏa sáng nhất trong mười hai tháng của một năm. Ánh trăng hắt xuống từng mảnh sân, xuống những con đường và trăng hòa chung niềm vui với con người. Những ngày trước đêm Trung thu, các bạn nhỏ lại hồ hởi và vui mừng vì được ba mẹ dẫn đi mua đèn lồng, đèn ông sao. Ở những khu chợ bày rất nhiều các loại đèn khác nhau. Chúng đa dạng cả về màu sắc và hình dáng. Có những chiếc đèn hình búp bê ngộ nghĩnh hay hình thỏ, hình bươm bướm dành cho các bạn nữ. Lại có cả những chiếc đèn hình siêu nhân hay ô tô phần các bạn nam. Chúng được làm bằng những màu sắc rực rỡ và bắt mắt. Chỉ cần một hai viên pin là chúng sẽ phát ra những ánh sáng đủ màu sắc và còn có cả những bản nhạc vui nhộn. Chỉ cần nhìn thấy thôi, đứa trẻ nào cũng mong muốn có được một vài chiếc để đi chơi Trung thu.

 

 

Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em – Mẫu 9

Hội Gò Đống Đa quê em năm nào cũng bắt đầu vào ngày mồng năm tháng giêng đầu xuân. Hội được tổ chức tại địa danh Gò Đống Đa. Ai cũng muốn đến tham quan tượng đài vua Quang Trung. Vì hôm đó cũng là ngày đầu xuân năm mới nên người người, nhà nhà đều đi du xuân rất đông. Hội được mở màn bằng hoạt động tưởng nhớ công lao của người anh hùng Quang Trung - Nguyễn Huệ trong công cuộc dựng nước và giữ nước. Tiếp theo, mọi người sẽ tham gia các trò chơi dân gian như: chọi gà, chơi cờ, đánh đu,... Kết thúc một ngày tham gia lễ hội, em cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Em mong năm sau sẽ lại được cùng gia đình đi du xuân và tham gia lễ hội ý nghĩa này.

 

 

Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em – Mẫu 10

Trong không khí se lạnh, Tết đã về trên bản làng quê hương em. Nhà ai cũng tất bật sắm sửa đồ đạc đón tết. Khói bếp từ những nồi bánh chưng khiến cả đất trời như đượm mùi thơm gạo nếp, ngọt ngào và ấm áp đến lạ lùng. Người thì đang chuẩn bị những phong bao lì xì đỏ thắm, người thì lại dọn dẹp nhà cửa... Em cùng chị gái đang cắm hoa thật đẹp để bày lên bàn thờ gia tiên. Tụi trẻ con xóm em đứa nào đứa nấy vui tươi hớn hở. Tết là ngày mà chúng em được vui chơi thỏa thích, được mặc quần áo mới, ăn bánh kẹo ngon ơi là ngon. Vì thế em thích Tết lắm!

 

 

Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em – Mẫu 11

Ngày 17/1 âm lịch hàng năm tại làng Nam Tràng, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình quê em lại tổ chức Hội chọi gà Ngũ Xã.

Trận đấu gà chọi nảy lửa thu hút đông đảo những cao thủ chơi gà chọi từ nhiều vùng miền tới tranh tài. Những sân đấu gà được quây tròn thành nhiều điểm trong hội Ngũ Xã. Bên cạnh mỗi sới gà luôn có một chiếc đồng hồ để theo dõi. Cuộc đấu bắt đầu với màn đấu của hai chú gà trống. Hai chú gà lao vào nhau chiến đấu rất hăng chiến, tung cánh bay lên cho đối thủ những đòn cước mạnh mẽ, nhanh như cắt. Sau một hồi đấu, chú gà mang số 01 đã giành chiến thắng.

Em rất thích xem các trận đấu gà vì đây là dịp để những người mê gà, có tinh thần thượng võ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm luyện gà; là dịp để những chú gà chọi phô diễn khả năng

 

 

Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương me – Mẫu 12

Một mùa xuân nữa lại về, cũng có nghĩa là Tết đang đến rất gần. Cây cối đã bắt đầu đâm chồi nảy lộc. Bầu không khí trong lành hơn, thời tiết cũng ấm dần lên. Nhà nào cũng tất bật sắm sửa đồ đạc, khói bếp từ những nồi bánh chưng như hòa vào không gian ấm áp của đất trời. Người lớn còn lo sắm tết, chuẩn bị những phong bao lì xì đỏ thắm, trẻ con thì tươi cười bắt tay vào trang trí và dọn dẹp cùng gia đình. Ngày ba mươi Tết, nhà nào cũng đông đủ mọi thành viên sum họp ăn bữa cơm tất niên. Sáng mùng một, các cụ già nở nụ cười móm mém xoa đầu từng đứa cháu về thăm, trên tay cầm sẵn bao lì xì quen thuộc để phát cho con trẻ. Trẻ con mặc quần áo mới vui vẻ nô đùa. Em yêu lắm không khí ngày tết quê mình.

 

 

 

Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em – Mẫu 13

Tết lại về trên quê hương bản làng em, thiên nhiên như thay màu áo mới và lòng người cũng náo nức đến lạ. Những cành cây đào, cây mai trên triền đồi đã đơm chồi, nảy lên những cành con xanh biếc như ngọn đèn ngọc, không còn cái dáng khẳng khiu trơ trọi như trời đông. Cánh đồng cũng mơn mởn sắc xanh, cả đất trời như bừng sáng trong tiết trời xuân ấm áp. Trong không gian rộn vang tiếng trẻ con thích thú vui cười đón tết. Nhà nào cũng tất bật sắm sửa đồ đạc, khói bếp từ những nồi bánh chưng như hòa vào không gian ấm áp của đất trời. Người lớn còn lo sắm tết, chuẩn bị những phong bao lì xì đỏ thắm, trẻ con thì tươi cười bắt tay vào trang trí và dọn dẹp cùng gia đình. Ngày 30 tết tuy tất bật là vậy nhưng bước sang mùng một âm lịch, nhà nhà đều quên đi mọi muộn phiền năm cũ, cùng nhau chúc mừng một năm mới an khang thịnh vượng, phát tài phát lộc. Các cụ già nở nụ cười móm mém xoa đầu từng đứa cháu về thăm, trên tay cầm sẵn bao lì xì quen thuộc để phát cho con trẻ. Mọi nhà đều tràn ngập trong không gian đầm ấm, sum vầy của ngày tết. Em càng thêm yêu quê hương mình, yêu những vẻ đẹp giản dị, gần gũi này, yêu những ngày lễ tết không còn phiền lo, mỏi mệt, yêu sự ấm cúng của ngày tết quê em.

 

 

Viết đoạn văn về một ngày tết hoặc lễ hội ở địa phương em – Mẫu 14

Năm nào cũng vậy, mỗi dịp tết đến xuân về là gia đình em lại tất bật về quê chuẩn bị tết. Khi về đến nhà ông bà ngoại, bố và ông cùng ra ngõ ngắm hoa, mua cành đào chưng tết, anh hai lau dọn nhà cửa và bàn thờ sạch sẽ. Mẹ cắm lọ hoa tươi và soạn mâm ngũ quả để chưng bàn thờ. Còn em rửa lá dong, đãi đậu để cả nhà cùng gói bánh chưng. Mỗi người mỗi việc, thi thoảng lại trêu đùa, chọc ghẹo nhau khiến cho không khí xuân càng trở nên vui tươi và ấm áp. Cứ tối 30 tết, cả nhà em lại quây quần bên nồi bánh chưng trò chuyện và cùng đón chào khoảnh khắc giao thừa, ngắm nhìn pháo hoa và cầu mong cho một năm mới an lành. Ngày mồng 1 tết, em mặc quần áo mới cùng bố mẹ, ông bà đi chúc Tết họ hàng, làng xóm xung quanh nhà. Em được ông bà, chú bác lì xì đầu năm nhiều lắm.

Đó là những khoảnh khắc rất vui, em mong tết nào đại gia đình em cũng vui vẻ và đầm ấm như vậy.

 

Tài liệu có 9 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Tả cây tre (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây tre (hay nhất) Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
709 15 0
TOP 10 mẫu Tả cây lộc vừng (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây lộc vừng (hay nhất) Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
520 4 0
TOP 10 mẫu Tả cây phượng vĩ (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây phượng vĩ (hay nhất) Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
557 24 0
TOP 10 mẫu Tả cây bằng lăng (2024) HAY NHẤT Giang Bài văn Tả cây bằng lăng (2024) HAY NHẤT Tập làm văn lớp 4 Cánh Diều hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
544 9 0
Tải xuống