TOP 10 mẫu Phân tích so sánh hai đoạn thơ nói về tâm trạng tương tư của Tú Uyên trong "Bích Câu kì ngộ" và của Kim Trọng trong Truyện Kiều (2024) HAY NHẤT

Toptailieu.vn xin giới thiệu TTOP 10 mẫu Phân tích so sánh hai đoạn thơ nói về tâm trạng tương tư của Tú Uyên trong "Bích Câu kì ngộ" và của Kim Trọng trong Truyện Kiều (2024) sách Cánh diều hay nhất gồm dàn ý, các bài văn mẫu và video hướng dẫn chi tiết giúp học sinh lớp 11 viết các bài tập làm văn hay hơn. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Phân tích so sánh hai đoạn thơ nói về tâm trạng tương tư của Tú Uyên trong "Bích Câu kì ngộ" và của Kim Trọng trong Truyện Kiều (2024) HAY NHẤT

Đề bài: Phân tích so sánh hai đoạn thơ nói về tâm trạng tương tư của Tú Uyên trong "Bích Câu kì ngộ" và của Kim Trọng trong Truyện Kiều

Phân tích, so sánh hai đoạn thơ nói về tâm trạng tương tư của Tú Uyên và Kim Trọng (mẫu 1)

- Giống nhau: Cả hai đoạn thơ đều là nỗi niềm tương tư của chàng Tú Uyên và chàng Kim Trọng về một người con gái. 

- Khác nhau:

+ Nỗi nhớ của Tú Uyên: Chàng vừa gặp cô gái ấy trong một lần ở hội chùa mà đã nhớ mãi không quên. Vẻ đẹp của nàng khiến Tú Uyên luôn “canh cánh” trong lòng khi chưa rõ mặt là ai cứ quanh quẩn chàng. Rõ ràng, Tú Uyên là một chàng thư sinh rất si tình, yêu từ lần gặp đầu tiên và khao khát tìm được nàng.

+ Nỗi nhớ của Kim Trọng: Chàng yêu nàng Kiều, tương tư nàng Kiều suốt ngày đêm, đến nỗi một ngày mà như ba năm “ba thu dọn lại một ngày dài ghê”.

→ Nỗi tương tư của Tú Uyên thể hiện rõ nét, sâu đậm hơn Kim Trọng.

EPISODE VI | THE ENGLISH VERSION OF TRUYỆN KIỀU

Phân tích, so sánh hai đoạn thơ nói về tâm trạng tương tư của Tú Uyên và Kim Trọng (mẫu 2)

Nỗi nhớ của Kim Trọng có nét tương đồng và cũng có nét khác với nỗi nhớ, tương tư của chàng Tú Uyên. Cả hai đều suy nghĩ, tương tư về một người con gái. Chàng thư sinh Tú Uyên vừa gặp đã nhớ mãi không quên người con gái xinh đẹp. Nàng đẹp như một cô tiên khiến chàng phải cảm thấy trăn trở khi chưa biết nàng là ai. Chàng như một kẻ si tình, vừa gặp đã yêu sâu đậm, chỉ muốn tìm kiếm bóng hình nàng mọi nơi nhưng lại chẳng thấy. Tú Uyên nhớ mãi không quên người con gái xinh đẹp thì Kim Trọng cũng ngày nhớ đêm mong, tương tư nàng Kiều. Kim Trọng luôn canh cánh trong lòng hình bóng nàng Kiều xinh đẹp. Kim Trọng nhớ Kiều đến mức, cứ ngỡ một ngày không gặp cách ba năm. Nhìn chung, Tú Uyên và Kim Trọng đều là những chàng trai si tình, chỉ khác là nỗi nhớ, sự tương tư của Tú Uyên được thể hiện một cách rõ nét hơn, sâu đậm hơn Kim Trọng rất nhiều.

Bích Câu kỳ ngộ

Phân tích, so sánh hai đoạn thơ nói về tâm trạng tương tư của Tú Uyên và Kim Trọng (mẫu 3)

Điểm giống nhau giữa hai đoạn thơ đều là nỗi niềm tương tư của chàng Tú Uyên và chàng Kim Trọng về một người con gái. Còn về điểm khác nhau: nỗi nhớ của Tú Uyên thể hiện ở chỗ chàng vừa gặp cô gái ấy 1 lần ở hội chùa mà đã nhớ mãi không quên. Vẻ đẹp cùa nàng khiến Tú Uyên luôn “canh cánh” trong lòng khi chưa rõ mặt là ai cứ quanh quẩn chàng. Rõ ràng, Tú Uyên là một chàng thư sinh rất si tình, yêu từ lần gặp đầu tiên và khao khát tìm được nàng. Còn nỗi nhớ của Kim Trọng: Chàng yêu nàng Kiều, tương tư nàng Kiều suốt ngày đêm, đến nỗi một ngày mà như ba năm “ba thu dọn lại một ngày dài ghê”. Nỗi tương tư của Tú Uyên thể hiện rõ nét hơn Kim Trọng.

Thơ Tình Quê Hương: Bích Câu Kỳ Ngộ - Khuyết Danh

 

Xem thêm các bài văn mẫu Ngữ văn 11 hay, chi tiết khác:

Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng) ghi lại suy nghĩ của em về nhân vật xưng "tôi" trong bài thơ "Tôi yêu em" (hay nhất)

Hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 - 12 dòng) phân tích tác dụng của biện pháp tu từ lặp cấu trúc trong một bài thơ mà em đã học hoặc đã đọc (hay nhất)

Viết bài nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí (hay nhất)

Suy nghĩ về câu cách ngôn: "Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn" (hay nhất)

Viết bài nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí suy nghĩ về câu ngạn ngữ: "Tay phải của mình là tay trái của người" (hay nhất)

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
428 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
125 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
160 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
87 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống