TOP 10 mẫu Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương hay, ngắn gọn (Kết nối tri thức 2024)

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương hay, ngắn gọn (Kết nối tri thức 2024) giúp học sinh lớp 8 nắm được trọng tâm văn bản Ca Huế trên sông Hương từ đó học tốt môn Ngữ văn 8. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương hay, ngắn gọn (Kết nối tri thức 2024)

Video Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương

Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương (mẫu 1)

Xứ Huế vốn nổi tiếng với các điệu hò, mỗi câu hò đều gửi gắm một ý tình trọn vẹn. Hò Huế thể hiện lòng khao khát, nỗi mong chờ hoài vọng thiết tha của tâm hồn Huế. Ban đêm, các lữ khách chèo thuyền rồng đi lại trên sông sẽ được nghe các điệu hò. Ca Huế được hình thành từ dòng ca nhạc dân gian và ca nhạc cung đình, thể hiện qua hai dòng điệu Bắc và điệu Nam. Ca Huế là thú vui tao nhã, đầy sức quyến rũ của mảnh đất này.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương hay, ngắn gọn (Kết nối tri thức 2023) (ảnh 1)

Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương (mẫu 2)

Huế là thành phố nổi tiếng với rất nhiều điệu hò: Chèo cạn, bài thai, hò đưa linh buồn bã, hò giã gạo, ru em, giã vôi, giã điệp, bài chòi, bài tiệm... Mỗi câu hò Huế dù ngắn hay dài đều được gửi gắm ít ra một ý tình trọn vẹn. Ban đêm, khi thành phố đã lên đèn, các lữ khách lên đi thuyền trên sông sẽ được nghe các điệu hò. Ca Huế có nguồn gốc từ dòng ca nhạc dân gian và ca nhạc cung đình. Thú nghe ca Huế rất tao nhã và đầy sức quyến rũ.

Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương (mẫu 3)

Xứ Huế nổi tiếng với các điệu hò, mỗi câu hò như gửi gắm những tâm tình, tình cảm của người hò vào đó. Ngoài ra, hò Huế còn thể hiện lòng khao khát, nỗi mong chờ hoài vọng thiết tha của tâm hồn Huế. Ban đêm, các lữ khách chèo thuyền rồng đi lại trên sông Hương nghe những câu hò quả là một thú vui. Ca Huế được hình thành từ dòng ca nhạc dân gian và ca nhạc cung đình, thể hiện qua hai dòng điệu Bắc và điệu Nam. Đây là thú vui tao nhã, đầy sức quyến rũ.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương hay, ngắn gọn (Kết nối tri thức 2023) (ảnh 2)

Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương (mẫu 4)

Nhắc đến Huế là nhắc đến những câu hò, câu hát, gắn liền với cuốc sống của người dân Huế. Hò Huế đa dạng, nhiều bài nhiều điệu, mỗi bài ca mang theo những khát khao, ước mong, hòng vọng của của tâm hồn Huế. Điều đặc biệt làm nên những nét độc đáo của Huế có lẽ là không gian sông Hương, những lữ khách có thể ngồi trên những con thuyền xuôi dòng nhẹ nhàng thưởng thức những câu hò, câu hát Huế vang lên những nhịp điệu thật đẹp. Ca Huế được hình thành từ dòng nhạc dân gian và ca nhạc cung đình nhã nhạc với trên 60 tác phẩm thanh nhạc và khí nhạc tạo nên sức quyến rũ bao người nghe.

Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương (mẫu 5)

Xứ Huế nổi tiếng với các điệu hò: hò khi đánh cá trên sông, biển cả, hò lúc cấy cày, gặt hái, chăn tằm... Mỗi câu hò Huế đều gửi tắm một ý tình trọn vẹn. Ngoài ra, còn có các điệu lí như lí con sáo, lí hoài xuân, lí hoài nam… Đêm, thành phố lên đèn, tác giả như một người lữ khách bước lên thuyền rồng, ngồi nghe ca Huế. Nguồn gốc của ca Huế được hình thành từ dòng ca nhạc dân gian và ca nhạc cung đình. Thể điệu ca Huế có sôi nổi, vui tươi, có buồn cảm, bâng khuâng, có bi thương ai oán... Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước. Có thể nói, nghe ca Huế là một thú vui tao nhã, đầy sức quyến rũ.

TOP 10 mẫu Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương hay, ngắn gọn (Kết nối tri thức 2023) (ảnh 3)

Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương (mẫu 6)

Xứ Huế vốn nổi tiếng với các điệu hò. Mỗi câu hò dù ngắn hay dài đều gửi gắm những tâm tình, tình cảm trọn vẹn. Ngoài ra, hò Huế còn thể hiện lòng khao khát, nỗi mong chờ hoài vọng tha thiết. Vào ban đêm, các lữ khách chèo thuyền rồng đi lại trên sông Hương nghe những câu hò quả là một thú vui. Ca Huế được hình thành từ dòng ca nhạc dân gian và ca nhạc cung đình, thể hiện qua hai dòng điệu Bắc và điệu Nam. Ca Huế là thú vui tao nhã, đầy sức quyến rũ. Còn người con gái Huế nội tâm lại thật phong phú và âm thầm, kín đáo.

Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương (mẫu 7)

Ca Huế trên sông Hương là bài viết về vẻ đẹp của ca Huế - một nét sinh hoạt văn hóa ở cố đô Huế, một vùng dân ca phong phú về nội dung, giàu có về làn điệu và những con người rất đỗi tài hoa.

Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương (mẫu 8)

Đất nước Việt Nam vốn giàu truyền thống văn hóa nghệ thuật. Một trong những loại hình nghệ thuật truyền thống là ca Huế đã đi vào những lời thư, câu hát. Đặc biệt phải kể đến tác phẩm “Ca Huế trên sông Hương” của Hà Ánh Minh. Nhà văn đã cung cấp cho người đọc toàn bộ những hiểu biết về ca Huế. Mà đầu tiên là nguồn gốc: “Xứ Huế vốn nổi tiếng với các điệu hò, hò khi đánh cá trên sông ngòi, biển cả, hò lúc cấy cày, gặt hái, trồng cây, chăm tằm”. Có thể thấy, không biết từ khi nào, những điệu hò đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân trở thành một nét đặc sắc của xứ Huế thơ mộng.

Tóm tắt Ca Huế trên sông Hương (mẫu 9)

Ca Huế là một hình thức sinh hoạt văn hóa - âm nhạc thanh lịch và tao nhã, một sản phẩm tinh thần đáng trân trọng và bảo tồn. Khi đến với tác phẩm Ca Huế trên sông Hương, tác giả Hà Ánh Minh đã cho người đọc cảm nhận được những nét độc đáo của ca Huế. Mở đầu, tác giả khẳng định Huế nổi tiếng với các điệu hò. Sau đó giới thiệu những nét đặc sắc của ca Huế được thể hiện qua dàn nhạc cụ, qua ngón đàn tuyệt kĩ của các ca công và giọng hát ngọt ngào của ca nhi. Xứ Huế vốn nổi tiếng với các điệu hò: “hò khi đánh cá trên sông ngòi, biển cả, hò lúc cấy cày, gặt hái, trồng cây, chăn tằm. Tiếp đến, tác giả còn lý giải cho người đọc hiểu được nguồn gốc của ca Huế: “Ca Huế là sự giao hòa giữa dòng nhạc cung đình sang trọng, thanh nhã và dòng nhạc dân gian hồn nhiên, duyên dáng. Cuối cùng, Hà Ánh Minh đã cho người đọc được chứng kiến một đêm ca Huế trên sông Hương.

Bố cục Ca Huế trên sông Hương

- Đoạn 1 (Từ đầu … đến “lí hoài nam”): Giới thiệu sơ lược một số làn điệu dân ca Huế.
- Đoạn 2 (Còn lại): Đêm nghe ca Huế trên sông Hương.

Nội dung chính Ca Huế trên sông Hương

Ca Huế là một hình thức sinh hoạt văn hóa - âm nhạc thanh lịch và tao nhã, một sản phẩm tinh thần đáng trân trọng và bảo tồn.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

I. Tác giả Hà Ánh Minh

- Hà Ánh Minh: Là nhà văn, nhà báo xuất sắc, có nhiều bài tùy bút đặc sắc.

II. Tìm hiểu tác phẩm Ca Huế trên sông Hương

1. Thể loại

Ca Huế trên sống Hương thuộc thể loại bút kí (Văn bản nhật dụng).

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- Tác phẩm được đăng trên báo: Người Hà Nội.

- Dân ca Huế nói riêng và vùng Thừa Thiên nói chung là một sinh hoạt văn hóa độc đáo của cố đô Huế.

3. Phương thức biểu đạt

Văn bản Ca Huế trên sông Hương có phương thức biểu đạt là thuyết minh.

4. Giá trị nội dung

Qua buổi ca Huế trên sông Hương, tác giả thể hiện lòng yêu mến, niềm tự hào đối với di sản văn hóa độc đáo của Huế, cũng là một di sản văn hóa dân tộc cần được trân trọng, bảo tồn và phát triển.

5. Giá trị nghệ thuật

- Thủ pháp liệt kê kết hợp với giải thích, bình luận

- Miêu tả đặc sắc, gợi hình, gợi cảm, chân thực.

Xem thêm các bài Tóm tắt Ngữ văn lớp 8 sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn khác:

Tóm tắt Thu điếu

Tóm tắt Thiên Trường vãn vọng

Tóm tắt Hịch tướng sĩ

Tóm tắt Tinh thần yêu nước của nhân dân ta

Tóm tắt Nam quốc sơn hà

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
600 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
190 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
233 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
151 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống