Giáo án Thực hành Tiếng Việt trang 42 Ngữ văn 8 (Kết nối tri thức)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Ngữ văn lớp 8

 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Thực hành Tiếng Việt trang 42 Ngữ văn 8 (Kết nối tri thức)

I. MỤC TIÊU

1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:

- HS nhận biết được đặc điểm của từ tượng hình, từ tượng thanh.

- Phân tích và chỉ ra tác dụng của từ tượng hình, từ tượng thanh.

- Biết cách xác định từ tượng hình, từ tượng thanh trong văn bản.

2. Về năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

- Năng lực vận dụng sử dụng từ tượng hình, từ tượng thanh trong nói và viết.

b. Năng lực đặc thù

- Năng lực xác định, phân tích tác dụng của từ tượng hình, từ tượng thanh.

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến bài thực hành.

- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, hoàn thành các bài tập xác định từ tượng hình, từ tượng thanh.

- Năng lực tiếp thu tri thức tiếng việt để hoàn thành các bài tập, vận dụng thực tiễn.

3. Về phẩm chất

- Giúp HS có thái độ học tập nghiêm túc, có ý thức vận dụng kiến thức.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy

- Phiếu học tập

- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà

2. Chuẩn bị của học sinh

- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, sự hứng khởi cho HS vào học bài,  thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.

c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV yêu cầu HS làm bài tập: Trong những từ sau đây, những từ nào gợi tả hình ảnh, dáng vẻ, trạng thái của sự vật? Từ nào mô phỏng âm thanh?

móm mém, xồng xọc, vật vã, rũ rượi, xộc xệch, hu hu, ư ử

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi.

- GV dẫn dắt vào bài học mới: Trong thơ văn và cuộc sống, người ta thường sử dụng từ tượng thanh, tượng hình để tăng tính biểu cảm cho lời nói, bài viết. Vậy từ tượng thanh, từ tượng hình là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm nay.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu về từ tượng thanh, từ tượng hình

a. Mục tiêu: Nắm được cách xác định và phân tích tác dụng của từ tượng thanh, từ tượng hình

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS đọc phần ví dụ SGK, trang 42:

(1) Trong làn nắng ửng, khói mơ tan

Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng.

(2) Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội

Những phố dài xao xác hơi may.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Qua các ví du, em hiểu thế nào là từ tượng hình? Thế nào là từ tượng thanh? Hãy tìm thêm những ví dụ thực tế cuộc sống hay trong văn học có sử dụng những từ ngữ này.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS nghe và trả lời câu hỏi.

Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm

- GV mời 2 – 3 HS trình bày kết quả trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe và nhận xét, góp ý, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện

- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức è Ghi lên bảng.

- Từ tượng thanh: mô phỏng âm thanh của tự nhiên hoặc con người.

- Từ tượng hình: gợi tả dáng vẻ, trạng thái của sự vật.

 

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức về tiếng việt về từ tượng thanh, từ tượng hình

b. Nội dung: GV chiếu bài tập, HS suy nghĩ, trả lời.

c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành các bài tập trong sách giáo khoa.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 6 trang, trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Ngữ văn 8 Thực hành Tiếng Việt trang 42 Kết nối tri thức

Để mua Giáo án Thực hành Tiếng Việt trang 42 Ngữ văn 8 (Kết nối tri thức) năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Tri thức ngữ văn trang 39

Giáo án Thu điếu

Giáo án Thiên Trường vãn vọng

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 45

Giáo án Ca Huế trên sông Hương

Đánh giá

0

0 đánh giá