Giáo án Ca Huế trên sông Hương Ngữ văn 8 (Kết nối tri thức)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Ngữ văn lớp 8

 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Ca Huế trên sông Hương Ngữ văn 8 (Kết nối tri thức)

(HÀ ÁNH MINH)

I. MỤC TIÊU

1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:

- HS nhận biết được vẻ đẹp của ca Huế, hiểu giá trị của một sản phẩm văn hóa truyền thống được ông cha sáng tạo, giữ gìn và truyền lại.

- Cảm nhận được vẻ đẹp của con người xứ Huế, văn hóa Huế.

2. Về năng lực

a. Năng lực chung

- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.

- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.

- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.

b. Năng lực đặc thù

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Ca Huế trên sông Hương.

- Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức và nội dung của văn bản.

3. Về phẩm chất

- Giúp HS có thái độ và hành động tích cực góp phần bảo tồn, phát triển di sản văn hóa dân tộc đặc sắc và độc đáo này.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy

- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi

- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà

2. Chuẩn bị của học sinh

- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.

c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV trình chiếu cho HS quan sát video ngắn giới thiệu về ca Huế.

Link: https://www.youtube.com/watch?v=ivIwXhZQaKo

- GV mời HS chia sẻ những hiểu biết về Huế, văn hóa Huế.

- GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học: Như vậy, các em đã có những tìm hiểu thú vị về Huế với cái nhìn Huế đẹp, Huế mơ, Huế nên thơ và Huế nên cả nhạc nữa. Vì thế những khúc hát Nam ai, Nam bình lắng trong vui buồn, nặng ân tình nước non của ca Huế có lẽ đã đang và sẽ là điều thú vị nhất mà ai cũng mơ ước đến Huế để thưởng thức. Bài học hôm nay cô và các em sẽ cùng nhau tìm hiểu ca Huế nhé!

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung

a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến thể loại bút kí và văn bản Ca Huế trên sông Hương.

c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV hướng dẫn HS cách đọc (giọng đọc chậm rãi, rõ ràng, mạch lạc, lưu ý những câu đặc biệt, câu rút gọn).

- GV đọc mẫu, sau đó yêu cầu HS đọc thành tiếng một vài đoạn quan trọng và trả lời câu hỏi:

+ Nêu những hiểu biết của em về tác giả và tác phẩm.

+ Văn bản thuộc thể loại nào? Có thể chia bố cục thành mấy phần? Nội dung của từng phần là gì?

+ Chủ đề của văn bản là gì?

+ Em hiểu thế nào là ca Huế?   

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS trả lời câu hỏi.

Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm

- HS trả lời câu hỏi.

- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện

- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức.

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả

- Hà Ánh Minh (16/5/1985) quê tại thành phố Hồ Chí Minh.

- Là nhà văn, nhà báo có nhiều bài tùy bút đặc sắc.

2. Tác phẩm

- Xuất xứ: được đăng trên báo “Người Hà Nội”.

- Thể loại: bút kí

- Bố cục: 2 phần

+ Phần 1 (từ đầu đến…lí hoài nam): giới thiệu về các điệu hò, điệu lí làm nên sự độc đáo của những làn điệu dân ca Huế.

+ Phần 2 (phần còn lại): những đặc sắc của ca Huế và sơ lược về cách biểu diễn, cách thưởng thức ca Huế trên sông Hương.

- Ca Huế: là dân ca Huế nói riêng và vùng Thừa Thiên Huế nói chung, một thể loại âm nhạc cổ truyền của cố đô.

Hoạt động 2: Khám phá văn bản

a. Mục tiêu: Nắm được nội dung và nghệ thuật văn bản.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 10 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Ngữ văn 8 Ca Huế trên sông Hương Kết nối tri thức

Để mua Giáo án Ca Huế trên sông Hương Ngữ văn 8 (Kết nối tri thức) năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Thiên Trường vãn vọng

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 45

Giáo án Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật)

Giáo án Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (một sản phẩm văn hóa truyền thống trong cuộc sống hiện tại)

Giáo án Củng cố, mở rộng trang 55

Đánh giá

0

0 đánh giá