Giáo án Củng cố mở rộng trang 55 Ngữ văn 8 (Kết nối tri thức)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Ngữ văn lớp 8

 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Củng cố mở rộng trang 55 Ngữ văn 8 (Kết nối tri thức)

THỰC HÀNH ĐỌC: QUA ĐÈO NGANG

I. MỤC TIÊU

1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:

Nắm được nội dung, nghệ thuật của các văn bản đã học trong chủ đề.

- Vận dụng kiến thức đã học về thể loại thơ Đường luật để thực hành đọc.

2. Về năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

b. Năng lực đặc thù

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài.

- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, hoàn thành các bài tập.

- Năng lực tiếp thu tri thức để tìm hiểu bài Thực hành đọc.

3. Về phẩm chất

- Giúp HS có thái độ học tập nghiêm túc.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy

- Phiếu học tập

- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà

2. Chuẩn bị của học sinh

- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng HS thực hiện nhiệm vụ học tập học tập của mình từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học Củng cố, mở rộng và thực hành đọc.

b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.

c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV yêu cầu HS: Hãy kể tên các văn bản em đã được học trong bài 2: Vẻ đẹp cổ điển.

- HS nghe GV nêu yêu cầu, hoàn thành bài tập để trình bày trước lớp.

- GV mời 2 – 3 HS trả lời trước lớp.

- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học hôm nay chúng ta cùng củng cố lại kiến thức các văn bản đã học trong Bài 2. Vẻ đẹp cổ điển và cùng tìm hiểu văn bản Thực hành đọc của Bà Huyện Thanh Quan về bài thơ Qua Đèo Ngang. 

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Củng cố, mở rộng

a. Mục tiêu: HS nắm được nội dung các văn bản đã học.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, hoàn thành bài tập.

c. Sản phẩm: Bài tập của học sinh.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS xem lại các bài tập đã hoàn thành ở nhà:

+ Bài 1: Đại diện các nhóm trình bày theo bảng:

Câu

Luật bằng trắc

Niêm

Vần

Nhịp

Đối

1

 

 

 

 

 

2

 

 

 

 

 

3

 

 

 

 

 

4

 

 

 

 

 

5

 

 

 

 

 

6

 

 

 

 

 

7

 

 

 

 

 

8

 

 

 

 

 

+ Bài 2: Đại diện các nhóm trình bày theo bảng:

Câu

Luật bằng trắc

Niêm

Vần

Nhịp

1

 

 

 

 

2

 

 

 

 

3

 

 

 

 

4

 

 

 

 

+ Bài 3: Chọn một bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật để phân tích theo 3 mục a,b,c.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS nghe yêu cầu, chuẩn bị nội dung.

Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm

- GV mời một số HS trình bày, yêu cầu cả lớp lắng nghe và nhận xét.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện

- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức => Ghi lên bảng.

1. Củng cố, mở rộng

Bài 1:

Câu

Luật bằng trắc

Niêm

Vần

Nhịp

Đối

1

-B-T-B-

B

veo

4/3

 

2

-T-B-T-

T

leo

4/3

 

3

-T-B-T-

T

-

4/3

Đối

4

-B-T-B-

B

vèo

4/3

Đối

5

-B-T-B-

B

-

4/3

Đối

6

-T-B-T-

T

teo

4/3

Đối

7

-T-B-T-

T

-

2/2/3

 

8

-B-T-B-

B

bèo

4/3

 

Bài 2:

Câu

Luật bằng trắc

Niêm

Vần

Nhịp

Đối

1

-T-B-T-

T

yên

4/3

 

2

-B-T-B-

B

biên

4/3

Đối

3

-B-T-B-

B

-

4/3

Đối

4

-T-B-T-

T

điền

4/3

 

Bài 3:

Bài thơ “Bạn tới chơi nhà” – Nguyễn Khuyến:

Đã bấy lâu nay bác tới nhà.

Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa.

Ao sâu nước cả, khôn chài cá,

Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà.

Cải chửa ra cây, cà mới nụ,

Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.

Đầu trò tiếp khách, trầu không có,

Bác đến chơi đây ta với ta.

a.

- Về niêm: Chữ thứ 2 của câu 2 và câu 3 (thời – sâu), câu 4 và câu 5 (rộng – chửa), câu 6 và câu 7 (vừa – trò), câu 1 và câu 8 (bấy – đến) cùng thanh.

- Về luật: Luật trắc

- Về đối: câu 3 và câu 4, câu 5 và câu 6

b. 3 phần

- Phần 1( 6 câu đầu): Giới thiệu tình huống bạn đến chơi

- Phần 2( 6 câu tiếp): Hoàn cảnh gia đình khi bạn đến chơi

- Phần 3 (Câu cuối): Khẳng định tình bạn chân thành

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 8 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Ngữ văn 8 Củng cố mở rộng trang 55 Kết nối tri thức

Để mua Giáo án Củng cố mở rộng trang 55 Ngữ văn 8 (Kết nối tri thức) năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật)

Giáo án Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (một sản phẩm văn hóa truyền thống trong cuộc sống hiện tại)

Giáo án Tri thức ngữ văn trang 58

Giáo án Hịch tướng sĩ

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 64

Đánh giá

0

0 đánh giá