Top 10 mẫu Tóm tắt mẹ hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023)

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt    mẹ   hay nhất, ngắn gọn ( chân trời sáng tạo 2023) giúp học sinh lớp 7 nắm được trọng tâm văn bản từ đó học tốt môn Ngữ văn 7. Mời các bạn đón xem:

 

 

Top 10 mẫu Tóm tắt  mẹ   hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023)

 

Video mẹ

 

Tóm tắt  mẹ   hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) – Mẫu 1

Bài thơ Mẹ đã thể hiện tình cảm, cảm xúc yêu quý, kính trọng mẹ của người con. Tác giả đã so sánh cuộc đời của mẹ với cau và nhận thấy rằng cau thì vẫn thẳng, xanh rờn còn mẹ thì đầu đã bạc. Khi cau gần với trời, mẹ càng gần với đất. Cây càng cao lớn lên thì người mẹ của ta ngày càng già, càng yếu đi. Sao mẹ ta già khiến trời không thể trả lời được vì đây là quy luật của cuộc đời, khi con ngày càng lớn lên thì mẹ sẽ ngày càng già đi. Công lao của mẹ đối với ta là không gì có thể đền đáp được.

 Top 10 mẫu Tóm tắt mẹ hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 1)

 

Tóm tắt  mẹ   hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) – Mẫu 2

Tác giả đã so sánh cuộc đời của mẹ với cau và nhận thấy rằng cau thì vẫn thẳng, xanh rờn còn mẹ thì đầu đã bạc. Khi cau gần với trời, mẹ càng gần với đất. Cây càng cao lớn lên thì người mẹ của ta ngày càng già, càng yếu đi. Sao mẹ ta già khiến trời không thể trả lời được vì đây là quy luật của cuộc đời, khi con ngày càng lớn lên thì mẹ sẽ ngày càng già đi. Chúng ta phải biết yêu thương, kính trọng mẹ và trân trọng từng ngày tháng được sống bên mẹ.

 

Tóm tắt  mẹ   hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) – Mẫu 3

Bằng lời thơ nhẹ nhàng, thiết tha, tác giả đã so sánh cuộc đời của mẹ với cau và nhận thấy rằng cau thì vẫn thẳng, xanh rờn còn mẹ thì đầu đã bạc. Cây càng cao lớn lên thì người mẹ của ta ngày càng già, càng yếu đi. Hình ảnh cau lại xuất hiện, nhưng lần này không phải là cây cau cao xanh rờn mà là miếng cau khô gầy. Sao mẹ ta già khiến trời không thể trả lời được vì đây là quy luật của cuộc đời, khi con ngày càng lớn lên thì mẹ sẽ ngày càng già đi. Công lao của mẹ đối với ta là không gì có thể đền đáp được.

 Top 10 mẫu Tóm tắt mẹ hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 2)

 

Tóm tắt  mẹ   hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) – Mẫu 4

Cây cau càng cao lớn lên thì người mẹ của ta ngày càng già, càng yếu đi. Người con nâng cau trên tay nghĩ đến mẹ mà rơi lệ. Người con hỏi giời: “Sao mẹ ta già?” Và trời không đáp, “mây bay về xa”. Sao mẹ ta già khiến trời không thể trả lời được vì đây là quy luật của cuộc đời, khi con ngày càng lớn lên thì mẹ sẽ ngày càng già đi. Cuộc đời của người mẹ một nắng hai sương, vất vả làm lụng để lo cho con từng giấc ngủ. Khi so sánh mẹ với cây cau, người con càng thấy thương mẹ hơn.

 

 

Tóm tắt  mẹ   hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) – Mẫu 5

Sự sót thương vô bờ của người con khi chứng kiến mẹ mình ngày càng già yếu. Từ đó thấy được tình cảm thiêng liêng, sự hiếu thảo chân thành của người con dành cho mẹ của mình.

Top 10 mẫu Tóm tắt mẹ hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 3)

 

 

Tóm tắt  mẹ   hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) – Mẫu 6

Khi cô giáo đến nhà đã thấy En-ri-cô có hành động vô lễ với mẹ. Bố của En-ri-cô biết chuyện nên đã viết thư cho cậu . Trong thư, bố kể về những tháng ngày thơ ấu của En-ri-cô về sự chăm sóc và hy sinh cao cả của mẹ. Bố đã thể hiện thái độ vừa nghiêm khắc phê bình vừa dịu dàng khuyên bảo. Người bố mong En-ri-cô hiểu ra tình yêu thương của mẹ. Đọc xong bức thư, En-ri-cô đã rất xúc động và hối hận.

 

 

Tóm tắt  mẹ   hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) – Mẫu 7

Sáng hôm ấy, khi cô giáo đến thăm, En-ri-cô đã có thái độ vô lễ với mẹ. Hành động ấy khiến bố En-ri-cô vô cùng tức giận, viết một bức thư để nghiêm khắc cảnh cáo lỗi lầm của cậu. Bức thư của người bố vừa dịu dàng vừa nghiêm khắc, vừa có những lời lẽ yêu thương vừa mang cả sự giận dữ. Trong thư, bố nói về tình yêu thương và sự hy sinh cao cả mà mẹ dành cho En-ri-cô. Đọc xong bức thư, En-ri-cô cảm thấy vô cùng xúc động.

 

 

 

Bố cục: 2 phần

- Phần 1: ba khổ thơ đầu: Cuộc đời của mẹ

- Phần 2: Còn lại: Tình cảm, cảm xúc yêu thương, kính trọng của người con với mẹ

 

Nội dung chính

Bài thơ Mẹ đã thể hiện tình cảm, cảm xúc yêu quý, kính trọng mẹ của người con.

 

 

Tác giả  Tác phẩm

I. Tác giả văn bản Mẹ

 Đỗ Trung Lai sinh ngày 7-4-1940 

- Quê quán: Thôn Hạ, Phùng Xá (làng Bùng), Mỹ Đức, Hà Đông cũ (nay thuộc Hà Nội)

- Ông trở thành: Nguyên trưởng phòng Quân đội nhân dân cuối tuần, báo Quân đội nhân dân, Đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam, Nguyên Phó tổng biên tập thường trực báo Tiếng nói Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam,  Hội viên Hội Nhà văn, Hội Nhà báo Việt Nam.

- Tác phẩm chính:

+ Đêm sông Cầu- Thơ- NXB Quân đội Nhân dân, 1990.

+ Anh, em và những người khác- Thơ- NXB Văn học, 1990.

+ Đỗ Trung Lai, Thơ và tranh- NXB Quân đội Nhân dân, 1998.

+ Người chơi đàn nguyệt ở Hàng Châu- Truyện ngắn và ký- NXB Quân đội Nhân dân, 2000.

+ Đỗ Trung Lai- Đêm sông Cầu và thơ chọn (Tuyển- NXB Quân đội Nhân dân, 2004)

Thời thơ ấu của chàng Lau Sậy hay là Tha hương- Tiểu thuyết- NXB Hội Nhà văn- 2008.

II. Tìm hiểu tác phẩm Mẹ

1. Thể loại: 

Mẹ thuộc thể loại thơ

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

- Bài thơ Mẹ được in trong tác phẩm Đêm sông Cầu

3. Phương thức biểu đạt:

Mẹ có phương thức biểu đạt là biểu cảm

 Top 10 mẫu Tóm tắt mẹ hay, ngắn gọn (Chân trời sáng tạo 2023) (ảnh 4)

Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
597 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
190 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
233 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
150 1 0
Tải xuống