TOP 10 mẫu Tóm tắt Cộng đồng và cá thể (Kết nối tri thức 2024)

79

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Tóm tắt Cộng đồng và cá thể hay nhất, ngắn gọn (Kết nối tri thức) giúp học sinh lớp 11 nắm được trọng tâm văn bản Cộng đồng và cá thể từ đó học tốt môn Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Tóm tắt Cộng đồng và cá thể (Kết nối tri thức 2024)

Video Tóm tắt Cộng đồng và cá thể

Tóm tắt Cộng đồng và cá thể - Mẫu 1

àn về mối quan hệ giữa cộng đồng và cá thể, nhận diện những biến động tiêu cực của mối quan hệ đó trong xã hội hiện đại; chỉ ra một số nhân tố tích cực đảm bảo cho sự phát triển hài hòa của mối quan hệ giữa cộng đồng và cá thể trong tương lai.

Tóm tắt Cộng đồng và cá thể - Mẫu 2

Văn bản nêu lên quan điểm về mối quan hệ giữa con người và cộng động. Qua những lập luận, dẫn chứng cụ thể, tác giả khiến người đọc phải ngẫm nghĩ về giá trị của một con người trong công đồng, về những gì bản thân đã làm được cho xã hội và làm thế nào để xã hội có thể phát triển hơn.

Tóm tắt Cộng đồng và cá thể - Mẫu 3

Văn bản Cộng đồng và cá thể (Trích Thế giới như tối thấy) là một bài tiểu luận viết về mối quan hệ giữa con người và cộng động.

Bố cục Cộng đồng và cá thể

- Những luận điểm cơ bản được triển khai:

+ Căn cước và ý nghĩa tồn tại của mỗi cá thể trước hết do cộng đồng quy định.

+ Cái làm nên giá trị của một cá thể phụ thuộc trước hết vào cá thể đó giúp ích được bao nhiêu cho sự tồn tại của người khác.

+ Một cá thể đơn lẻ không thể thiếu mảnh đất dinh dưỡng của cộng đồng nhưng nhưng ngược lại, cộng đồng sẽ không phát triển nếu thiếu hoạt động của những cá thể sáng tạo.

+ Cộng đồng lành mạnh là cộng đồng khuyến khích tính độc lập của những cá thể đồng thời đảm bảo sự liên kết bên trong giữa các cá thể để làm nên xã hội.

+ Trong thời đại ngày nay, cộng đồng đang bị suy yếu vì vai trò sáng tạo.

+ Cộng đồng sẽ khỏe mạnh trở lại với việc phân công lao động có kế hoạch, tạo điều kiện cho sự phát triển của cá thể.

Nội dung chính Cộng đồng và cá thể

Nội dung trọng tâm của văn bản là bàn về mối quan hệ giữa cộng đồng và cá thể, nhận diện những biến động tiêu cực của mối quan hệ đó trong xã hội hiện đại; chỉ ra một số nhân tố tích cực đảm bảo cho sự phát triển hài hòa của mối quan hệ giữa cộng đồng và cá thể trong tương lai.

Vài nét về Tác giả, tác phẩm

I. Tác giả An-be Anh-Xtanh

- 1879-1955

- Nhà vật lí lí thuyết người Đức

- Là một trong những nhà bác học vĩ đại nhất mọi thời đại, có tầm ảnh hưởng lớn lao trong nhiều lĩnh vực từ khoa học, tư tưởng, tôn giáo đến chính trị.

- Ông được trao giải thưởng Noben Vật lí năm 1921.

II. Tìm hiểu tác phẩm Cộng đồng và cá thể

1. Thể loại

Văn bản thuộc thể loại văn bản nghị luận

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- Tiểu luận trích từ Thế giới như tôi thấy – một cuốn sách quan trọng thể hiện tư tưởng của An-be Anh-xtanh về nhiều vấn đề lớn của khoa học và đời sống.

3. Phương thức biểu đạt

Văn bản có phương thức biểu đạt là nghị luận

4. Tóm tắt

Văn bản Cộng đồng và cá thể (Trích Thế giới như tối thấy) là một bài tiểu luận viết về mối quan hệ giữa con người và cộng động.

5. Giá trị nội dung

Văn bản là một bài tiểu luận nêu lên quan điểm về mối quan hệ giữa con người và cộng động. Qua những lập luận, dẫn chứng cụ thể, tác giả khiến người đọc phải ngẫm nghĩ về giá trị của một con người trong công đồng, về những gì bản thân đã làm được cho xã hội và làm thế nào để xã hội có thể phát triển hơn.

6. Giá trị nghệ thuật

Bố cục chặt chẽ, phân chia nội dung rõ ràng giúp người đọc người nghe hiểu hơn vấn đề đang bàn luận.

Xem thêm các bài tóm tắt Ngữ văn 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Tóm tắt Pa-ra-lim-pích: Một lịch sử chữa lành những vết thương

Tóm tắt Ca nhạc ở Miệt vườn

Tóm tắt Bài ca ngất ngưởng

Tóm tắt Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc

Tóm tắt Làm việc cũng là làm người

 

Đánh giá

0

0 đánh giá