Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải SBT Tin học 11 (Kết nối tri thức) Bài 22: Thực hành bài toán sắp xếp hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi sách bài tập Tin học 11 Bài 22 từ đó học tốt môn Tin học 11.
SBT Tin học 11 (Kết nối tri thức) Bài 22: Thực hành bài toán sắp xếp
Câu 22.1 trang 70 SBT Tin học 11: Áp dụng thuật toán sắp xếp chọn cho dãy số sau:
Thứ tự các phần tử trong dãy như thế nào sau vòng lặp đầu tiên?
A. 3, 1, 4, 6, 10, 7.
C. 1, 3, 4, 6, 7, 10.
B. 1, 4, 6, 3, 10, 7.
D. 1, 6, 4, 3, 10, 7.
Lời giải:
Đán án đúng là: D. Trong thuật toán sắp xếp chọn, ở mỗi vòng lặp chúng ta sẽ chọn ra số nhỏ nhất để đưa lên đầu phần dãy chưa sắp xếp. Ở vòng lặp đầu tiên, số nhỏ nhất trong dãy là số “1”, ta đổi chỗ số “1” với phần tử đầu tiên là số “4”. Do đó, sau vòng lặp đầu tiên, thứ tự các phần tử trong dãy số là 1, 6, 4, 3, 10, 7.
A. Sắp xếp chọn.
B. Sắp xếp chèn.
C. Sắp xếp nổi bọt.
D. Các thuật toán ở phương án A, B, C đều không phù hợp.
Lời giải:
Đán án đúng là: B. Trong các thuật toán trên thì thuật toán sắp xếp chèn là phù hợp nhất vì ý tưởng của thuật toán là với mỗi phần tử chưa được sắp xếp, tìm và xếp phần tử đó vào đúng vị trí của nó. Với thuật toán sắp xếp chèn, ta chỉ cần tìm đúng vị trí của phần tử mới được đưa vào dãy mà không phải sắp xếp lại toàn bộ dãy như thuật toán sắp xếp chọn hoặc sắp xếp nổi bọt.
A. Thuật toán sắp xếp chèn.
B. Thuật toán sắp xếp chọn.
C. Thuật toán sắp xếp nổi bọt.
D. Các thuật toán ở phương án A, B, C đều không phù hợp.
Lời giải:
Đán án đúng là: C. Mô tả trên là đúng nhất với thuật toán sắp xếp nổi bọt.
A. Thuật toán sắp xếp chèn.
B. Thuật toán sắp xếp chọn.
C. Thuật toán sắp xếp nổi bọt.
D. Các thuật toán ở phương án A, B, C đều không phù hợp.
Lời giải:
Đán án đúng là: C. Mô tả trên đúng nhất với thuật toán sắp xếp chèn.
A. Thuật toán sắp xếp chèn.
B. Thuật toán sắp xếp chọn.
C. Thuật toán sắp xếp nổi bọt.
D. Các thuật toán ở phương án A, B, C đều không phù hợp.
Lời giải:
Đán án đúng là: B. Mô tả trên đúng nhất với thuật toán sắp xếp chọn.
1, 3, 10, 9, 4, 7, 12, 20
1, 3, 4, 9, 10, 7, 12, 20
Thuật toán sắp xếp được sử dụng là:
A. Thuật toán sắp xếp chọn.
B. Thuật toán sắp xếp chèn.
C. Thuật toán sắp xếp nổi bọt.
Lời giải:
Đán án đúng là: A. Thuật toán sắp xếp chọn. Ở vòng lặp đầu tiên, ta thấy phần tử nhỏ nhất của dãy số đã ở vị trí đầu dãy. Ở vòng lặp thứ hai, trong phần dãy chưa được sắp xếp (4, 10, 9, 3, 7, 12, 20), 3 là phần tử nhỏ nhất và được đổi chỗ với phần tử đầu tiên trong phần chưa được sắp xếp (số 4). Ở vòng lặp thứ ba, 4 là phần tử nhỏ nhất trong phần chưa được sắp xếp (10, 9, 4, 7, 12, 20) và 4 được đổi chỗ với 10.
5, 1, 8, 4, 7, 10
5, 1, 4, 8, 7, 10
Thuật toán sắp xếp được sử dụng là:
A. Thuật toán sắp xếp chọn.
C. Thuật toán sắp xếp nổi bọt.
B. Thuật toán sắp xếp chèn.
Lời giải:
Đán án đúng là: C. Thuật toán sắp xếp nổi bọt. Ở vòng lặp thứ hai, ta có thể thấy phần tử thứ hai và thứ ba được đổi chỗ cho nhau (8 và 1). Ở vòng lặp thứ ba, phần tử thứ ba và thứ tư được đổi chỗ cho nhau (4 và 8). Như vậy, thuật toán tiến hành xét từng cặp số liền kề và đổi chỗ chúng nếu cần. Đây là ý tưởng của thuật toán sắp xếp nổi bọt.
4, 5, 7, 6, 9, 20, 8
4, 5, 6, 7, 9, 20, 8
Thuật toán sắp xếp được sử dụng là:
A. Thuật toán sắp xếp chọn.
C. Thuật toán sắp xếp nổi bọt.
B. Thuật toán sắp xếp chèn.
Lời giải:
Đán đúng là: B. Thuật toán sắp xếp chèn. Chúng ta có thể thấy ở vòng lặp thứ hai, phần tử thứ ba của dãy (số 4) đã được chèn vào đúng vị trí của nó (trước số 5). Tiếp theo, ở vòng lặp thứ ba, phần tử thứ tư của dãy (số 6) được chèn vào đúng vị trí của nó (giữa số 5 và số 7). Như vậy, thuật toán sắp xếp được sử dụng ở đây là thuật toán sắp xếp chèn.
Hãy cho biết kết quả sau mỗi bước lặp với mỗi thuật toán sắp xếp nổi bọt, sắp xếp chèn và sắp xếp chọn cho đến khi danh sách được sắp xếp xong.
Lời giải:
Kết quả danh sách lớp sau hai bước lặp với các thuật toán sắp xếp như sau:
– Thuật toán sắp xếp chèn
B1: An, Nam, Cường, Sơn, Trung, Bình
B2: An, Cường, Nam, Sơn, Trung, Bình
B3: An, Cường, Nam, Sơn, Trung, Bình
B4: An, Cường, Nam, Sơn, Trung, Bình
B5: An, Bình, Cường, Nam, Sơn, Trung
– Thuật toán sắp xếp chọn
B1: An, Nam, Cường, Sơn, Trung, Bình
B2: An, Bình, Cường, Sơn, Trung, Nam
B3: An, Bình, Cường, Sơn, Trung, Nam
B4: An, Bình, Cường, Nam, Sơn, Trung
B5: An, Bình, Cường, Nam, Sơn, Trung
– Thuật toán sắp xếp nổi bọt
B1: An, Nam, Cường, Sơn, Trung, Bình
An, Nam, Cường, Sơn, Bình, Trung
B2: An, Nam, Cường, Bình, Sơn, Trung
B3: An, Nam, Bình, Cường, Sơn, Trung
B4: An, Bình, Nam, Cường, Sơn, Trung
B5: An, Bình, Cường, Nam, Sơn, Trung
Lời giải:
Như đã phân tích ở Câu 22.2, thuật toán sắp xếp phù hợp nhất cho bài toán này là thuật toán sắp xếp chèn. Bài toán này có thể giải như sau:
Cách 1: Nếu chọn “tăng dần” thì thực hiện đoạn chương trình sắp xếp tăng dần; nếu chọn “giảm dần” thì thực hiện chương trình sắp xếp giảm dần.
Cách 2: Sử dụng kết hợp câu lệnh IF trước khi thực hiện so sánh “lớn hơn" hay “nhỏ hơn” trong vòng lặp sắp xếp.
Cách 3: Nếu chọn sắp xếp “giảm dần" thì lấy toàn bộ các phần tử của dây nhân với −1, sau đó vẫn áp dụng thuật toán sắp xếp tăng dần.
Em hãy cho biết ưu, nhược điểm của các cách trên.
Lời giải:
Một số ưu điểm/nhược điểm của ba cách sắp xếp như sau:
Cách 1: Nếu khách chọn “tăng dần” thì thực hiện đoạn chương trình sắp xếp tăng dần; nếu chọn “giảm dần” thì thực hiện chương trình sắp xếp giảm dần. Ưu điểm của phương án này là không làm gia tăng số lượng các phép toán cần thực hiện, tuy nhiên người dùng phải viết riêng hai chương trình, một cho lựa chọn “tăng dần”, một cho lựa chọn “giảm dần”.
Cách 2: Sử dụng kết hợp câu lệnh IF trước khi thực hiện so sánh “lớn hơn” hay “nhỏ hơn” trong vòng lặp sắp xếp.
Ưu điểm của phương án này là không cần phải viết riêng hai chương trình cho hai lựa chọn sắp xếp. Tuy nhiên, phương pháp này chúng ta cần phải thực hiện khá nhiều lệnh kiểm tra điều kiện IF trước khi thực hiện lệnh so sánh “lớn hơn” hay “nhỏ hơn”.
Cách 3: Nếu khách hàng lựa chọn sắp xếp “giảm dần” thì lấy toàn bộ các phần tử của dãy nhân với -1, sau đó vẫn áp dụng thuật toán sắp xếp tăng dần. Ưu điểm của phương án này là không phải thay đổi chương trình sắp xếp, tuy nhiên sẽ làm gia tăng số lượng phép toán do phải nhân toàn bộ dữ liệu với -1. Ngoài 3 cách trên, chúng ta còn có thể sử dụng một cách khác là vẫn sắp xếp dữ liệu theo thứ tự tăng dần như bình thường. Nếu người dùng chọn “tăng dần” thì khi hiển thị dữ liệu ra theo thứ tự từ đầu dãy đến cuối dãy, nếu người dùng chọn “giảm dần” thì hiển thị dữ liệu theo thứ tự từ cuối dãy đến đầu dãy.
Xem thêm các bài giải sách bài tập Tin học 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.