Giả sử thư viện của một trường học có CSDL gồm ba bảng

116

Với giải Câu F41 trang 34 SBT Tin học 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 6: Truy vấn trong cơ sở dữ liệu quan hệ (tiếp theo) giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Tin học 11. Mời các bạn đón xem:

Giả sử thư viện của một trường học có CSDL gồm ba bảng

Câu F41 trang 34 SBT Tin học 11: Giả sử thư viện của một trường học có CSDL gồm ba bảng với cấu trúc như sau:

SBT Tin học 11 (Cánh diều) Bài 6: Truy vấn trong cơ sở dữ liệu quan hệ (tiếp theo) (ảnh 2)

Những yêu cầu nào dưới đây cần dữ liệu ở nhiều hơn một bảng? Đó là những bảng nào?

1) Tìm họ tên học sinh đã mượn quyển sách có Mã sách là “TH-22”, tên lớp của bạn ấy.

2) Hãy cho biết thông tin về những quyển sách mà học sinh có thẻ thư viện

với Số thẻ TV “HS-136” đã mượn.

3) Bạn học sinh có Số thẻ TV “HS-024” học lớp nào?

4) Bạn học sinh có Số thẻ TV “HS-058” có tên là gì, đang học lớp nào và đã mượn cuốn sách tên là gì vào ngày 05/12/2022?

Lời giải:

Yêu cầu 1 cần dữ liệu ở hai bảng: MƯỢN-TRẢ và NGƯỜI ĐỌC. Yêu cầu 2 cần dữ liệu ở hai bảng: MƯỢN-TRẢ và SÁCH.

Yêu cầu 4 cần dữ liệu ở ba bảng: MƯỢN-TRẢ, NGƯỜI ĐỌC và SÁCH. F42. 1) Có thể dùng câu truy vấn đã nêu.

2) Tham khảo câu truy vấn sau:

SELECT DISTINCT [SÁCH].[Tên sách]

FROM [SÁCH] INNER JOIN (MƯỢN-TRẢ] ON [SÁCH].[Mã sách] = [MƯỢN-TRẢ].[Mã sách]

WHERE [MƯỢN-TRẢ].[Số thẻ TV] =“HS-136”

Đánh giá

0

0 đánh giá