Với giải Câu EICT29 trang 50 SBT Tin học 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 3: Tạo ảnh động trong GIMP giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Tin học 11. Mời các bạn đón xem:
Hãy lựa chọn một số bức ảnh và thiết kế ảnh động với hiệu ứng có sẵn
Câu EICT29 trang 50 SBT Tin học 11: Hãy lựa chọn một số bức ảnh và thiết kế ảnh động với hiệu ứng có sẵn trong GIMP.
Gợi ý: GIMP cung cấp 5 loại hiệu ứng để tạo ảnh động.
– Blend (mờ dần).
– Burn-in (cuộn ảnh).
– Rippling (gió thổi).
– Spinning Globe (quả cầu xoay).
– Waves (gợn sóng).
Lời giải:
Dưới đây là hướng dẫn cách tạo ảnh động với hiệu ứng mờ dần (Blend) trong GIMP từ một chuỗi ảnh tĩnh có sẵn.
Bước 1. Chuẩn bị ảnh tĩnh cho ảnh động
Các ảnh tĩnh để tạo ảnh động với hiệu ứng mờ dần nên được lựa chọn theo chủ đề. Ví dụ, bốn ảnh ở Hình 1 là các ảnh chụp trên đường đến Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, thể hiện chủ đề “Đường đến Đồng Văn”.
Các ảnh tĩnh nên có cùng hình dạng (cùng đứng hoặc nằm) và cùng kích thước.
– Mở một ảnh tĩnh bất kì để GIMP ghi nhớ kích thước của ảnh này.
– Thực hiện lệnh File New để tạo một tệp ảnh mới nền trắng với kích thước của ảnh đã mở trước đó.
– Thực hiện lệnh File\Open As Layers để mở bốn ảnh đã chuẩn bị thành các lớp ảnh của tệp ảnh mới. Các lớp ảnh xuất hiện như
Hình 2.
Bước 2. Tạo dãy khung hình cho ảnh động và gắn thời gian
– Thực hiện lệnh Filters\Animation\Blend để tạo ảnh động với hiệu ứng mờ dần. Trong hộp thoại xuất hiện ngay sau đó, chọn các tham số cho hiệu ứng như ở Hình 3.
Ảnh mới được tạo ra với dãy các khung hình như Hình 4a.
Chọn ảnh mới, thực hiện lệnh Filters\ Animation\Optimize (for GIF) để tối ưu ảnh động.
- Ảnh mới được tạo ra với dãy khung hình được gắn thời gian như Hình 4b.
Nháy đúp chuột vào các tên khung hình là ảnh gốc (ảnh nhìn rõ nét nhất) để sửa thời gian thành 500 ms (Hình 4c).
Bước 3. Xuất ảnh động
– Có thể thực hiện lệnh Filters Animation\Playback để xem trước ảnh động, từ đó thực hiện lại Bước 2 để chọn lại các tham số cho ảnh động và thời gian xuất hiện của các khung hình.
Thực hiện lệnh File\Export As để xuất ảnh các khung hình ra tệp ảnh động với định dạng GIF.
Xem thêm các bài giải sách bài tập Tin học 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu EICT21 trang 48 SBT Tin học 11: Phát biểu nào sau đây là SAI về ảnh động? 1) Ảnh động được tạo từ ảnh tĩnh.
Câu EICT22 trang 49 SBT Tin học 11: Yếu tố nào sau đây KHÔNG ảnh hưởng đến kịch bản của ảnh động? 1) Thứ tự xuất hiện các khung hình.
Câu EICT23 trang 49 SBT Tin học 11: Phát biểu nào sau đây là đúng về hiệu ứng của ảnh động? 1) Là cử động hoặc chuyển động của đối tượng trong ảnh động.
Câu EICT24 trang 49 SBT Tin học 11: Yếu tố nào sau đây KHÔNG ảnh hưởng đến tốc độ hiển thị của ảnh động? 1) Thời gian hiển thị từng khung hình.
Câu EICT25 trang 49 SBT Tin học 11: Ảnh động bị giật, chuyển động không mềm mại vì nguyên nhân nào sau đây? 1) Thời gian hiển thị từng khung hình quá ngắn.
Câu EICT27 trang 50 SBT Tin học 11: Hãy sắp xếp lại các bước sau để nhận được cách tạo ảnh động với hiệu ứng tự thiết kế. Bước 1. Xây dựng kịch bản cho hiệu ứng của ảnh động.
Xem thêm các bài giải sách bài tập Tin học 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 1: Một số thao tác chỉnh sửa ảnh và hỗ trợ chỉnh sửa ảnh trong phần mềm GIMP
Bài 4: Giới thiệu phần mềm làm video Animiz
Bài 5: Chỉnh sửa video trên Animiz
Bài 6: Làm phim hoạt hình trên Animiz
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.