Toptailieu.vn giới thiệu Giải bài tập Toán lớp 10 Bài tập cuối chương 2 - sách Cánh Diều giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Toán 10 Tập 1. Mời các bạn đón xem:
Toán 10 Cánh diều: Bài tập cuối chương 2
Bài tập
Bài 1 trang 30 SGK Toán 10 tập 1 :Biểu diễn miền nghiệm của bất phương trình:
a)
b)
c)
Phương pháp giải:
Bước 1: Vẽ đường thẳng
Bước 2: Thay tọa độ điểm O vào bất phương trình, nếu thỏa mãn thì gạch phần không chứa O, ngược lại thì gạch phần chứa O.
Lời giải:
a)
Bước 1: Vẽ đường thẳng (nét đứt)
Bước 2: Thay tọa độ O(0;0) vào bất phương trình ta được:
(Vô lí)
=> O không nằm trong miền nghiệm của bất phương trình.
Vậy ta gạch phần chứa O.
b)
Bước 1: Vẽ đường thẳng (nét liền)
Bước 2: Thay tọa độ O(0;0) vào bất phương trình ta được:
(Vô lí)
=> O không nằm trong miền nghiệm của bất phương trình.
Vậy ta gạch phần chứa O.
c)
Bước 1: Vẽ đường thẳng (nét liền)
Bước 2: Thay tọa độ O(0;0) vào bất phương trình ta được:
(Luôn đúng)
=> O nằm trong miền nghiệm của bất phương trình.
Vậy ta gạch phần không chứa O.
Bài 2 trang 30 SGK Toán 10 tập 1 :Biểu diễn miền nghiệm của hệ bất phương trình:
a)
b)
c)
Phương pháp giải:
Bước 1: Vẽ các đường thẳng.
Bước 2: Tìm miền nghiệm của các bất phương trình.
Bước 3: Phần không bị gạch chung của các miền nghiệm là miền nghiệm của hệ bất phương trình.
Lời giải:
a) Vẽ các đường thẳng (nét đứt)
Thay tọa độ điểm O vào các bất phương trình trong hệ.
Ta thấy: 2.0-3.0<6 và 2.0+0<2
=> O thuộc miền nghiệm của cả 2 bất phương trình
Miền nghiệm:
b)
Vẽ các đường thẳng
(nét liền)
(nét liền)
(nét liền)
Thay tọa độ điểm O vào các bất phương trình trong hệ.
Ta thấy: 4.0+10.0<20 và 0-0<4 và 0>-2
=> O thuộc miền nghiệm của cả 3 bất phương trình
Miền nghiệm:
c)
Vẽ các đường thẳng
(nét liền)
(nét liền)
(nét liền)
Và trục Oy
Thay tọa độ O vào bất phương trình
=> O thuộc miền nghiệm của bất phương trình trên.
Thay tọa độ O vào
=> O không thuộc miền nghiệm của bất phương trình trên
Lấy phần bên phải trục Oy và bên dưới đường thẳng y=3
Miền nghiệm:
Gọi lần lượt là số lạng đậu nành và số lạng thịt mà một người đang độ tuổi trưởng thành ăn trong một ngày
a) Viết bất phương trình bậc nhất hai ẩn để biểu diễn lượng canxi cần thiết trong một ngày của một người trong độ tuổi trưởng thành.
b) Chỉ ra một nghiệm với của bất phương trình đó.
Phương pháp giải:
a) Bước 1: Biểu diễn lượng canxi có trong x lạng đậu nành và y lạng thịt.
Bước 2: Dựa vào lượng canxi tối thiểu cho một người đang độ tuổi trưởng thành trong một ngày lập bất phương trình.
b) Thay cặp số (10;10) vào bất phương trình
Lời giải:
a) Lượng canxi có trong x lạng đậu nành là 165x (mg)
Lượng canxi có trong y lạng thịt là 15y (mg)
Bất phương trình là
b) Thay cặp số (10;10) vào bất phương trình ta được:
Vậy (10;10) là một nghiệm của bất phương trình.
a) Viết hệ bất phương trình mô tả số lượng cốc cho đồ uống thứ nhất và thứ hai mà bác Ngọc nên uống mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu cần thiết đối với số ca-lo và số đơn vị vitamin hấp thụ.
b) Chỉ ra hai phương án mà bác Ngọc có thể chọn lựa số lượng cốc cho đồ uống thứ nhất và thứ hai nhằm đáp ứng nhu cầu cần thiết đối với số ca-lo và số đơn vị vitamin hấp thụ.
Phương pháp giải:
a) Bước 1: Gọi x, y lần lượt là số lượng cốc cho đồ uống thứ nhất và thứ hai cần tìm.
Bước 2: Biểu diễn các đại lượng khác theo x và y.
Bước 3: Lập các bất phương trình từ đó suy ra hệ bất phương trình cần tìm.
b) Thay cặp số (2;4) và (1;5) vào hệ.
Lời giải:
a) Gọi x, y lần lượt là số lượng cốc cho đồ uống thứ nhất và thứ hai cần tìm.
Lượng calo trong cả 2 đồ uống là: 60x+60y
Lượng vitamin A trong 2 đồ uống là: 12x+6y
Lượng vitamin C trong 2 đồ uống là: 10x+30y
Ta có hệ bất phương trình:
b) +) Thay cặp số (2;4) vào hệ ta được:
60.2+60.2=360>300
2.12+4.6=48>36
2.10+4.30=140>90
=> (2;4) là một nghiệm của hệ.
+) Thay cặp số (1;5) vào hệ ta được:
1.60+5.60=360>300
1.12+5.6=42>36
1.10+5.30=160>90
=> (1;5) là một nghiệm của hệ.
Vậy hai phương án bác Ngọc có thể chọn là:
Phương án 1: 2 cốc loại 1 và 4 cốc loại 2.
Phương án 2: 1 cốc loại 1 và 5 cốc loại 2.
Tiền lương của nhân viên được tính theo giờ (bảng bên).
Để mỗi nhà hàng hoạt động được thì cần tối thiểu 6 nhân viên trong khoảng 10h00 - 18h00, tối thiểu 24 nhân viên trong thời gian cao điểm 14h00 - 18h00 và không quá 20 nhân viên trong khoảng 18h00 – 22h00. Do lượng khách trong khoảng 14h00 – 22h00 thường đông hơn nên nhà hàng cần số nhân viên ca II ít nhất phải gấp đôi số nhân viên ca I. Em hãy giúp chủ chuỗi nhà hàng chỉ ra cách huy động số lượng nhân viên cho mỗi ca sao cho chi phí tiền lương mỗi ngày là ít nhất.
Phương pháp giải:
Gọi x, y lần lượt là số nhân viên ca I và ca II (x>0,y>0)
Lời giải:
Gọi x, y lần lượt là số nhân viên ca I và ca II (x>0,y>0)
Theo giả thiết ta có:
Biểu diễn tập nghiệm của hệ bất phương trình
Tập nghiệm của bất phương trình giới hạn bởi tứ giác ABCD với:
A(6;20), B(10;20), C(8;16), D(6;18)
Tiền lương mỗi ngày của các nhân viên: (nghìn đồng)
T(6;20)=20.6+20.22=560(nghìn đồng)
T(10;20)=20.10+22.20=640 (nghìn đồng)
T(8;16)=20.8+22.16=512 (nghìn đồng)
T(6;18)=20.6+22.18=516 (nghìn đồng)
Vậy để tiền lương mỗi ngày ít nhất thì ca I có 8 nhân viên, ca II có 16 nhân viên.
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.