Giáo án Vật lí 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 16: Định luật III Newton

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Vật lý 10 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Vật lý lớp 10 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô. Mời quý Thầy/cô đón xem:

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Vật lí 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 16: Định luật III Newton

I. Mục tiêu

1. Về năng lực:

1.1. Năng lực vật lí:

  - Phát biểu được định luật III Newton. Nêu được tác dụng trong tự nhiên luôn là tác dụng tương hỗ ( xảy ra theo hai chiều ngược nhau).

  - Nêu được các đặc điểm của lực và phản lực.

- Vận dụng được định luật III Newton để giải các  bài tập đơn giản

  - Chỉ ra được cặp lực và phản lực trong một số hiện tượng thực tế.

  - Tìm được ví dụ thực tế minh họa cho sự tác dụng tương hỗ giữa các vật, vận dụng được định luật III Newton để giải thích một số hiện tượng thực tế.

1.2. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Học sinh hình thành năng lực giải quyết vấn đề bài học thông qua hình thức tự nghiên cứu SGK dưới sự hướng dẫn của GV.

- Giao tiếp và hợp tác: Năng lực làm việc nhóm.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Vận dụng được định luật III Newton để giải thích được một số hiện tượng thực tế, tìm được ví dụ thực tế về sự tương tác giữa hai vật và chỉ ra được đâu là lực, phản lực.

2. Về phẩm chất:

- Chăm chỉ: Chăm chỉ, kiên trì thực hiện nhiệm vụ, bài tập.

- Trách nhiệm: Có thái độ hứng thú và hòa đồng khi tham gia các hoạt động chung của lớp.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

- Thiết bị để thực hiện các thí nghiệm trong SGK:

+ Thí nghiệm về hai lực kế kéo nhau.

+ Thí nghiệm về một nam châm và một thanh sắt hút nhau.

+ Thí nghiệm về hai xe lăn.

- Máy chiếu, một số hình ảnh mô phỏng liên quan đến lực tương tác giữa hai vật, lực và phản lực.

- Phiếu học tập.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1 (5 phút): Khởi động – Đặt vấn đề

a) Mục tiêu: Thông qua việc tiến hành thí nghiệm đơn giản, giúp học sinh quan sát trực quan và có ý tưởng ban đầu về sự tương tác giữa hai lực.

b) Nội dung: Tổ chức cho học sinh thực hiện một hoạt động nhóm làm thí nghiệm đơn giản, móc hai lực kế vào nhau rồi kéo từ từ một trong hai lực kế, quan sát số chỉ của cả hai lực kế. Nêu yêu cầu đối với học sinh:

- Dự đoán xem số chỉ của hai lực kế giống nhau hay khác nhau?

- Hãy kiểm tra kết quả và nêu kết luận.

- Nếu cả hai tiếp tục kéo về hai phía ngược nhau với độ lớn lực tăng lên thì số chỉ của hai lực kế sẽ thay đổi thế nào?

c) Sản phẩm: Dự kiến câu trả lời của học sinh:Trong cả hai trường hợp số chỉ của lực kế luôn như nhau.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

Giao nhiệm vụ:- Tạo các nhóm học sinh ( 4 hoặc 6 học sinh) phổ biến nhiệm vụ như trong nội dung, yêu cầu các nhóm thực hiện thí nghiệm và thảo luận rồi ghi câu trả lời vào giấy nháp

 

 Giáo viên quan sát và gợi ý

- Giáo viên gọi một học sinh bất kì đứng tại chỗ trả lời câu hỏi thảo luận. Sau đó gọi các nhóm khác đứng tại chỗ nhận xét và bổ sung.

- Kết luận, nhận định: GV nhận xét câu trả lời của học sinh và đặt vấn đề vào bài học: Như vậy, trong cả hai trường hợp, số chỉ của lực kế luôn như nhau. Liệu có phải khi vật A tác dụng lên vật B một lực thì ngược lại vật B cũng tác dụng trở lại vật A một lực bằng như thế? 

Thực hiện nhiệm vụ:

- Học sinh thực hiện thí nghiệm, thảo luận câu hỏi và ghi lại kết quả vào giấy nháp.  

 - Báo cáo thảo luận: Học sinh trả lời câu hỏi, các nhóm khác nhận xét bổ sung.

2. Hoạt động 2 (30 phút): Tìm hiểu định luật III Newton và đặc điểm của cặp lực – phản lực:

* Hoạt động 2.1: (15 phút) Hướng dẫn học sinh tìm hiểu định luật III Newton

a) Mục tiêu: Thông qua thí nghiệm giúp học sinh nhận ra được tác dụng trong tự nhiên luôn diễn ra hai chiều ( tương tác) : tương tác giữa hai vật tiếp xúc và cả không tiếp xúc. Từ đó đi đến phát biểu định luật III Newton.

b) Nội dung: GV yêu cầu học sinh thực hiện hai thí nghiệm ở hình 16.1, để học sinh thảo luận rồi rút ra nhận xét làm sáng tỏ ý kiến sau:

+Lực không tồn tại riêng lẻ

+ Các lực hút hoặc đẩy luôn xuất hiện theo từng cặp giữa hai vật.

Từ đó yêu cầu học sinh phát biểu định luật III Newton

GV lưu ý với học sinh về đặc điểm của hai lực trực đối.

c) Sản phẩm: Nội dung ghi trong vở cá nhân về định luật III Newton và đặc điểm cuả hai lực trực đối

     Trong mọi trường hợp, khi vật A tác dụng lên vật B một lực, thì đồng thời vật B cũng tác dụng trở lại vật A một lực. Hai lực này là hai lực trực đối.

FAB=-FBA

Hai lực trực đối là hai lực tác dụng theo cùng một đường thẳng, ngược chiều nhau, có độ lớn bằng nhau và điểm đặt lên hai vật khác nhau.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

Giao nhiệm vụ:- Tạo các nhóm học sinh ( 4 hoặc 6 học sinh) phổ biến nhiệm vụ như trong nội dung, yêu cầu các nhóm thực hiện thí nghiệm và thảo luận rồi ghi câu trả lời vào giấy nháp

- Giáo viên quan sát và gợi ý- Giáo viên gọi một học sinh trong nhóm bất kì đứng tại chỗ trả lời câu hỏi thảo luận. Sau đó gọi các nhóm khác đứng tại chỗ nhận xét và bổ sung.- GV yêu cầu HS từ nhận xét rút ra từ thí nghiệm hãy phát biểu định luật III Newton- Kết luận, nhận định: GV nhận xét câu trả lời của học sinh, chính xác hóa và phát biểu định luật III Newton.- Yêu cầu học sinh ghi vào vở:Trong mọi trường hợp, khi vật A tác dụng lên vật B một lực, thì đồng thời vật B cũng tác dụng trở lại vật A một lực. Hai lực này là hai lực trực đối.

 

 

Hai lực trực đối là hai lực tác dụng theo cùng một đường thẳng, ngược chiều nhau, có độ lớn bằng nhau và điểm đặt lên hai vật khác nhau.

Thực hiện nhiệm vụ:- Học sinh thực hiện thí nghiệm, thảo luận câu hỏi và ghi lại kết quả vào giấy nháp.                   

- Báo cáo thảo luận: Học sinh trả lời câu hỏi, các nhóm khác nhận xét bổ sung. 

- Học sinh phát biểu.   

- HS ghi chép

 

 

 

Trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Vật lí 10 Bài 16 Kết nối tri thức

Để mua Giáo án Vật lí 10 Bài 16 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm tài liệu giáo án Vật lí lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Giáo án Vật lí 10 Bài 14: Định Luật I NewTon

Giáo án Vật lí 10 Bài 15: Định luật II Newton

Giáo án Vật lí 10 Bài 17: Trọng lực và lực căng

Giáo án Vật lí 10 Bài 18: Lực ma sát

Giáo án Vật lí 10 Bài 19: Lực cản và lực nâng

 

Đánh giá

0

0 đánh giá