Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Vật lý 10 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Vật lý lớp 10 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô. Mời quý Thầy/cô đón xem:
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Vật lí 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 17: Trọng lực và lực căng
I. Mục tiêu
1. Về năng lực:
1.1. Năng lực vật lí:
- Mô tả được bằng ví dụ thực tiễn và biểu diễn được bằng hình vẽ: trọng lực, lực căng của dây.
- Phát biểu được định nghĩa của trọng lực, trọng lượng. Viết và vận dụng được hệ thức giữa trọng lượng và khối lượng.
- Tiến hành được thí nghiệm xác định trọng tâm của tấm phẳng, qua đó rút ra được kết luận về trọng tâm của vật có hình dạng đối xứng.
1.2. Năng chung:
- Tự chủ và tự học: Qua giao nhiệm vụ của giáo viên, học sinh về tự học, tự nghiên cứu trước nội dung bài học trong sách giáo khoa và tài liệu liên quan.
- Giao tiếp và hợp tác: HS có thể phân tích được các công việc cần thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ của nhóm mà giáo viên đã giao.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Qua việc thực hiện nhiệm vụ học tập giúp HS thể hiện được năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của cá nhân và cả nhóm.
2. Về phẩm chất:
- Trung thực: Trung thực trong đánh giá nhóm khác và tự đánh giá cá nhân.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ cá nhân và hoạt động nhóm.
- Chăm chỉ: Tích cực nghiên cứu và hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Đối với giáo viên:
- Ti vi, Máy chiếu, máy tính, phiếu học tập.
- Lực kế, quả nặng (để làm TN ở Hình 17.2 SGK)
- Dụng cụ để làm thí nghiệm ở các Hình 17.3 và 17.4 SGK.
- Sợi dây, vật nặng.
- https://www.youtube.com/watch?v=wO3F80LgL6k
2. Đối với học sinh: SGK, vở ghi, giấy nháp, bút, thước kẻ.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1 (5 phút): Khởi động.
a) Mục tiêu: GV tiếp nhận quan niệm có sẵn có của HS về trọng lực, trọng lượng và lực căng của sợi dây để giúp các em sau khi học xong bài này sẽ hiểu được đúng hơn về khái niệm trọng lực, trong lượng, lực căng.
b) Nội dung: Từ việc quan sát các tình huống thực tế và các hình vẽ ở phần mở bài, yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: Các tình huống ở các hình dưới đây liên quan đến các loại lực nào?
c) Sản phẩm: Bước đầu HS đưa ra các ý kiến về các khái niệm trọng lực và lực căng.
d) Tổ chức thực hiện:
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Tạo nhóm đôi (2 HS ngồi cạnh nhau)
- GV tạo tình huống: Thả viên rơi phấn ở độ cao nhất định. yêu cầu các nhóm quan sát các tình huống thực tế và các hình vẽ ở phần mở bài , yêu cầu các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi sau đây vào giấy nháp.
Vì sao viên phấn lại rơi xuống về phía mặt đất mà không bay lên khi ta thả viên phấn?
Các tình huống ở các hình dưới đây liên quan đến các loại lực nào?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS vận dụng những hiểu biết sẵn có để đưa ra ý kiến cá nhân và thảo luận để trả lời CH.
- GV quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động.
* Báo cáo kết quả, thảo luận:
- Mời đại diện ít nhất 3 nhóm trả lời CH.
- Quan sát kết quả của các nhóm khác qua giấy nháp.
* Kết luận, nhận định:
Từ nội dung báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS, GV đặt vấn đề vào bài 17: “Trọng lực và lực căng”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (60 phút)
Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm trọng lực, trọng lượng, khối lượng.
a. Mục tiêu: Nhận biết và hiểu được về trọng lực, trọng lượng, phân biệt được trọng lượng và khối lượng.
b. Nội dung:
Yêu cầu HS đọc SGK (KNTT, bài 17, trang 69,70) và thực hiện các yêu cầu trong PHT số 1
c. Sản phẩm học tập: (GV có chuẩn bị dữ kiện sản phẩm)
Hoàn thành nội dung PHT số 01
d. Tổ chức hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- Chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành PHT số 01
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận, thực hiện các yêu cầu trong PHT số 01
- GV quan sát, theo dõi và hỗ trợ HS kịp thời.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV chọn ít nhất 02 nhóm báo cáo kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét, góp ý; thảo luận.
- GV xử lí các tình huống SP phát sinh trong quá trình thảo luận.
* Kết luận, nhận định:
Trên cơ sở nội dung báo cáo kết quả THNV và thảo luận của HS, GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức và yêu cầu HS ghi các nội dung cơ bản vào vở.
BÀI 17: TRỌNG LỰC VÀ LỰC CĂNG 1. Trọng lực: - Trọng lực là lực hấp dẫn do Trái Đất tác dụng lên vật gây ra cho vật gia tốc rơi tự do. - Kí hiệu: + Phương thẳng đứng. + Chiều từ trên xuống. + Điểm đặt là trọng tâm của vật. - Công thức: - Trọng lượng là độ lớn của trọng lực tác dụng lên một vật.- Công thức: P =mg. - Trọng lượng của một vật có thể đo bằng lực kế hoặc cân lò xo. 3. Phân biệt trọng lượng và khối lương. - Trọng lượng của một vật thay đổi khi đem vật đến một nơi khác có gia tốc rơi tự do thay đổi. - Khối lượng là số đo lượng chất của vật. Khối lượng của vật không thay đổi khi ta chuyển nó từ nơi này sang nơi khác. |
*Đánh giá TX: GV đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học tập ở phiếu học tập số 1 của các nhóm và cho điểm.
Hoạt động 2: Tìm hiểu trọng tâm của vật.
a. Mục tiêu: Biết cách xác định trọng tâm của vật phẳng, mỏng và có dạng hình học đối xứng nằm ở tâm đối xứng của vật.
b. Nội dung:
Yêu cầu HS đọc SGK (KNTT, bài 17, trang 70) và thực hiện các yêu cầu trong PHT số 2 và lên thực hành trực quan trước lớp.
c. Sản phẩm học tập: (GV có chuẩn bị dữ kiện sản phẩm)
Hoàn thành nội dung PHT số 02
d. Tổ chức hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- Chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành PHT số 02.
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận, thực hiện các yêu cầu trong PHT số 02
- GV quan sát, theo dõi và hỗ trợ HS kịp thời.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV chọn ít nhất 02 nhóm báo cáo kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét, góp ý; thảo luận.
- GV xử lí các tình huống SP phát sinh trong quá trình thảo luận.
* Kết luận, nhận định:
Trên cơ sở nội dung báo cáo kết quả THNV và thảo luận của HS, GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức bằng việc cho HS xem video cách xác định trọng tâm.
https://www.youtube.com/watch?v=wO3F80LgL6k
Hoạt động 3. Tìm hiểu khái niệm lực căng
a. Mục tiêu: Nhận biết và hiểu được về khái niệm lực căng.
b. Nội dung:
Yêu cầu HS đọc SGK (KNTT, bài 17, trang70,71) và thực hiện các yêu cầu trong PHT số 3
c. Sản phẩm học tập: (GV có chuẩn bị dữ kiện sản phẩm)
Hoàn thành nội dung PHT số 03
d. Tổ chức hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ:
- Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành PHT số 03
* Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận, thực hiện các yêu cầu trong PHT số 03
- GV quan sát, theo dõi và hỗ trợ HS kịp thời.
* Báo cáo, thảo luận:
- GV chọn ít nhất 02 nhóm báo cáo kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét, góp ý; thảo luận.
- GV xử lí các tình huống SP phát sinh trong quá trình thảo luận.
* Kết luận, nhận định
Trên đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Vật lí 10 Bài 17 Kết nối tri thức
Để mua Giáo án Vật lí 10 Bài 17 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm tài liệu giáo án Vật lí lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:
Giáo án Vật lí 10 Bài 15: Định luật II Newton
Giáo án Vật lí 10 Bài 16: Định luật III Newton
Giáo án Vật lí 10 Bài 18: Lực ma sát
Giáo án Vật lí 10 Bài 19: Lực cản và lực nâng
Giáo án Vật lí 10 Bài 20: Một số ví dụ về cách giải bài toán thuộc phần động lực học
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.