Giáo án Tích vô hướng của hai vecto lớp 10 (Chân trời sáng tạo)

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Toán 10 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Toán lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô. Mời quý Thầy/cô đón xem:

Chỉ từ 100k mua trọn bộ Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu 

Giáo án Tích vô hướng của hai vecto lớp 10 (Chân trời sáng tạo)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

- Nhận biết được khái niệm tích vô hướng của hai vectơ, góc giữa hai vectơ.

- Thực hiện được phép toán tính tích vô hướng của hai vectơ.

- Mô tả được những tính chất hình học bằng tích vô hướng.

- Vận dụng được kiến thức về tính vô hướng của hai vectơ để giải một số bài toán hình học một số bài toán liên quan đến thực tiễn (ví dụ: tìm góc, tính công của lực di chuyển trên một đoạn thẳng, ...).

2. Năng lực

 Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá

- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng:  tư duy và lập luận toán học; giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học và giải quyết vấn đề toán học.

- Vận dụng được kiến thức về tích vô hướng của hai vectơ để giải một số bài toán hình học và một số bài toán liên quan đến thực tiễn (ví dụ: tìm góc, tính công của lực di chuyển trên một đoạn thẳng,..)

3. Phẩm chất

- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.

- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV:  SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.

2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

- Giúp giải thích ý nghĩa của công thức tính tích vô hướng thông qua mô hình công tạo ra bởi một lực khi thực hiện một độ dời.

b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: HS hình thành nhu cầu tìm hiểu hiểu về tích vô hướng giữa hai vectơ.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV: chiếu hình ảnh và giới thiệu. 

Tác dụng của một lực  vào một vật làm cho vật đó dịch chuyển theo vectơ  thì sẽ sinh ra một công là A. Công A đó được tính theo công thức như thế nào?  là góc giữa hai vectơ  và .

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Kết quả:  cos

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt, giới thiệu HS vào bài học mới: "Công thức cos  được gọi là tích vô hướng của  và . Ta thực hiện tích tích vô hướng của hai vectơ như thế nào? Khi nào chúng ta cần dùng tích vô hướng của hai vectơ. Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay".

 Bài 4: Tích vô hướng của hai vectơ

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Góc giữa hai vectơ

a) Mục tiêu:

- HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về góc giữa hai vectơ.

- Nhận biết khái niệm góc giữa hai vectơ và thực hành tìm góc giữa hai vectơ rèn luyện kĩ năng theo yêu cầu cần đạt.

b) Nội dung: HS thực hiện lần lượt các hoạt động dưới sự điều hành của GV để tiếp nhận kiến thức về góc giữa hai vectơ.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, hoàn thành được các bài HĐKP1; Ví dụ 1; Thực hành 1.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:

- GV cho HS thảo luận nhóm bốn thực hiện HĐKP 1.

- GV dẫn dắt, giới thiệu, đặt câu hỏi thêm:

+ Số đo góc IDC cũng được gọi là số đo góc giữa hai vectơ  và  .

+ GV yêu cầu HS tìm số đo các góc giữa hai vectơ  và .

- GV dẫn dắt, giới thiệu góc giữa hai vectơ như trong khung kiến thức:

Cho hai vectơ  khác  khác  . Từ một điểm O bất kì ta vẽ = ; =  

Góc  với số  đo từ 0o đến 180o được gọi là góc giữa hai vectơ  và .

Ta kí hiệu góc giữa hai vectơ  và  là ( , ).

Nếu ( , ) = 90o thì ta nói rằng  vuông góc với nhau, kí hiệu

- GV mời một vài HS đọc khung kiến thức trọng tâm.

- GV nhấn mạnh:

Cách xác định góc giữa hai vectơ không phụ thuộc vào việc chọn điểm O, nên góc giữa hai vectơ  và  được kí hiệu là ( , ).

- GV đặt câu hỏi thêm:  Khi nào thì góc giữa hai vectơ bằng 0o, bằng 180o?

- GV lưu ý cho HS các Chú ý trong SGK:

+ Từ định nghĩa ta có: ( , ) = ( ,  )

+ Góc giữa hai vectơ ngược hướng và khác  luôn bằng 180o.

+ Trong trường hợp có ít nhất một trong hai vectơ  và  là vectơ

 

- HS đọc Ví dụ 1, GV hướng dẫn, HS  tự thực hiện và vở cá nhân sau đó trao đổi cặp đôi kiểm tra chéo đáp án.

- HS áp dụng làm Thực hành 1, thực hành tìm góc giữa hai vectơ để rèn luyện kĩ năng theo yêu cầu..

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:

- HS suy nghĩ để trả lời các vấn đề được đưa ra.

- HS suy nghĩ, đọc SGk.

- GV hỗ trợ, quan sát.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

- HS trả lời câu hỏi của GV để xây dựng bài.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:

- GV nêu nhận xét, tổng quát lại kiến thức cần nhớ về góc giữa hai vectơ.

1. Góc giữa hai vectơ

HĐKP1:

 

a)  =

b) Hai vectơ cần tìm là   và 

c)  =   =

 

 Kết luận:

Cho hai vectơ  khác  khác  . Từ một điểm O bất kì ta vẽ = ; =  

Góc  với số  đo từ 0o đến 180o được gọi là góc giữa hai vectơ  và .

Ta kí hiệu góc giữa hai vectơ  và  là ( , ).

Nếu ( , ) = 90o thì ta nói rằng  vuông góc với nhau, kí hiệu

 

* Chú ý:

- Từ định nghĩa ta có: ( , ) = ( ,  )

- Góc giữa hai vectơ ngược hướng và khác  luôn bằng 180o.

- Trong trường hợp có ít nhất một trong hai vectơ  và  là vectơ

 

Ví dụ 1: SGK-tr98

 

Thực hành 1.

Lấy điểm D sao cho AD // BC và AD = BC

 

( ) =

( ) = ( ) =

( ) = ( ) =

Do hai vectơ   và  cùng hướng nên ( ) =

Do hai vectơ  và   ngược hướng nên ( ) = .

 

 

 

Đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Toán 10 Bài 4 Chân trời sáng tạo

Để mua Giáo án Toán 10 Bài 4 Chân trời sáng tạo mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 2: Tổng và hiệu của hai vecto

Giáo án Bài 3: Tích của một số với một vecto

Giáo án Bài tập cuối chương V

Đánh giá

0

0 đánh giá