Giải SGK Tin học 10 trang 167 | Cánh diều

160

Với Giải SGK Tin học 10 trang 167 | Cánh diều chi tiết trong  Bài 3: Tách ảnh và thiết kế đồ họa với kênh alpha giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Tin học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SGK Tin học 10 trang 167 | Cánh diều

Vận dụng trang 167 Tin học 10: Em hãy thiết kế một trong các sản phẩm đồ họa như: áp phích, banner, băng rôn, logo theo nhu cầu và sở thích của em. Lưu sản phẩm và xuất ra một tệp ảnh với định dạng chuẩn. Sau đây là một số ví dụ về logo và áp phích:

Em hãy thiết kế một trong các sản phẩm đồ họa  (ảnh 1)

Lời giải:

Để bắt đầu, hãy tạo một file mới trong GIMP bằng cách đi tới File > New.

chọn kích thước tiêu chuẩn 11 x 8.5inch (28 x 22cm).

Bước 2: Điều chỉnh màu sắc

Tiếp theo, ta sẽ làm việc với phần màu sắc của hình ảnh. Nếu bạn muốn hình ảnh của mình có màu đen và trắng hoặc ít bão hòa, hãy chuyển đến Colors  Hue-saturation và giảm độ bão hòa xuống cho đến khi bạn có được màu sắc mong muốn.

Em hãy thiết kế một trong các sản phẩm đồ họa  (ảnh 2)

Bước 3: Tạo đường chuẩn và căn chỉnh các đối tượng

Tiếp theo, hãy đảm bảo rằng hình ảnh được căn chỉnh chính xác trong bố cục. Trước tiên, hãy thêm một đường chuẩn vào chính giữa hình ảnh. Để thực hiện việc này, hãy đi tới Image > Guides > New Guide (by percent).

Bước 4: Tạo hiệu ứng cho phần văn bản

thiết lập hiệu ứng Text Overlay trên hình ảnh. bằng cách chọn công cụ Rectangle Select và kéo hình chữ nhật qua phần hình ảnh sẽ đặt văn bản lên.

Tiếp theo, tạo một layer mới và đảm bảo rằng nó được đặt thành trong suốt.

Tiếp theo, chọn công cụ Bucket Fill và tô màu đen. Sau đó, chọn Select > None hoặc nhấn Shift + Ctrl + A để bỏ chọn vùng chọn hình chữ nhật.

Nhấp và kéo phần văn bản (sử dụng công cụ Text) để đảm bảo văn bản phù hợp với bố cục

Tiếp theo, chọn công cụ Text và chọn một phông có nét dày, đậm, chẳng hạn như Impact Condensed. Đặt màu của văn bản thành màu trắng. Hãy chắc chắn rằng văn bản cũng được căn chỉnh theo cạnh của hình chữ nhật.

Bước 5: Làm sáng những vùng xung quanh để văn bản dễ đọc hơn

Khi văn bản đã được căn giữa, hãy nhấn phím Alt và nhấp vào layer văn bản trong bảng điều khiển Layers để chọn văn bản.

Ẩn layer văn bản bằng cách nhấp vào biểu tượng hiển thị/ẩn trong bảng điều khiển Layers bên cạnh layer văn bản, sau đó nhấp vào layer hình chữ nhật màu đen bạn đã tạo bên dưới layer đó để chọn nó.

Bấm phím Delete trên bàn phím để xóa khu vực bên trong vùng chọn văn bản. Bỏ chọn văn bản bằng cách đi tới Select > None hoặc giữ Ctrl + Shift + A trên bàn phím.

Sau đó, bạn có thể xuất poster bằng cách vào File > Export.

Em hãy thiết kế một trong các sản phẩm đồ họa  (ảnh 3)

Câu hỏi trang 167 Tin học 10: Em đồng ý với những phát biểu nào sau đây?

Trong phần mềm thiết kế đồ họa, ví dụ như phần mềm GIMP:

1) Độ trong suốt của ảnh tỉ lệ thuận với mức độ nhìn rõ ảnh.

2) Tách ảnh khỏi nền là loại bỏ lớp nền hay nói cách khác là tạo ra một lớp nền trong suốt.

3) Việc di chuyển kênh alpha của một lớp ảnh vào vùng chọn sẽ giúp chọn được các đối tượng trên lớp đó.

4) Cho dù đối tượng được thiết kế phức tạp thế nào thì luôn chọn được nó nhờ chuyển kênh alpha của lớp chứa nó vào vùng chọn.

5) Sử dụng các kĩ thuật thiết kế và kênh alpha có thể tạo ra các sản phẩm đồ họa đơn giản như logo, áp phích hay poster, banner hoặc băng rôn.

Lời giải:

Em đồng ý với các phát biểu: 2, 3, 5.

1) Độ trong suốt của ảnh tỉ lệ nghịch với độ nhìn rõ ảnh. Điểm ảnh càng trong suốt thì càng không nhìn thấy rõ.

4) Chuyển kênh alpha của lớp chứa nó vào vùng chọn có hiệu quả trong việc chọn đối tượng nhưng đối với các thiết kế phức tạp sẽ khó có thể thực hiện.

Xem thêm các bài giải hay, chi tiết khác:

Giải Tin học 10 trang 163

Giải Tin học 10 trang 166

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá