Tài liệu soạn bài Bài học từ cây cau Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 7 Tập 1. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Bài học từ cây cau
Trải nghiệm cùng VB
Ngữ văn 7 trang 106 Câu 1: Có bao nhiêu cuộc hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn này?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản từ đầu đến “của dòng họ ta”
Trả lời:
Có 3 cuộc hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn này.
Suy ngẫm và phản hồi
Ngữ văn 7 trang 107 Câu 1: Hãy điền vào bảng sau những lời hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau và với hàng cau (làm vào vở)
Các cuộc hỏi - đáp |
Hỏi |
Đáp |
Giữa “ông” với “bố” |
“Nhìn lây cây cau con thấy điều gì? |
|
… |
… |
… |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, chú ý các cuộc đối thoại giữa các nhân vật
Trả lời:
Các cuộc hỏi - đáp |
Hỏi |
Đáp |
Giữa “ông” với “bố” |
“Nhìn lây cây cau con thấy điều gì?” |
“Con thấy bầu trời xanh” |
Giữa “ông” với “tôi” |
“Nhìn lên cây cau cháu thấy gì?” |
“Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. Đó là triết lí của ông phải không ạ?” |
Giữa “tôi” với “ông” |
“Vậy nhìn lên cây cau, ông đã thấy gì ạ?” |
“Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ ta” |
Giữa “tôi” với hàng cau |
“Ở trên đó cau có gì vui? |
Từ trên những tàu cau một đàn chim xòe cánh bay ra |
“Cau có thấy bầu trời cao rộng?” |
Những tàu cau đung đưa, tạo ra âm thanh xào xạc |
Ngữ văn 7 trang 107 Câu 2: Theo em, những cây cau có gì đặc biệt mà có thể khơi gợi ở mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi” “một cách nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc,...”?
Phương pháp giải:
Liên hệ suy nghĩ của bản thân
Trả lời:
Theo em, những cây cau đặc biệt ở chỗ nó mọc thẳng tắp, cao vút thẳng lên bầu trời. Sự ngay thẳng, vươn cao của cây cau đã khơi gợi ở mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi” “một cách nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc,...”
Ngữ văn 7 trang 107 Câu 3: Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước lên hàng cau và hỏi: “Ở trên đó cau có gì vui?”, đến hết văn bản, nhân vật xưng “tôi” trò chuyện với hàng cau, hay trò chuyện với chính mình? Vì sao em kết luận như vậy?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn văn cuối, chú ý phần độc thoại của nhân vật
Trả lời:
Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước lên hàng cau và hỏi: “Ở trên đó cau có gì vui?”, đến hết văn bản, nhân vật xưng “tôi” trò chuyện với chính mình. Em kết luận nhưu vậy vì nhân vật “tôi” tuy hỏi hàng cau nhưng lại độc thoại và tự cảm nhận câu trả lời cho mình
Ngữ văn 7 trang 107 Câu 4: Tại sao có thể nói: trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Trả lời:
Có thể nói: trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân vì mỗi người một cách nghĩ, một “sự thấy” sẽ làm nên sự đa tính cách, khác biệt, sáng tạo khác nhau
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.