Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân: tác giả, tác phẩm, tóm tắt, bố cục, dàn ý - Kết nối tri thức Ngữ văn 10

379

Toptailieu.vn xin giới thiệu Tóm tắt kiến thức trọng tâm về tác giả tác phẩm Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân Ngữ văn 10 (Kết nối tri thức) với đầy đủ các phần quan trọng như: tác giả tác phẩm, bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, nội dung chính, ... Sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức Ngữ văn, từ đó học tốt môn Ngữ văn 10. Mời các bạn đón xem:

Tác giả tác phẩm Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân – Ngữ văn 10 (Kết nối tri thức)

I. Tác giả Phạm Thùy Dung

- Phạm Thùy Dung

II. Tác phẩm Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân

1. Thể lọaiNghị luận

2. Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác

- Theo tạp chí Heritage, số ra tháng 7/2019, tr. 116 – 118

3. Phương thức biểu đạt: nghị luận

4. Tóm tắt tác phẩm Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân

- Giới thiệu về nghệ thuật múa rối nước mang đậm đặc trưng của nền nông nghiệp lúa nước Bắc Bộ. Đây là một nghệ thuật diễn ra vào dịp lễ hội. Người dân rảnh rỗi, nông nhàn. Xã hội càng phát triển, những nền văn hóa , nghệ thuật đặc sắc dần bị mất đi. Điều đặt ra ở hiện tại là phải làm mọi cách để bảo tồn nghệ thuật dân gian này.

Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân– Tác giả tác phẩm Ngữ văn 10 - Kết nối tri thức (ảnh 1)f

5. Bố cục tác phẩm Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân

- Phần 1 Từ đầu… đúc kết từ bao thế hệ: Giới thiệu về múa rối nước

- Phần 2 Tiếp theo…phụ trợ toàn vai: Không gian của múa rối nước

- Phần 3 Còn lại: Múa rối nước trong thời hiện đại

6. Giá trị nội dung tác phẩm Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân

- Nét đẹp của một nghệ thuật dân gian múa rối nước

7. Giá trị nghệ thuật tác phẩm Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân

- Sử dụng ngôn từ trau chuốt

- Cách triển khai thông tin lôi cuốn , hấp dẫn

- Các ý lập luận thuyết phục

III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân

1. Nghệ thuật múa rối nước

- Đây là nghệ thuật dân gian truyền thống Việt Nam có từ lâu đời

- Mang đặc trưng của nền văn minh lúa nước Bắc Bộ

- Nghệ thuật này hình thành vào thế kì XI- XII

- Múa rối nước được phổ biến và đúc kết qua nhiều thế hệ

- Nghệ thuật này được biểu diễn vào lễ tết

- Đây là sự kết hợp độc đáo giữa tạo hình và kĩ thuật biểu diễn

- Nơi biểu diễn là các thủy đình hoặc các khu du lịch

- Những con rối được đẽo, gọt từ gỗ sung

- Hình thù ngộ nghĩnh, màu sắc tươi vui, rộn rã

- Rối càn tiếng đàn, tiếng hát, tiếng mõ, tiếng sáo

2. Bảo tồn nghệ thuật dân gian múa rối nước

- Giữa sự phát triển của xã hội nền nghệ thuật lúa nước vẫn được bảo tồn

- Nghệ thuật này vẫn được tổ chức vào dịp lễ, hội hè của làng xã

- Trên khắp cả nước cũng có nhiều nơi tổ chức múa rối nước

- Đây là cơ hội lớp trẻ và người nước ngoài tiếp cận nhiều

- Nghệ thuật múa rối nước cần phải được phát triển nhiều hơn nữa

- Một loại hình mang đậm bản sắc dân tộc

- Những nghệ nhân tạo ra con rối luôn trăn trở về sự phát triển môn nghệ thuật này

IV. Đọc tác phẩm Múa rối nước hiện đại soi bóng tiền nhân

Có một trò diễn mà sàn diễn là mặt nước còn diễn viên lại xuất thân từ những miếng gỗ. Có một trò diễn mà con người chỉ thầm lặng đứng ở hậu trường trong khi những hình nhân vô tri lại toả sáng dưới ánh đèn sân khấu. Trò diễn đó chính là múa rối nước, một loại hình nghệ thuật biểu diễn mang sa pô. đậm hơi thở của nền văn minh lúa nước đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam.

Hiếm người biết chính xác múa rối nước ra đời từ bao giờ, bởi nó bắt đầu nảy mầm, len lỏi trong lòng các xóm làng chiêm trũng rồi lớn dần lên giữa những sinh hoạt nhỏ bé đời thường. Tương truyền, múa rối nước được hình thành từ thế kỉ XI – XII. Theo thời gian, múa rối nước ngày càng trở nên phổ biến và hoàn thiện thông qua những đúc kết của nhiều thế hệ.

Múa rối nước vốn thường được biểu diễn trong các buổi hội làng hay các dịp lễ tết, khi bà con đã thu xếp xong việc đồng áng để cùng ra đình góp vui. Sau này, rối vào thành phố, rối vào nhà hát, diễn viên vẫn là rối gỗ, sân khấu vẫn là mặt nước, người điều khiển vẫn đứng sau bức mành, nhưng không khí và quy mô của nó đã khác hơn nhiều.

Nghệ thuật múa rối là sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật tạo hình và kĩ thuật biểu diễn. Để diễn được trò rối nước, người ta phải dụng lên nhà rối (còn gọi là thuỷ đình) trên mặt ao làng với lối kiến trúc mái chùa cong cùng mành tre, cờ phướn, võng lọng cổng hàng mã,... tạo nên một sân khấu sinh động. Thời nay, thuỷ đình được dụng ngay trong các nhà hát và trong các khu du lịch sinh thái,.. với sân khấu là hồ nhân tạo. Khán giả làng đứng ngồi xúm xít quanh ao xem rối còn khán giả phố ngồi ghế ngay hàng thẳng lối xem rối. Khán giả làng xem rối giữa hay hay gió trời còn khán giả phố lại xem rối giữa mát mẻ điều hoà. Tuy có sự khác nhau về không gian biểu diễn, nhưng các nghệ nhân và nghệ sĩ đều cố gắng đem lại cho khán giả những nét đặc trưng của nghệ thuật rối nước Việt Nam.

Rối nước khác rối cạn (rối cạn gồm rối tay, rồi que, rối dây) là người điều khiển sử dụng hệ thống sào kết hợp với dây để điều khiển con rồi. Hệ thống sào, dây giúp người đứng sau bức mành (còn gọi là buồng trò) có thể điều khiển những con rối cử động theo ý muốn. Lối điều khiển đòi hỏickĩ năng thuần thục, làm sao để các cử động của rồi nhịp nhàng và phù hợp với lời thoại, âm nhạc, từ đó lột tả được thần thái nhân vật. Phần thân trên của rối nổi lên mặt nước còn phần chân chìm dưới nước được gắn để để giữ thăng bằng và lắp bộ điều khiển. Những con rối được đẽo gọt từ gỗ sung (thú gỗ nhẹ và nổi được trên nước), được tạo hình ngộ nghĩnh với màu sắc rực rỡ, tươi vui và dân dã. Ngoài ra, âm thanh và ánh sáng cũng là yếu tố góp phần quan trọng vào sự thành công của một tiết mục rối nước. Rối nước cần tiếng đàn, tiếng hát, tiếng trống mô, tiếng kèn sáo và cả những tiếng pháocphụ trợ để thật tròn vai.

Giữa nhịp sống tốc độ thời cách mạng Công nghiệp 4.0, nghệ thuật múa rối vẫn được duy trì và bảo tồn. Bên cạnh những sinh hoạt biểu diễn hội hè đã thành thông lệ ở nhiều làng xã, trên khắp cả nước có rất nhiều địa điểm tổ chức biểu diễn múa rối nước hấp dẫn khán giả, đặc biệt là các khán giả nhỏ tuổi và người nước ngoài. Lớp trẻ được tiếp cận gần gũi với nghệ thuật biểu diễn dân gian còn người nước ngoài được biết thêm một nét văn hoá đặc sắc của Việt Nam. Tuy nhiên, những người tâm huyết với nghệ thuật múa rối còn kì vọng hơn thế. Bởi duy trì được nhưng đã phát triển được hay chưa? Phát triển ở đây không chỉ là nhân rộng địa điểm biểu diễn, tăng số lượng suất diễn, thu hút được khán giả mua vé, mà cao hơn nữa phải là sự tìm tòi, sáng tạo để đào sâu và phát huy những giá trị vốn có của nghệ thuật múa rối nước mà các thế hệ đi trước đã gây dựng.

Những người yêu nghệ thuật rối nước, những nghệ nhân múa rối nước và tạo tác con rối vẫn luôn trăn trở để gìn giữ môn nghệ thuật truyền thống thấm đẫm tinh thần Việt.

Xem thêm các bài tóm tắt tác giả tác phẩm Ngữ văn 10 hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá