Với giải Câu hỏi 8 trang 41 Chuyên đề Hóa 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 5: Chuyển hoá chất béo thành xà phòng giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Hóa học 11. Mời các bạn đón xem:
Hãy lựa chọn một quy trình để điều chế xà phòng phù hợp với điều kiện
Câu hỏi 8 trang 41 Chuyên đề Hóa 11:
a) Hãy lựa chọn một quy trình để điều chế xà phòng phù hợp với điều kiện.
b) Xây dựng sơ đồ các bước để thực hiện quy trình điều chế xà phòng: chuẩn bị nguyên liệu, hoá chất, dụng cụ thí nghiệm, cách bố trí thí nghiệm,…
Chú ý: Giá trị chỉ số xà phòng hoá để tính toán lượng NaOH cần dùng.
c) Lập kế hoạch triển khai thí nghiệm điều chế xà phòng.
Lời giải:
a) Lựa chọn quy trình điều chế xà phòng không gia nhiệt (phương pháp lạnh).
b) Sơ đồ các bước để thực hiện quy trình điều chế xà phòng không gia nhiệt:
c) Lập kế hoạch triển khai thí nghiệm
- Xác định mục tiêu thí nghiệm.
- Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ, hoá chất, xây dựng các bước thí nghiệm.
- Tiến hành thí nghiệm theo các bước đã xây dựng.
- Thảo luận, đánh giá kết quả thí nghiệm.
- Kết luận.
Xem thêm các bài giải Chuyên đề Hóa học 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Mở đầu trang 36 Chuyên đề Hóa 11: Những sản phẩm dưới đây có một tác dụng chung là dùng tẩy rửa. Hãy cho biết đâu là xà phòng?
Câu hỏi 1 trang 37 Chuyên đề Hóa 11: Các muối carboxylate thu được trong quá trình xà phòng hoà dầu mỡ động thực vật có tan trong nước không?
Câu hỏi 2 trang 37 Chuyên đề Hóa 11: Tìm hiểu và cho biết những nguyên liệu cần để điều chế xà phòng.
Vận dụng trang 38 Chuyên đề Hóa 11: Em hãy tìm hiểu các thông số như nhiệt độ nóng chảy, khối lượng riêng, chỉ số xà phòng hoá của một số loại dầu, mỡ thường dùng để sản xuất xà phòng.
Câu hỏi 3 trang 38 Chuyên đề Hóa 11: Em hãy tìm hiểu và đề xuất một số chất tạo màu trong tự nhiên có thể được dùng để tạo màu cho xà phòng.
Câu hỏi 4 trang 39 Chuyên đề Hóa 11: Hãy cho biết ưu và nhược điểm của quy trình điều chế xà phòng không gia nhiệt.
Câu hỏi 5 trang 40 Chuyên đề Hoá 11: Trong phòng thí nghiệm, vì sao người ta thường dùng xoong inox để thực hiện phản ứng xà phòng hoá? Nếu dùng cốc thuỷ tinh hay nồi nhôm có được không? Giải thích.
Câu hỏi 6 trang 40 Chuyên đề Hóa 11: Hãy cho biết vai trò của dung dịch NaCl bão hoà trong bước 2 của quy trình điều chế xà phòng có gia nhiệt.
Câu hỏi 7 trang 40 Chuyên đề Hóa 11: Hãy tìm hiểu một số tiêu chí để đánh giá chất lượng xà phòng.
Đề xuất vấn đề 1 trang 41 Chuyên đề Hóa 11: Em hãy nêu vai trò của xà phòng trong cuộc sống.
Đề xuất vấn đề 2 trang 41 Chuyên đề Hóa 11: Em hãy cho biết nguồn nguyên liệu (ở địa phương) có sẵn có thể dùng để sản xuất xà phòng: dầu dừa, dầu cọ, dầu ăn, mỡ động vật, …
Xây dựng giả thuyết 1 trang 41 Chuyên đề Hóa 11: Theo em nên chọn nguyên liệu gì để sản xuất xà phòng? Vì sao?
Xây dựng giả thuyết 2 trang 41 Chuyên đề Hóa 11: Trình bày quy trình sản xuất xà phòng (dụng cụ, dung môi, nguyên liệu, thời gian…)
Xây dựng giả thuyết 3 trang 41 Chuyên đề Hóa 11: Trong các tiêu chí đánh giá sản phẩm ở mục I.5, em có thể sử dụng được những tiêu chí nào để đánh giá sản phẩm? Làm thế nào để đánh giá được các tiêu chí đó?
Câu hỏi 8 trang 41 Chuyên đề Hóa 11: a) Hãy lựa chọn một quy trình để điều chế xà phòng phù hợp với điều kiện.
Luyện tập 1 trang 41 Chuyên đề Hóa 11: a) Cân, đong hoá chất, quan sát thí nghiệm, ghi chép số liệu.
Lập kế hoạch thực hiện trang 41 Chuyên đề Hóa 11: Tìm hiểu và lựa chọn quy trình điều chế xà phòng. Phân tích các tiêu chí đánh giá sản phẩm để:
Luyện tập 2 trang 41 Chuyên đề Hóa 11: a) Trình bày lại quy trình thí nghiệm bằng sơ đồ.
Báo cáo kết quả trang 41 Chuyên đề Hóa 11:
Bài 1 trang 42 Chuyên đề Hóa 11: Giới thiệu sản phẩm xà phòng đã tổng hợp đến người thân và bạn bè. Ghi lại những nhận xét của mọi người về sản phẩm.
Bài 2 trang 42 Chuyên đề Hóa 11: Tìm hiểu các sản phẩm xà phòng handmade của các nhà sản xuất nổi tiếng. Nêu nhận xét về các sản phẩm này.