Tin học 11 (Cánh diều) Bài 12: Thực hành thiết kế và lập trình theo mo đun (tiếp theo)

305

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Tin học 11 (Cánh diều) Bài 12: Thực hành thiết kế và lập trình theo mo đun (tiếp theo)hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi từ đó học tốt môn Tin học 11.

Tin học 11 (Cánh diều) Bài 12: Thực hành thiết kế và lập trình theo mo đun (tiếp theo)

Nhiệm vụ 1 trang 140 Tin học 11: Viết hàm phân tích điểm. Viết chương trình thực hiện hàm ptDiem và chạy thử kiểm tra.

Lời giải:

Tách thành các việc cụ thể:

- Đếm số điểm thuộc mỗi mức xếp hạng Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

- Tim sum, max, min.

Có hai lựa chọn viết chi tiết các câu lệnh: 1-Duyệt dãy điểm số đầu vào nhiều lần, mỗi lần làm một việc hoặc 2-Duyệt dãy điểm số đầu vào chỉ một lần, làm đồng thời nhiều việc trong một lần duyệt.

- Trả về các giá trị: điểm trung bình, max, min, số điểm thuộc mỗi mức xếp hạng.

Nhiệm vụ 2 trang 140 Tin học 11: Thực hiện phân tích điểm một học sinh. Viết chương trình thực hiện hàm ptHocSinh và chạy thử kiểm tra.

Lời giải:

- Gọi hàm ptDiem; viết kết quả vào tệp “phantich_theoHS.txt”.

- Theo kết quả đếm số điểm thuộc mỗi mức xếp hạng Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt, nếu chamDiem > 0 thì viết thêm tên học sinh vào tệp “xetKhenThuong.txt”;

- Định dạng in ra số thực bằng một trong các cách sau:

+ Dùng hàm round() làm tròn số trước khi in ra để làm tròn, chỉ giữ lại d chữ số phần lẻ sau dấu chấm thập phân.

Tin học 11 (Cánh diều) Bài 12: Thực hành thiết kế và lập trình theo mo đun (tiếp theo) (ảnh 3)

Dùng lệnh in có giữ chỗ bằng “{}” để định dạng bằng hàm fomat. Ví dụ, nếu muốn in ra số thực với 2 chữ số phần lẻ thì giữ chỗ bằng {:.2f}

Tin học 11 (Cánh diều) Bài 12: Thực hành thiết kế và lập trình theo mo đun (tiếp theo) (ảnh 2)

Nhiệm vụ 3 trang 141 Tin học 11: Thực hiện phân tích điểm một môn học. Viết chương trình thực hiện hàm ptMonHoc và chạy thử kiểm tra.

Lời giải:

– Gọi hàm ptDiem; viết kết quả vào tệp “phantich_theoMon.txt”.

– Gọi hàm quickSort_tuple_down; viết kết quả vào tệp “phantich_theoMon.txt”. – Chạy thử với đầu vào là hai danh sách: 1-Danh sách số thực; 2-Danh sách các cặp (tên người, số thực).

Nhiệm vụ 4 trang 141 Tin học 11: Phối hợp các hàm đã viết thành chương trình chính. Viết chương trình chính và chạy thử kiểm tra.

Lời giải:

– Gọi hàm nhapTuTep.

– Mở tệp ở chế độ “viết” và gán làm đầu ra chuẩn (để có thể xuất kết quả ra bằng lệnh print).

Tin học 11 (Cánh diều) Bài 12: Thực hành thiết kế và lập trình theo mo đun (tiếp theo) (ảnh 1)

- Lặp theo i là chỉ số hàng của mảng (danh sách) 2 chiều n×m thực hiện ptHocSinh - Lặp theo k là chỉ số cột ứng với điểm các môn học, thực hiện tachMon cho môn học k, thực hiện ptMonHoc.

- Đóng tập.

Vận dụng 1 trang 141 Tin học 11: Chạy chương trình thực hiện hàm ptDiem vừa hoàn thành với đầu vào là kết quả học tập của em; cho biết kết quả.

Lời giải:

Chạy chương trình thực hiện hàm ptDiem vừa hoàn thành với đầu vào là kết quả học tập của em; kết quả như sau: Chạy chương trình thực hiện hàm ptDiem _bisect

Vận dụng 2 trang 141 Tin học 11: Chạy chương trình thực hiện hàm ptMonHoc vừa hoàn thành với đầu vào là kết quả học tập môn Tin học của lớp em; cho biết kết quả.

Lời giải:

Chạy chương trình thực hiện hàm ptMonHoc vừa hoàn thành với đầu vào là kết quả học tập môn Tin học của lớp em; kết quả như sau: chạy chương trình thực hiện hàm ptDiem _bisect.

Xem thêm các bài giải Tin học 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 10: Thiết kế chương trình từ trên xuống và phương pháp mô đun hoá

Bài 11: Thực hành thiết kế và lập trình theo mo đun

Bài 13: Thực hành thiết kế và lập trình theo mo đun (tiếp theo)

Bài 14: Thực hành về thư viện các hàm tự định nghĩa

Bài 15: Cấu trúc dữ liệu danh sách liên kết và ứng dụng

Đánh giá

0

0 đánh giá