Bạn cần đăng nhập để báo cáo vi phạm tài liệu

Các nhận định sau đây là đúng hay sai? Giải thích. a) Người đang vận động nặng thì huyết áp tăng, vận tốc máu giảm

162

Với giải chi tiết Bài 10.15 trang 36 sách bài tập Sinh học 11 trong Bài 10: Tuần hoàn ở động vật Sinh học 11 giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 11. Mời các bạn đón xem:

Các nhận định sau đây là đúng hay sai? Giải thích. a) Người đang vận động nặng thì huyết áp tăng, vận tốc máu giảm

Bài 10.15 trang 36 SBT Sinh học 11: Các nhận định sau đây là đúng hay sai? Giải thích.

a) Người đang vận động nặng thì huyết áp tăng, vận tốc máu giảm.

b) Ở người, sau khi nín thở vài phút thì tim đập nhanh hơn.

c) Ở người, khi hít phải khí CO thì huyết áp giảm.

d) Khi nghỉ ngơi, vận động viên thể thao có nhịp tim thấp hơn người bình thường nhưng lưu lượng tim vẫn giống người bình thường.

Lời giải:

a) Sai. Vì người đang hoạt động cơ bắp tăng tiêu thụ O2 ở cơ và tăng thải CO2 vào máu → nồng độ O2 trong máu thấp, nồng độ CO2 trong máu cao, thụ quan hoá học ở xoang động mạch cảnh và cung động mạch chủ bị kích thích gửi xung thần kinh về trung khu điều hoà tim mạch làm tim đập nhanh và mạnh, do vậy tăng lưu lượng máu qua tim làm tăng huyết áp và vận tốc máu để tăng cường vận chuyển CO2 để thải ra ngoài và vận chuyển O2 đến các cơ quan.

b) Đúng. Vì sau khi nín thở nồng độ O2 trong máu giảm và nồng độ CO2 trong máu tăng, thụ quan hoá học ở xoang động mạch cảnh và cung động mạch chủ bị kích thích gửi xung thần kinh về trung khu điều hoà tim mạch làm tim đập nhanh và mạnh hơn.

c) Sai. Vì khi CO gắn với hemoglobin sẽ làm giảm nồng độ O2 trong máu, do đó, làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp.

d) Đúng. Do cơ tim của vận động viên khoẻ hơn cơ tim của người bình thường nên lượng máu tống ra trong giai đoạn tâm thu nhiều hơn → khi nhịp tim giảm vẫn đảm bảo được lưu lượng tim và lượng máu cung cấp cho các cơ quan.

Đánh giá

0

0 đánh giá