Với giải Câu hỏi trang 14 sách bài tập Giáo dục công dân 8 Cánh diều chi tiết trong Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Giáo dục công dân 8. Mời các bạn đón xem:
Thông tin 1. Không phải tất cả các châu lục đều có số lượng các ngôn ngữ đồng đều nhau
Câu hỏi trang 14 sách bài tập GDCD 8: Biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá thể hiện trong thông tin.
Thông tin 1. Không phải tất cả các châu lục đều có số lượng các ngôn ngữ đồng đều nhau. Theo các số liệu được thống kê cho biết, châu Á là châu lục đang dẫn đầu về sự đa dạng ngôn ngữ với 2 301 các ngôn ngữ khác nhau. Châu Phi theo sát với 2 138 thứ tiếng đang được sử dụng. Có khoảng 1 300 các ngôn ngữ ở Thái Bình Dương. Ở Bắc Mỹ và Nam Mỹ, con số này là 1 064 ngôn ngữ. Mặc dù châu Âu có nhiều các quốc gia khác nhau nhưng lại xếp cuối bảng với chỉ 286 thứ tiếng khác nhau.
Thông tin 2. Cư dân châu Âu và châu Mỹ khi gặp gỡ thường chào hỏi nhau một cách hồ hởi và nhanh chóng. Phong cách chung là bắt tay, ôm hôn hoặc gật đầu. Họ luôn tỏ thái độ tự tin, bình đẳng, ít coi trọng cương vị xã hội,... Cư dân ở châu Á khi gặp gỡ, chào hỏi thường dè dặt và có xu hướng tôn trọng địa vị xã hội của cá nhân. Trong quan hệ, người châu Á coi trọng cộng đồng và thích phụ thuộc lẫn nhau.
Thông tin 3. Mỗi quốc gia có tập tục đón Giao thừa khác nhau, với những điều độc đáo thú vị. Ở Đan Mạch, vào đúng 12 giờ đêm, mọi người leo lên ghế và nhảy xuống đất. Người Costa Rica vào lúc nửa đêm lấy vali kéo chạy quanh khu nhà. Ở Hy Lạp, hành tây tượng trưng cho sự tái sinh được treo lên cửa vào ngày cuối năm. Người Nhật rung chuông đủ 108 lần sẽ xua đuổi tội lỗi của con người, mang lại may mắn cho tất cả mọi người. Người Phi-líp-pin trang trí xung quanh mình những món đồ tròn trịa trong đêm giao thừa, từ tiền xu đến quả nho, quả táo,...
Tất cả đều để hi vọng đón một năm mới thịnh vượng, giàu có và may mắn.
Trả lời:
Biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá
- Thông tin 1: đa dạng về ngôn ngữ giữa các châu lục
+ Châu Á có 2 301 các ngôn ngữ khác nhau
+ Ở châu Phi có 2 138 thứ tiếng đang được sử dụng.
+ Có khoảng 1 300 các ngôn ngữ ở Thái Bình Dương.
+ Ở châu Mĩ có 1 064 ngôn ngữ
+ Ở châu Âu có 286 thứ tiếng khác nhau.
- Thông tin 2: đa dạng trong cách chào hỏi
+ Cư dân châu Âu và châu Mỹ khi gặp gỡ thường chào hỏi nhau một cách hồ hởi và nhanh chóng. Phong cách chung là bắt tay, ôm hôn hoặc gật đầu.
+ Cư dân ở châu Á khi gặp gỡ, chào hỏi thường dè dặt và có xu hướng tôn trọng địa vị xã hội của cá nhân.
- Thông tin 3: đa dạng trong phong tục tập quán đón giao thừa
+ Ở Đan Mạch, vào đúng 12 giờ đêm, mọi người leo lên ghế và nhảy xuống đất.
+ Người Costa Rica vào lúc nửa đêm lấy vali kéo chạy quanh khu nhà.
+ Ở Hy Lạp, hành tây tượng trưng cho sự tái sinh được treo lên cửa vào ngày cuối năm.
+ Người Nhật rung chuông đủ 108 lần sẽ xua đuổi tội lỗi của con người, mang lại may mắn cho tất cả mọi người.
+ Người Phi-líp-pin trang trí xung quanh mình những món đồ tròn trịa trong đêm giao thừa, từ tiền xu đến quả nho, quả táo,...
Xem thêm các bài giải sách bài tập Giáo dục công dân 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
a) trang 13 sách bài tập GDCD 8: Yếu tố nào dưới đây không biểu hiện cho sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên trên thế giới?
b) trang 13 sách bài tập GDCD 8: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc trên thế giới sẽ góp phần
c) trang 13 sách bài tập GDCD 8: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới thể hiện ở thái độ, việc làm nào dưới đây?
Câu 2 trang 13 sách bài tập GDCD 8: Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và viết ra các biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới được thể hiện trong từng hình ảnh.
Câu 3 trang 14 sách bài tập GDCD 8: Em hãy chọn 1 quốc gia trên thế giới và nêu những biểu hiện sự đa dạng dân tộc của quốc gia đó theo gợi ý sau:
Câu hỏi trang 14 sách bài tập GDCD 8: Biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá thể hiện trong thông tin.
Câu hỏi trang 14 sách bài tập GDCD 8: Tôn trọng sự đa dạng sẽ mang lại giá trị gì? Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không tôn trọng sự đa dạng đó?
Câu 5 trang 15 sách bài tập GDCD 8: Em đồng ý hay không đồng ý với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
Câu 6 trang 16 sách bài tập GDCD 8: Theo UNESCO, một phần không nhỏ các mâu thuẫn, xung đột xảy ra trên thế giới có liên quan tới sự khác biệt về văn hoá. Thu hẹp khoảng cách khác biệt trong văn hoá là việc làm cấp thiết để hướng tới một thế giới an toàn, hoà bình và phát triển. Chính vì vậy, việc chấp nhận sự đa dạng về văn hoá sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự đối thoại giữa các quốc gia trên thế giới, tạo nền tảng để củng cố sự tôn trọng hiểu biết và cùng phát triển với nhau.
Câu 7 trang 16 sách bài tập GDCD 8: Em hãy nêu ví dụ về 3 hoạt động tôn trọng sự đa dạng của các nền văn hoá trên thế giới và phân tích ý nghĩa của những hoạt động đó.
Câu 8 trang 17 sách bài tập GDCD 8: Hành vi nào dưới đây thể hiện tôn trọng hoặc không tôn trọng sự đa dạng giữa các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới?
Câu 9 trang 17 sách bài tập GDCD 8: Gần đây, bạn Mai thấy cô Lan (em gái của bố) đang tìm hiểu các trại hè ở nước ngoài để cho con trai 10 tuổi tham dự. Mai suy nghĩ, cô Lan làm gì nhiều tiền, con của cô mới 10 tuổi sao lại cứ phải ra nước ngoài, ở ngay trong nước cũng có trại hè quốc tế.
a) trang 18 sách bài tập GDCD 8: Theo em, vì sao các bạn học sinh lớp 8C không đồng tình với khẳng định của Hải?
b) trang 18 sách bài tập GDCD 8: Nếu là Hường, em sẽ nói gì với các bạn?
Câu 11 trang 18 sách bài tập GDCD 8: Hiện nay, không ít bạn trẻ quan niệm rằng, để hội nhập thì phải thành thạo ít nhất 2 ngoại ngữ, trang phục phải dùng hàng có thương hiệu của nước ngoài, các ngày lễ, tết phải đi du lịch đó đây, thưởng thức các món ăn ở nhà hàng Tây.
a) trang 18 sách bài tập GDCD 8: Theo em, việc làm của chị Hạnh có đúng không?
b) trang 18 sách bài tập GDCD 8: Em có đồng tình với việc làm của chị Hạnh không? Vì sao?
Câu 14 trang 19 sách bài tập GDCD 8: Trường của Nam chuẩn bị đón một đoàn học sinh quốc tế sang giao lưu và học tập. Biết Nam là chi đội trưởng, lại giỏi tiếng Anh nên cô giáo Tổng phụ trách Đội đã phân công Nam cùng một số bạn lớp khác xây dựng kế hoạch đón tiếp và tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ với các bạn học sinh quốc tế. Khi Nam đề nghị họp nhóm để làm việc thì nhiều bạn lấy lí do bận học không tham gia, có bạn còn nói rằng, việc này là của nhà trường và thầy cô, không phải của học sinh.
Câu 15 trang 19 sách bài tập GDCD 8: Em hãy viết một kịch bản hoặc vẽ một bức tranh có nội dung phê phán hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hoá.
Xem thêm các bài giải sách bài tập Giáo dục công dân 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 1: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam
Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo
Bài 4: Bảo vệ lẽ phải
Bài 5: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
Bài 6: Phòng, chống bạo lực gia đình