Top 50 mẫu Hãy viết một đoạn văn (khoảng 5 -7 dòng) bàn về giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước (Nguyễn Đình Thi), trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh.

Tải xuống 6 2.2 K 10

Toptailieu.vn xin giới thiệu Top 50 bài văn Hãy viết một đoạn văn (khoảng 5 -7 dòng) bàn về giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước (Nguyễn Đình Thi), trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh. sách cánh diều hay nhất, chọn lọc giúp học sinh lớp 10 viết các bài tập làm văn hay hơn. Tài liệu gồm có các nội dung chính sau:

Mời các bạn đón xem:

Hãy viết một đoạn văn (khoảng 5 -7 dòng) bàn về giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước (Nguyễn Đình Thi), trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh.

 

Dàn ý Hãy viết một đoạn văn bàn về giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước ,trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh.

1. Mở bài

Giới thiệu vài nét về tác giả Nguyễn Đình Thi và bài thơ Đất nước.

Nhà thơ Nguyễn Đình Thi là một nghệ sĩ đa tài, có rất nhiều đóng góp trên nhiều lĩnh vực từ sáng tác nhạc, làm thơ, viết tiểu thuyết, kịch đến tiểu luận phê bình…

Bài thơ Đất Nước là một trong những tác phẩm hay nhất của Nguyễn Đình Thi cũng như nền văn học Việt Nam sau Cách mạng Tháng Tám viết về đề tài đất nước.

2. Thân bài

2.1. Hình ảnh mùa thu Hà Nội hiện lên trong hoài niệm của nhà thơ.

Tín hiệu của mùa thu được gợi lên qua hình ảnh “sáng mát trong”, “hương cốm mới” => đây là hình ảnh mùa thu đặc trưng của Hà Nội.

Hình ảnh mùa thu Hà nội trong hoài niệm: “những buổi sáng mát trong”, “hương cốm”, “chớm lạnh”, “phố phường Hà Nội”…một mùa thu mang đậm nét đặc trưng của Hà Nội với những cảnh đẹp nhưng thoáng buồn.

Hình ảnh người ra đi buồn bã, lưu luyến nhưng cũng đầy cương quyết: “Người ra đi… nắng lá rơi đầy”

=> Mùa thu Hà Nội  thật đẹp nhưng cũng thật buồn bởi nhân vật trữ tình phải rời Hà Nội để đi tìm con đường thoát khỏi vòng nô lệ đau thương, tủi nhục.

2.2. Hình ảnh mùa thu trong chiến khu, mùa thu cách mạng, mùa thu của độc lập, vui tươi, phấn chấn.

Mùa thu hiện tại: tiếng reo vui vì mùa thu độc lập, hạnh phúc.

Mùa thu cách mạng thật tươi đẹp và sôi nổi.

Không gian nghệ thuật chuyển dịch từ những con phố dài xao xác buồn bã sang không gian núi rừng tươi mới và tràn đầy sức sống: “rừng tre phấp phới”, “trời thu thay áo mới” với những âm thanh ngân nga, vang vọng.

Trạng thái của nhân vật trữ tình vui vẻ và hạnh phúc hòa trong sự phấn chấn của tạo vật “phấp phới”, “thiết tha”

Mùa thu của độc lập, vui tươi, phấn chấn: “Trời xanh đây là của chúng ta…”

Những suy tư về hồn thiêng đất nước “Nước chúng ta… vọng nói về”.

=> Niềm tự hào về đất nước được thể hiện qua những hình ảnh giàu sức gợi, câu thơ giàu tính nhạc, giọng thơ phấn chấn sôi nổi mang cảm xúc mãnh liệt… 

=> Đoạn thơ nói lên tình yêu tha thiết, niềm tự hào về quê hương khi có được độc lập, có truyền thống anh hùng, bất khuất.

2.3. Hình ảnh đất nước đau thương trong những năm tháng chiến tranh.

Hình ảnh đau thương, khốc liệt của chiến tranh, một hình ảnh đất nước chìm trong máu và nước mắt “Những cánh đồng quê chảy máu”, “Bát cơm chan đầy nước mắt”, “Dây thép gai đâm nát trời chiều”, “Đứa đè cổ đứa lột da”..

Sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa : cho thấy sự bi thương, phẫn nộ, đau đớn đến nghẹn ngào.

Tác giả còn cách liệt kê một loạt những tội ác mà bọn xâm lược gây ra để nhấn mạnh sự tàn ác của kẻ thù.

=> Tác giả đã sử dụng những hình ảnh tương phản để làm nổi bật phẩm chất anh hùng của con người Việt Nam, đồng thời còn khẳng định tình yêu nước, yêu hòa bình của dân tộc ta “Xiềng xích …thương nhà!”

2.4. Hình ảnh đất nước trong niềm vui, hạnh phúc khi đất nước giành lấy chiến thắng vinh quang, chói lọi.

Hình ảnh nhân dân ta vượt lên đau thương để lao động và chiến đấu, chống lại kẻ thù “Những đêm dài hành quân nung nấu”…

Hình ảnh đất nước hiện lên với tiếng kèn gọi quân với những làn khói nhà máy bay trong gió => đã gợi lên công cuộc xây dựng lại đất nước sau chiến tranh.

=> Niềm vui, niềm tự hào khi dân tộc ta từng bước đi lên đổi mới từ những đau thương, mất mát đến phát triển, xây dựng đất nước.

3. Kết bài

Nêu lên cảm nhận chung về bài thơ.

 

Video Hãy viết một đoạn văn bàn về giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước ,trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh.

Hãy viết một đoạn văn bàn về giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước ,trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh – Mẫu 1

Từ việc cảm nhận bài thơ Đất nước, ta thấy được nhiều nét đặc sắc nghệ thuật của bài thơ. Tác giả lựa chọn thể thơ tự do, phóng khoáng không bị bó buộc về số chữ trong một câu, số câu trong một bài vừa tạo ra nét độc đáo về hình thức cho bài thơ, vừa là cơ hội để dòng chảy của cảm xúc được phát triển một cách tự nhiên. Bằng việc sử dụng các chất liệu văn hóa dân gian với đa dạng các thể loại: từ phong tục – tập quán sinh hoạt của nhân dân đến các thể loại của văn học dân gian như ca dao – dân ca, truyện cổ tích, truyền thuyết, sự tích, …Điều đặc biệt là tác giả sử dụng một cách sáng tạo, không trích dẫn nguyên văn mà chỉ trích một vài từ nhưng người đọc cũng có thể hiểu về thi liệu dân gian ấy. Giọng thơ trữ tình – chính luận, là sự kết hợp giữa cảm xúc nồng nàn và suy tư sâu lắng của người trí thức về đất nước và con người. Bài thơ như một lời ca, lời hát chạm đến trái tim người đọc.

Top 50 mẫu Hãy viết một đoạn văn (khoảng 5 -7 dòng) bàn về giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước (Nguyễn Đình Thi), trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh. (ảnh 1)

Hãy viết một đoạn văn bàn về giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước ,trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh – Mẫu 2

Đất nước là một đề tài quen thuộc từ xưa đến nay của các nhà thơ nhà văn. Nguyễn Đình Thi chính là một gương mặt tiêu biểu cho đề tài này, Đất nước Nguyễn Đình Thi không giống với bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm. Các câu thơ trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi là các câu dài, ngắn xen kẽ nhau, nhịp điệu biến đổi linh hoạt. Hình ảnh sinh động, biểu cảm, có những đoạn hình ảnh tương phản, có sức khái quát cao. Nhà thơ chú ý diễn tả sâu sắc, tinh tế tiếng nói nội tâm của nhân vật. Trong đó có sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tưởng

 

Hãy viết một đoạn văn bàn về giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước ,trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh – Mẫu 3

Đất nước là đề tài lớn, xuyên suốt trong lịch sử văn học mà các nhà thơ luôn tìm đến để khai thác. Nguyễn Đình Thi chính là một gương mặt tiêu biểu cho đề tài này, nổi tiếng vời bài thơ Đất nước. Bài thơ đã nói về một đất nước mỗi lúc lại hiện ra với một vẻ mặt mới lấp lánh, đa dạng và hàm chứa một nội dung cụ thể lịch sử. Các câu thơ trong bài có độ dài, ngắn xen kẽ nhau cùng nhịp điệu biến đổi linh hoạt. Ngoài ra, bài có sự kết hợp với những hình ảnh sinh động, biểu cảm, có những đoạn hình ảnh tương phản, có sức khái quát cao tạo cho đoạn thơ như một áng văn hay ca ngợi về tình yêu quê hương, đất nước. Đồng thời, nhà thơ chú ý diễn tả sâu sắc, tinh tế tiếng nói nội tâm của nhân vật trữ tình. Trong đó có sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tưởng.

 Top 50 mẫu Hãy viết một đoạn văn (khoảng 5 -7 dòng) bàn về giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước (Nguyễn Đình Thi), trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh. (ảnh 2)

Hãy viết một đoạn văn bàn về giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước ,trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh – Mẫu 4

Đất nước là một đề tài quen thuộc từ xưa đến nay của các nhà thơ nhà văn. Nguyễn Đình Thi chính là một gương mặt tiêu biểu cho đề tài này, Đất nước Nguyễn Đình Thi không giống với bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm. Các câu thơ trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi là các câu dài, ngắn xen kẽ nhau, nhịp điệu biến đổi linh hoạt. Hình ảnh sinh động, biểu cảm, có những đoạn hình ảnh tương phản, có sức khái quát cao. Nhà thơ chú ý diễn tả sâu sắc, tinh tế tiếng nói nội tâm của nhân vật. Trong đó có sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tưởng

 

Hãy viết một đoạn văn bàn về giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước ,trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh – Mẫu 5

Trong bài thơ "Đất nước", tác giả Nguyễn Đình Thi đã có nhiều sáng tạo về hình thức nghệ thuật. Đầu tiên, đó là việc sử dụng hình ảnh thơ giàu sức gợi. Khi nói tới mùa thu Hà Nội, nhà thơ dùng những chi tiết tiêu biểu gắn liền với địa danh này như "sáng chớm lạnh", "hương cốm", "phố dài", "hơi may". Hay viết về đất nước trong chiến tranh, ông khéo léo dựng lên các hình ảnh "cánh đồng quê chảy đầy máu", "bữa cơm chan đầy nước mắt". Ngôn ngữ mộc mạc cũng là yếu tố góp phần tạo nên ấn tượng cho độc giả. Nhờ vậy, mỗi khi đọc tác phẩm, em lại trào dâng nỗi niềm yêu mến, tự hào về Tổ quốc, về truyền thống anh hùng, bất khuất. Những tình cảm cao đẹp ấy giống như dòng suối trong trẻo, mát lành, tưới mát tâm hồn con người.

 Top 50 mẫu Hãy viết một đoạn văn (khoảng 5 -7 dòng) bàn về giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước (Nguyễn Đình Thi), trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh. (ảnh 3)

 

Hãy viết một đoạn văn bàn về giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước ,trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh – Mẫu 6

Đến với bài thơ "Đất nước" của Nguyễn Đình Thi, ta dễ dàng thấy được những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật. Nhà thơ vô cùng khéo léo, uyển chuyển khi thay đổi nhịp thơ và giọng điệu, lúc thì da diết, sâu lắng; lúc thì tràn đầy căm phẫn, uất hận. Ngoài ra, việc sử dụng thành công biện pháp so sánh "Sáng mát trong như sáng tháng năm", điệp từ "đây là" đã góp phần làm nổi bật bức tranh mùa thu và đất nước. Từ đây, tác phẩm giống như lời ca tha thiết yêu thương, dễ dàng chạm đến trái tim con người. Nhà thơ Nguyễn Đình Thi quả là một con người tài hoa.

 

 

Hãy viết một đoạn văn bàn về giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước ,trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh – Mẫu 7

Nhắc tới các tác phẩm viết về đề tài quê hương, đất nước, chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua một sáng tác tiêu biểu của Nguyễn Đình Thi mang tên "Đất nước". Bài thơ có sự kết hợp hài hòa giữa giọng điệu trữ tình và chính luận. Bên cạnh đó, hình ảnh thơ gần gũi, thân thuộc cùng ngôn ngữ giàu sức gợi cũng giúp người đọc dễ dàng cảm nhận được hình tượng đất nước trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Qua đây, em càng thêm yêu quý, tự hào về mảnh đất hình chữ S. Đồng thời, trân trọng, biết ơn công lao to lớn như trời bể của thế hệ đi trước.

 

Hãy viết một đoạn văn bàn về giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước ,trong đoạn văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh – Mẫu 8

Nguyễn Đình Thi giống như một người họa sĩ đại tài khi vẽ nên bức tranh sắc nét về đất nước qua sáng tác "Đất nước". Bằng thể thơ tự do, ngôn ngữ dễ hiểu cùng các biện pháp tu từ điệp ngữ "đây là", liệt kê "trời xanh", "núi rừng", "những cánh đồng",.. nhà thơ đã khắc họa sinh động về hình tượng đất nước. Đất nước hiện lên chân thực trong bức tranh mùa thu cổ kính của Hà Nội, trong không gian rộng lớn của đất trời và trong những năm chiến tranh đau thương, quật cường.

 

 

Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 20 mẫu Phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích HAY NHẤT Tuyết TOP 20 mẫu Phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích HAY NHẤT - Tổng hợp văn mẫu Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
1 K 1 1
20 mẫu Tham dự buổi thuyết trình của học sinh trong trường về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng Tuyết 20 mẫu Tham dự buổi thuyết trình của học sinh trong trường về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng - Tổng hợp văn mẫu Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
502 1 0
TOP 20 mẫu Kể lại hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia Tuyết TOP 20 mẫu Kể lại hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia - Tổng hợp văn mẫu Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
526 1 0
20 mẫu Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, có ít nhất một câu hỏi tu từ Tuyết 20 mẫu Đoạn văn cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, có ít nhất một câu hỏi tu từ - Tổng hợp văn mẫu Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
438 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống