Bạn cần đăng nhập để báo cáo vi phạm tài liệu

Giả sử có một trường học dùng CSDL quản lí điểm học sinh

115

Với giải Câu F23 trang 26 SBT Tin học 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 3: Quan hệ giữa các bảng và khoá ngoài trong CSDL quan hệ giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Tin học 11. Mời các bạn đón xem:

Giả sử có một trường học dùng CSDL quản lí điểm học sinh

Câu F23 trang 26 SBT Tin học 11Giả sử có một trường học dùng CSDL quản lí điểm học sinh gồm các bảng có cấu trúc như ở bài F21. Em hãy:

1) Tự điền dữ liệu giả định năm bản ghi cho bảng HỌC SINH, hai bản ghi cho bảng LỚP, ba bản ghi cho bảng ĐIỂM TỔNG KẾT sao cho dữ liệu điển

vào không bị vi phạm ràng buộc khoá ngoài.

2) Hãy lấy ví dụ các cập nhật vi phạm ràng buộc khoá ngoài như sau:

- Hai cập nhật thêm bản ghi.

- Một cập nhật sửa bản ghi. - Hai cập nhật xoá bản ghi.

Lời giải:

1) Điền dữ liệu vào bảng LỚP trước, chỉ các giá trị xuất hiện trong trường Mã lớp của bảng LỚP mới được điền vào trường Mã lớp của bảng HỌC SINH; Mã định danh ở bảng ĐIỂM TỔNG KẾT phải được lấy trong trường Mã định danh ở bảng HỌC SINH.

2) Hướng dẫn:

– Có thể thêm một bản ghi cho bảng HỌC SINH mà giá trị Mã lớp không trùng với giá trị nào trong trường Mã lớp của bảng LỚP; tương tự có thể thêm bản ghi cho bảng ĐIỂM TỔNG KẾT với giá trị Mã định danh chưa xuất hiện trong các Mã định danh ở bảng HỌC SINH.

Sửa một bản ghi trong bảng HỌC SINH hoặc một bản ghi trong bảng ĐIỂM TỔNG KẾT để xảy ra trường hợp như thêm bản ghi nói trên.

Chọn một bản ghi trong bảng LỚP có giá trị Mã lớp xuất hiện ở bảng HỌC SINH, xoá bản ghi này sẽ dẫn đến vi phạm ràng buộc khoá ngoài. Tương tự, chọn bản ghi trong bảng HỌC SINH có Mã định danh xuất hiện trong bảng ĐIỂM TỔNG KẾT rồi xoá bản ghi này.

Đánh giá

0

0 đánh giá