Với giải Câu Fcs7 trang 44 SBT Tin học 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 2, 3: Mảng hai chiều, Thực hành về tệp, mảng và danh sách giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Tin học 11. Mời các bạn đón xem:
Tam giác Pascal Blaise Pascal là một nhà toán học người Pháp
Câu Fcs7 trang 44 SBT Tin học 11: Tam giác Pascal
Blaise Pascal là một nhà toán học người Pháp. Mặc dù tam giác Pascal được đặt theo tên của ông, một người sống ở thế kỉ XVII, nhưng thực tế nó đã được nghiên cứu từ rất lâu về trước, ở nhiều quốc gia khác nhau. Bằng tam giác này, em có được hệ số của các hạng tử trong nhị thức (a + b)" (nằm trên dòng thứ 7 của tam giác).
Công thức của tam giác này rất đơn giản: C(i, j) = C(i – 1,j) + C − 1, j − 1) với C(i, j) là kí hiệu cho ô ở dòng i, cột j (đây cũng là tổ hợp số cách chọn ra j phần tử từ một tập hợp có i phần tử).
Theo định nghĩa, ta cũng có C(i, 0) = C(i, i) = I.
Hãy quan sát các dòng 0, 1, 2, 3, 4, 5 của tam giác Pascal:
Yêu cầu: Nhập vào số nguyên n, hãy in ra dòng thứ n của tam giác Pascal. Dữ liệu: Nhập từ thiết bị vào chuẩn, một dòng duy nhất chứa số nguyên n. Kết quả: Hiển thị ở thiết bị ra chuẩn, chứa n + 1 số nguyên là dòng thứ n của tam giác Pascal.
Lời giải:
- Quan sát công thức, ta thấy C(i, j) phụ thuộc vào hai ô ở dòng i – 1. Vậy em có thể tính từng dòng một của tam giác và thêm dần vào mảng hai chiều C.
- Quan sát đoạn chương trình ở Cách 1, ta thấy C được khai báo là kiểu danh sách (dấu []), nên các phần tử không cần phải giống nhau về kiểu dữ liệu. Em có thể thấy các phần tử của C (các dòng của bảng) có kích thước khác nhau (dòng thứ i có chứa đúng i số).
Một hướng làm khác giúp tiết kiệm bộ nhớ hơn, đó là sử dụng hai mảng (n + 1)(n+2) một chiều thay vì dùng cả bảng có kích thước vào khoảng 2. Làm được như vậy vì trong công thức ta chỉ cần quan tâm tới dòng i − 1 và dòng i.
Chương trình mẫu:
Cách 1:
Cách 2:
Xem thêm các bài giải sách bài tập Tin học 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu Fcs6 trang 44 SBT Tin học 11: Em hãy cho biết kết quả được in ra sau khi chạy đoạn chương trình dưới đây: A = [[1, 2, 3], [2, 4, 6], [3, 6, 9], [4, 8, 12]] print (len(A))
Câu Fcs7 trang 44 SBT Tin học 11: Tam giác Pascal Blaise Pascal là một nhà toán học người Pháp. Mặc dù tam giác Pascal được đặt theo tên của ông, một người sống ở thế kỉ XVII, nhưng thực tế nó đã được nghiên cứu từ rất lâu về trước, ở nhiều quốc gia khác nhau.
Câu Fcs8 trang 45 SBT Tin học 11: Thời khoá biểu Bạn Nam đang lập thời khoá biểu học tập cho chính mình. Nam sử dụng phần mềm Excel hay viết ra bằng giấy cũng thực hiện được việc trên, nhưng do vừa được học về mảng hai chiều nên bạn muốn áp dụng tối đa những gì mình đã học.
Câu Fcs9 trang 47 SBT Tin học 11: Thành tích Sau tiết kiểm tra chạy 1000 mét, thầy giáo biết được thành tích của từng bạn học sinh (đơn vị tính là giây). Các bạn học sinh về đứng thành một hàng dọc. Thầy giáo muốn biết với mỗi nhóm k học sinh liên tục trong hàng thì thành tích tốt nhất của k bạn đó là bao nhiêu.
Câu Fcs10 trang 47 SBT Tin học 11: Giá trị quà sinh nhật Mỗi năm vào ngày sinh nhật, các bạn đã tặng em rất nhiều quà. Mỗi món quà sẽ có một giá trị riêng là một số nguyên không âm. Qua nhiều năm, em luôn trân trọng những món quà các bạn đã tặng.
Câu Fcs11 trang 48 SBT Tin học 11: Tính điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông Chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, em hãy lập trình giải quyết bài toán xử lí số liệu kết quả kì thi.
Xem thêm các bài giải sách bài tập Tin học 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 4: Làm mịn dần từng bước từ thuật toán đến chương trình máy tính
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.