Rèn luyện tính kỉ luật

108

Với giải hoạt động 6 trang 23,24 sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Chủ đề 3: Rèn luyện bản thân giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Hoạt động trải nghiệm 11. Mời các bạn đón xem:

 

 Rèn luyện tính kỉ luật

Hoạt động 6 trang 23, 24 HĐTN 11Rèn luyện tính kỉ luật.

1. Đề xuất cách giải quyết thể hiện tính kỉ luật trong các tình huống.

- Tình huống 1: Sáng Chủ nhật, nhà trường tổ chức cho học sinh tham gia tuyên truyền vận động người dân trong cộng đồng thực hiện nếp sống văn minh. Do ngại tham gia nền Nam đã rủ Sơn đi đá bóng.

Nếu là Sơn, em sẽ làm gì?

- Tình huống 2: Vì vội đến trường nên Hiền không mang theo giày thể thao để học trong giờ Giáo dục thể chất như quy định. Khi nhận ra điều này, dù đã đi được nửa quãng đường nhưng nếu quay về để lấy giày vẫn kịp giờ. Hiên rủ Hằng quay về nhưng Hằng nói: “Thôi kệ đi! Không ai để ý đâu".

Nếu là Hiền, em sẽ làm gì?

- Tình huống 3: Câu lạc bộ nghệ thuật mà Tùng tham gia được phân công biểu diễn tiểu phẩm về chủ đề “Bảo vệ môi trường” vào sáng thứ Hai. Theo quy định của nhóm, Tùng phải đưa kịch bản cho các bạn vào ngày mai nhưng Tùng chưa viết xong. Tối nay, Tùng lại được mời đi xem một vở kịch mà bạn rất thích.

Nếu là Tùng, em sẽ làm gì?

- Tình huống 4: Theo lịch, hằng tuần vào sáng Chủ nhật, mỗi gia đình đều phải có người tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Chủ nhật tuần này, mọi người trong gia đình Mai đều đi vắng, chỉ còn Mai ở nhà. Sáng hôm đó, Mai có bạn rủ đi chơi.

Nếu là Mai, em sẽ làm gì?

- Tình huống 5: Cuối tuần, cửa hàng trong khu vực nhà Hà ở có nhiều mặt hàng giảm giá mà gia đình Hà và nhiều gia đình khác đều cần. Bố mẹ bận đi thăm ông bà nên đưa tiền và dặn Hà những thứ cần mua. Hà ngủ quên nên lúc ra cửa hàng đã thấy mọi người xếp hàng dài. Đang sốt ruột và lo lắng khi đến lượt sẽ hết hàng cần mua, thì Hà nhìn thấy An đang sắp đến lượt quay lại vẫy Hà. Hà chạy lên, An rủ Hà chen đứng vào chỗ trên bạn ấy.

Nếu là Hà, em sẽ làm gì?

Hướng dẫn:

- Tình huống 1: Nếu là Sơn, em sẽ không tham gia và khuyên Nam không nên vì ngại mà bỏ tham gia tuyên truyền. Nếu không tham gia, thứ nhất sẽ bị nhà trường kỉ luật, thứ hai là bản thân sẽ không biết được giá trị và vai trò của cuộc tuyên truyền này ảnh hưởng như thế nào đến người dân và chính bản thân mình.

- Tình huống 2: Nếu là Hiền, em sẽ bảo Hằng đi học trước, mình sẽ quay về lấy giày. Vì nếu tiết thể dục trong giờ không có giày sẽ vi phạm nội quy và bị phạt rất nặng.

- Tình huống 3: Nếu em là Tùng, em sẽ không đi xem phim mà ở nhà hoàn thành nốt nhiệm vụ được phân công. Vì công việc không chỉ ảnh hưởng đến một mình bạn mà còn ảnh hưởng đến thành tích của cả tập thể.

- Tình huống 4: Nếu là Mai, em sẽ tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm cùng với mọi người. Xong khi hoàn tất công việc mới hẹn bạn đi chơi.

- Tình huống 5: Nếu em là Hà, em sẽ từ chối chen hàng và đứng theo thứ tự. Vì như vậy là vi phạm quy tắc nơi công cộng.

2. Nhận xét, góp ý về cách giải quyết từng tình huống.

Hướng dẫn:

- HS trình bày cách giải quyết.

- Nhận sự góp ý của thầy cô và bạn bè về các hướng giải quyết.

Đánh giá

0

0 đánh giá