Giáo án Phương trình quy về phương trình bậc hai lớp 10 (Chân trời sáng tạo)

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Toán 10 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Toán lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô. Mời quý Thầy/cô đón xem:

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu 

Giáo án Phương trình quy về phương trình bậc hai lớp 10 (Chân trời sáng tạo)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức, kĩ năng:  Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

- Giải được phương trình chứa căn có dạng (với a d).

- Giải được phương trình chứa căn có dạng  dx + e (với a d2) .

2. Năng lực

 Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá

- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng: NL giao tiếp toán học, tư duy và lập luận toán học

- HS trình ày và kết hợp sử dụng ngôn ngữ toán để đưa ra cách giải 2 dạng phương trình trên.

- Vận dụng được cách giải hai dạng phương trình quy về phương trình bậc hai vào giải quyết một số bài toán thực tiễn.

3. Phẩm chất

- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.

- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV:  SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng, phiếu học tập.

2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

- HS được đặt vào tình huống có vấn đề từ đó thấy được nhu cầu để tìm hiểu giải phương trình.

b) Nội dung: HS thực hiện yêu cầu của hoạt động, trình bày được phương án của mình.

c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, có dự đoán về cách tìm giá trị của x.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:

Trong hình dưới đây, các tam giác vuông được xếp với nhau để tạo thành một đường tương tự đường xoắn ốc. Với x bằng bao nhiêu thì ?

 

GV cho HS quan sát hình ảnh đường xoắn ốc, yêu cầu HS giải thích vì sao độ dài các cạnh OAOC là các biểu thức được cho như trong hình và lập phương trình để tìm x sao cho ?

+ Làm thế nào để tìm được giá trị của x?

+ Em hãy giải phương trình  =

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó giới thiệu dẫn dắt HS vào bài học mới: "Làm thế nào để giải được các phương trình có dạng như trên ? Chúng ta sẽ tìm hiểu vào bài hôm nay."

 Bài 3: Phương trình quy về phương trình bậc hai

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Phương trình dạng

a) Mục tiêu: 

- Hình thành cách giải và giải được phương trình dạng .

b) Nội dung:

- GV yêu cầu đọc SGK nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ làm HĐKP1, đọc hiểu Ví dụ 1, hoàn thành Thực hành 1.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, giải được phương trình dạng .

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV giới thiệu về dạng phương trình:

+ GV nhấn mạnh hệ số a và d có thể bằng 0.

- GV dẫn dắt:

+ Nếu phương trình không có căn:  thì ta có thể giải được phương trình này không? Đây là dạng phương trình nào?

(Đó là phương trình bậc hai một ẩn).

+ Vậy làm thế nào để mất căn thức của phương trình ?

(Phải bình phương hai vế).

+ Phương trình xuất hiện hai căn thức, để căn thức có nghĩa thì phải có điều kiện gì?

(  và ).

+ Gv nhấn mạnh: không phải mọi nghiệm của phương trình  =  đều là nghiệm của phương trình

+ GV lưu ý  =  nên ta chỉ cần xét điều kiện  hoặc

- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi đọc và trả lời HĐKP1.

- Dựa vào kết quả của HĐKP1, HS khái quát các bước giải phương trình. GV chuẩn hóa kiến thức như trong khung kiến thức trọng tâm.

+ GV phân biệt cho HS cách giải trong khung kiến thức trọng tâm và cách giải GV giới thiệu ở đầu bài học: Nếu ta đặt điều kiện  hoặc  , ta sẽ không cần phải thực hiện Bước 3 nữa, mà chỉ cần đối chiếu điều kiện với bất phương trình và nhận những giá trị nghiệm thỏa mãn.

+ GV chú ý cho HS về thử lại nghiệm.

- HS đọc Ví dụ 1. GV nêu câu hỏi:

+ Để giải phương trình ta cần thực hiện những bước nào?

+ Khi đã tìm được nghiệm của phương trình 2x2-6x -8 = x2 -5x - 2 thì ta nên thử lại giá trị xem có là nghiệm không bằng cách nào?

(Thay lần lượt các giá trị vào phương trình đề bài đã cho, hoặc đối chiếu với với điều kiện của bất phương trình nếu giải theo cách 1)

- HS áp dụng làm Thực hành 1. GV gọi 2 HS lên bảng trình bày để so sánh kết quả.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, hoạt động cặp đôi, kiểm tra chéo đáp án.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- HS giơ tay phát biểu, phân tích, trình bày tại chỗ.

- Một số HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

GV tổng quát lưu ý lại cách giải phương trình dạng
 và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.

1. Phương trình dạng

HĐKP1:

Thay x = 2 và x = -4 vào phương trình ta thấy nó thỏa mãn phương trình. Vậy x = 2 và x = -4 là nghiệm của phương trình 

 Mặc dù kết quả đúng nhưng  lời giải trên thiếu bước thử nghiệm lại kết quả

 

 Kết luận:

- Để giải phương trình  ta làm như sau:

Bước 1: Bình phương hai vế của phương trình để được phương trình   = .

Bước 2: Giải phương trình nhận được ở Bước 1.

Bước 3: Thử lại xem các giá trị x tìm được ở Bước 2 có thỏa mãn phương trình đã cho hay không và kết lụận nghiệm.

 

Ví dụ 1: SGK – tr15

 

Thực hành 1:

 

 

   hoặc

Thay lần lượt x vào phương trình ta thấy cả 2 nghiệm đều thỏa mãn phương trình

 

 

 

Đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Toán 10 Bài 3 Chân trời sáng tạo

Để mua Giáo án Toán 10 Bài 3 Chân trời sáng tạo mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 1: Dấu của tam thức bậc hai

Giáo án Bài 2: Giải bất phương trình bậc hai một ẩn

Giáo án Bài tập cuối chương VII

Đánh giá

0

0 đánh giá