Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Toán 10 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Toán lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô. Mời quý Thầy/cô đón xem:
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Bài tập cuối chương VII lớp 10 (Chân trời sáng tạo)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Ôn lại và củng cố về:
- Dấu của tam thức bậc hai.
- Giải bất phương trình bậc hai một ẩn.
- Hai dạng phương trình quy về phương trình bậc hai:
(với a d) ; dx + e (với a d2)
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: Tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học.
- Tổng hợp, kết nối các kiến thức của nhiều bài học nhằm giúp HS ôn tập toàn bộ kiến thức của chương.
3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm, sơ đồ kiến thức chương làm theo nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- HS nhớ lại các kiến thức đã học của chương VII.
b) Nội dung: HS suy nghĩ trả lời câu hỏi theo sự hướng dẫn của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi về tập hợp và mệnh đề.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV mời đại diện từng nhóm lên trình bày về sơ đồ tư duy của nhóm.
- GV có thể đặt các câu hỏi thêm về nội dung kiến thức:
+ Nghiệm của tam thức bậc hai là gì? Em hãy nêu công thức tính biệt thức và biệt thức thu gọn.
+ Phát biểu định lí về dấu của tam thức bậc hai và các bước xác định dấu của tam thức bậc hai.
+ Em hãy nêu các dạng của bất phương trình bậc hai một ẩn.
+ Nêu cách giải phương trình dạng (a d) và dx + e (với a d2)
- GV có thể đưa ra sơ đồ chung để HS hình dung hơn.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS tự phân công nhóm trưởng và nhiệm vụ phải làm để hoàn thành sơ đồ.
- GV hỗ trợ, hướng dẫn thêm.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Đại diện nhóm trình bày, các HS chú ý lắng nghe và cho ý kiến.
- HS trả lời câu hỏi của GV.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét các sơ đồ, nêu ra điểm tốt và chưa tốt, cần cải thiện.
- GV chốt lại kiến thức của chương.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Kết quả:
v Nghiệm của tam thức bậc hai. Công thức và công thức nghiệm thu gọn.
Cho tam thức bậc hai f(x) = ax2 + bx + c (a 0). Khi đó:
+ Nghiệm của phương trình bậc hai ax2 + bx + c = 0 là nghiệm của f(x).
+ Biểu thức = b2 – 4ac và - ac lần lượt là biệt thức và biệt thức thu gọn của f(x)
v Định lí về dấu của tam thức bậc hai:
Cho tam thức bậc hai f(x) =ax2 + bx + c (a 0)
+ Nếu thì f(x) cùng dấu với a với mọi giá trị x.
+ Nếu và x0 = là nghiệm kép của f(x) thì f(x) cùng dấu với a với mọi x khác x0 .
+ Nếu và x1; x2 là hai nghiệm của f(x) (x1 < x2) thì f(x) trái dấu với a với mọi x trong khoảng (x1; x2); f(x) cùng dấu với a với mọi x thuộc hai khoảng (-; x1) ; (x2; + ).
- Các bước xác định dấu của tam thức bậc hai:
Để xét dấu tam thức bậc hai f(x) = ax2 +bx+c (a 0), ta thực hiện các bước sau:
Bước 1: Tính và xác định dấu của biệt thức ;
Bước 2: Xác định nghiệm của f(x) (nếu có);
Bước 3: Xác định dấu của hệ số a;
Bước 4: Xác định dấu của f(x).
v Các dạng của bất phương trình bậc hai một ẩn
Bất phương trình bậc hai một ẩn x là bất phương trình có một trong các dạng
ax2 + bx + c 0,
ax2 + bx + c < 0,
ax2 + bx + c 0, ax2 + bx + c > 0, với a 0
v Cách giải phương trình dạng
C1:
Bước 1: Bình phương hai vế của phương trình để được phương trình = .
Bước 2: Giải phương trình nhận được ở Bước 1.
Bước 3: Thử lại xem các giá trị x tìm được ở Bước 2 có thỏa mãn phương trình đã cho hay không và kết lụận nghiệm.
C2:
Bước 1. Bình phương hai vế dẫn đến phương trình = rồi tìm nghiệm của phương trình này.
Bước 2. Thay từng nghiệm của phương trình = vào bất phương trình 0 (hoặc 0). Nghiệm nào thoả mãn bất phương trình đó thì giữ lại, nghiệm nào không thoả mãn thì loại đi.
Bước 3. Trên cơ sở những nghiệm giữ lại ở Bước 2, ta kết luận nghiệm của phương trình.
v Cách giải phương trình dạng dx + e
C1:
Bước 1: Bình phương hai vế của phương trình để được phương trình .
Bước 2: Giải phương trình nhận được ở Bước 1.
Bước 3: Thử lại xem các giá trị x tìm được ở Bước 2 có thỏa mãn phương trình đã cho hay không và kết lụận nghiệm.
C2:
Bước 1. Bình phương hai vế dẫn đến phương trình rồi tìm nghiệm của phương trình này.
Bước 2. Thay từng nghiệm của phương trình = vào bất phương trình 0 .Nghiệm nào thoả mãn bất phương trình đó thì giữ lại, nghiệm nào không thoả mãn thì loại đi.
Bước 3. Trên cơ sở những nghiệm giữ lại ở Bước 2, ta kết luận nghiệm của phương trình.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học: "Bài tập cuối chương VII"
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức của chương VII.
b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức về hàm số và đồ thị bậc hai, suy nghĩ làm bài tập, tham gia thảo luận nhóm, hoàn thành bài tập, làm bài
c) Sản phẩm học tập: HS giải được bài về xác định hàm số bậc hai, vẽ đồ thị hàm số bậc hai, xác định tính chất đồng biến, nghịch biến của hàm số; tính chất biến thiên của hàm số, áp dụng vào giải các bài toán.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV tổng hợp các kiến thức cần ghi nhớ cho HS.
- GV tổ chức cho HS hoạt động làm bài 1, 2, 3, 4 (SGK – tr18).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm, suy nghĩ, hoàn thành các bài tập GV yêu cầu.
- GV quan sát và hỗ trợ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Mỗi bài tập GV mời HS trình bày. Các HS khác chú ý chữa bài, theo dõi nhận xét bài trên bảng.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV chữa bài, chốt đáp án, tuyên dương các hoạt động tốt, nhanh và chính xác.
Kết quả:
Bài 1.
a) có : > 0, hai nghiệm phân biệt là x1 = và x2 = .
Ta có bảng xét dấu f(x) như sau:
Vậy f(x) dương trong khoảng ( ; ) ( ; ) và âm trong khoảng ( ; ).
b) có : có: < 0 và a = -3 < 0.
Vậy g(x) âm với mọi .
c) có:
h(x) có nghiệm kép là: và a = 9 > 0
Vậy h(x) dương với mọi
Bài 2
a)
Tam thức bậc hai có có hai nghiệm phân biệt là: và ;
mà a = 7> 0 nên dương với mọi x thuộc khoảng .
Vậy bất phương trình có tập nghiệm là .
b)
Tam thức bậc hai có ; a = -6 < 0 nên .
Vậy bất phương trình vô nghiệm.
c)
Tam thức bậc hai trên có nên .
Vậy bất phương trình vô nghiệm
d)
Có
Vậy bất phương trình có nghiệm .
Đây là tóm tắt 3 trang đầu của Giáo án Toán 10 Bài tập cuối chương VII Chân trời sáng tạo
Để mua Giáo án Toán 10 Bài tập cuối chương VII Chân trời sáng tạo mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.