Câu 1 (trang 75 sgk Ngữ văn 11 Tập 2)

162

Với soạn bài Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một lịch sử chữa lành những vết thương trang 75 Ngữ văn 11 Kết nối tri thức hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó học tốt Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

Câu 1 (trang 75 sgk Ngữ văn 11 Tập 2)

Câu 1 (trang 75 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Tìm hiểu thông tin về một vận động viên hoặc một môn thể thao mà bạn yêu thích. Theo bạn, thể thao có ý nghĩa gì với đời sống con người?

Trả lời:

Môn thể thao cầu lông

Cầu lông là môn thể thao thi đấu đối kháng giữa 2 vận động viên (đánh đơn) hoặc giữa 2 cặp vận động viên (đánh đôi) trên một sân đấu hình chữ nhật được chia thành 2 nửa bằng, ngăn cách nhau bởi lưới cầu lông. Người chơi ghi điểm bằng cách dùng vợt đánh quả cầu rơi vào phần sân bên phía đối phương hoặc đối phương phạm lỗi. Mỗi bên chỉ có 1 lần chạm để đưa cầu sân phía sân đối phương. Lỗi được xác định bởi trọng tài chính hoặc trọng tài biên. Trường hợp không có trọng tài thì 2 người chơi tự thỏa thuận với nhau. Mỗi lượt cầu kết thúc sẽ ghi được 1 điểm, ván đấu kết thúc khi một trong hai bên ghi đủ điểm trước.

Ngoài việc cố gắng đưa cầu rơi vào phần sân đối phương để ghi điểm, người chơi cũng cần tuân thủ một số luật lệ trong suốt trận đấu để tránh mất điểm như luật giao cầu, vị trí đứng, tác phong thi đấu… 

Dụng cụ đầu tiên là vợt cầu lông. Theo quy định, vợt dùng để tập luyện và thi đấu cầu lông có chiều dài không vượt quá 68cm, chiều rộng không quá 23cm. Với phần cán vợt là phần người chơi cầm vào, khu vực đan lưới là phần đánh vào quả cầu. Người chơi chỉ dùng vợt đánh vào quả cầu chứ không được để cầu chạm vào người, nếu không sẽ được tính là phạm lỗi. Vợt không gắn thêm các vật dụng khác làm thay đổi kích thước hay hình dạng.

Dụng cụ cần thiết thứ 2 là quả cầu lông. Quả cầu lông có đế bằng gỗ, phần cánh làm bằng lông hoặc bằng nhựa. Quả cầu lông được thiết kế khí động học đặc biệt để có thể xoay khi đang bay, đông thời có khả năng giảm tốc nhanh hơn so với quả bóng. Quả cầu khi bay cần có quỹ đạo ổn định, không rung lắc hoặc lệch hướng.

Cũng như hầu hết các môn thể thao vận động khác, cầu lông cũng mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần.

a/ Tăng cường tốc độ, khả năng phản xạ. Cầu lông là môn thể thao vận động cường độ cao, tốc độ cầu bay nhanh đòi hỏi người chơi có phản xạ nhanh nhạy để xử lý từng pha cầu một cách chính xác.

b/ Tăng sức mạnh cơ bắp. Việc di chuyển liên tục trên sân giúp cơ chân đặc biệt là phần đùi và bắp chân phát triển to khỏe hơn, giúp cơ thể trụ vững và di chuyển linh hoạt hơn. Cơ tay cũng được kích thích phát triển bởi việc dùng sức đánh vào quả cầu sao cho cầu đi nhanh nhất về phía đối phương.

c/ Tăng cường sức mạnh thể chất. Việc vận động liên tục giúp cải thiện sức bền và độ dẻo dai của người chơi. Cầu lông có thể được xem là một dạng bài tập cardio giúp đốt cháy calo và duy trì vóc dáng. Tập luyện đúng cách kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý còn giúp người chơi giảm cân hiệu quả.

d/ Cải thiện tâm trạng. Chơi cầu lông hay bất kỳ môn thể thao nào sẽ giúp tăng cường hormone endorphin giúp người chơi cảm thấy vui vẻ, giảm căng thẳng, lo âu. Việc tập luyện cùng bạn bè cũng giúp gắn kết mọi người lại với nhau, cải thiện các mối quan hệ.

Đánh giá

0

0 đánh giá