Với Câu hỏi 2 trang 82 giải SGK Tin học 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 17: Dữ liệu mảng một chiều và hai chiều giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Tin học 11. Mời các bạn đón xem:
Có thể duyệt các phần tử của mảng theo chiều ngược lại, từ cuối về đầu, được không
Câu hỏi 2 trang 82 Tin học 11: Có thể duyệt các phần tử của mảng theo chiều ngược lại, từ cuối về đầu, được không?
Lời giải:
Ta có thể duyệt các phần tử của mảng theo chiều ngược lại từ cuối về đầu bằng cách sử dụng index âm trong Python. Cụ thể, các phần tử của mảng có thể được truy cập bằng cách sử dụng index âm bắt đầu từ -1 đến -n, trong đó n là số phần tử của mảng.
Ví dụ, giả sử ta có một mảng như sau:
arr = [1, 2, 3, 4, 5]
Để duyệt các phần tử của mảng theo chiều ngược lại từ cuối về đầu, ta có thể sử dụng vòng lặp for như sau:
for i in range(len(arr)-1, -1, -1):
print(arr[i])
Ở đây, ta sử dụng hàm range() để tạo ra một chuỗi các index từ len(arr)-1 (index của phần tử cuối cùng của mảng) đến 0 (index của phần tử đầu tiên của mảng) với bước lùi -1. Trong mỗi lần lặp, ta sử dụng index để truy cập phần tử tương ứng trong mảng và thực hiện các thao tác xử lý mong muốn.
5 4 3 2 1
Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Khởi động trang 81 Tin học 11: Em đã biết thiết lập cấu trúc dữ liệu đóng vai trò quan trọng khi giải quyết trong các bài toán thực tế trên máy tính. Trong các bài toán thực tế sau em sẽ thiết lập cấu trúc dữ liệu như thế nào?
Hoạt động 1 trang 81 Tin học 11: Thực hiện các thao tác sau, quan sát, trao đổi và thảo luận, từ đó nhận biết về cấu trúc dữ liệu mảng một chiều trong Python.
Câu hỏi 1 trang 82 Tin học 11: Sử dụng hàm sum() tính tổng các số của một dãy. Hãy viết câu lệnh tính giá trị trung bình của dãy số A cho trước.
Câu hỏi 2 trang 82 Tin học 11: Có thể duyệt các phần tử của mảng theo chiều ngược lại, từ cuối về đầu, được không?
Hoạt động 2 trang 82 Tin học 11: Thực hiện các lệnh sau, sau sát, trao đổi và thảo luận, từ đó nhận biết về mô hình danh sách trong Python.
Câu hỏi 1 trang 83 Tin học 11: Thiết lập mảng bao gồm dữ liệu là toạ độ các điểm trên mặt phẳng, mỗi điểm P được cho bởi hai toạ độ (px, py).
Câu hỏi 2 trang 83 Tin học 11: Thiết lập màng bao gồm dãy các thông tin là danh sách học sinh và thông tin 3 điểm thi của học sinh tương ứng các bải thi số 1, 2, 3.
Hoạt động 3 trang 83 Tin học 11: Đọc, trao đổi, thảo luận về cấu trúc dữ liệu mảng hai chiều trong Python.
Câu hỏi 1 trang 84 Tin học 11: Câu lệnh sau sẽ tạo dữ liệu thuộc thể loại gì?
Câu hỏi 2 trang 84 Tin học 11: Nếu A là bảng (ma trận) kích thước m x n thì đoạn chương trình sau sẽ in ra thông tin gì trên màn hình?
Luyện tập 1 trang 85 Tin học 11: Giả sử số đo chiều cao các bạn trong lớp được cho trong dãy số A. Hãy viết đoạn chương trình tính:
Luyện tập 2 trang 85 Tin học 11: Viết chương trình nhập từ bàn phím số tự nhiên m, sau đó lần lượt nhập m dòng, mỗi dòng bao gồm n số cách nhau bởi dấu cách, đưa dữ liệu đã nhập vào ma trận A, sau đó in ma trận A ra màn hình.
Vận dụng 1 trang 85 Tin học 11: Viết hàm số UnitMatrix(n) với n là số tự nhiên cho trước, hàm trả lại giá trị là ma trận bậc n như Hình 17.1.
Vận dụng 2 trang 85 Tin học 11: Viết chương trình cho phép người dùng nhập từ bàn phim một dãy số tự nhiên, hãy đếm với mỗi giá trị của dây có bao nhiêu số lặp lại.
Vận dụng 3 trang 85 Tin học 11: Em ghi số tiền điện gia đình em theo từng tháng vào một danh sách gồm 12 số. Mỗi năm lại ghi lại số tiền điện vào một danh sách và ghép với danh sách các năm trước
Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác: