Với Luyện tập 1 trang 85 giải SGK Tin học 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 17: Dữ liệu mảng một chiều và hai chiều giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Tin học 11. Mời các bạn đón xem:
Giả sử số đo chiều cao các bạn trong lớp được cho trong dãy số A
Luyện tập 1 trang 85 Tin học 11: Giả sử số đo chiều cao các bạn trong lớp được cho trong dãy số A. Hãy viết đoạn chương trình tính:
- Số đo chiều cao trung bình của cả lớp.
- Số bạn có chiều cao lớn hơn chiều cao trung bình của cả lớp.
Lời giải:
A = [170, 175, 160, 180, 165] # ví dụ dãy số đo chiều cao của lớp
n = len(A) # số lượng học sinh trong lớp
tong_chieu_cao = sum(A) # tổng số đo chiều cao của cả lớp
trung_binh_chieu_cao = tong_chieu_cao/n # số đo chiều cao trung bình của cả lớp
so_hs_tren_tb = 0 # số học sinh có chiều cao lớn hơn chiều cao trung bình của cả lớp
for i in range(n):
if A[i] > trung_binh_chieu_cao:
so_hs_tren_tb += 1
print("Số đo chiều cao trung bình của cả lớp là:", trung_binh_chieu_cao)
print("Số bạn có chiều cao lớn hơn chiều cao trung bình của cả lớp là:", so_hs_tren_tb)
Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Khởi động trang 81 Tin học 11: Em đã biết thiết lập cấu trúc dữ liệu đóng vai trò quan trọng khi giải quyết trong các bài toán thực tế trên máy tính. Trong các bài toán thực tế sau em sẽ thiết lập cấu trúc dữ liệu như thế nào?
Hoạt động 1 trang 81 Tin học 11: Thực hiện các thao tác sau, quan sát, trao đổi và thảo luận, từ đó nhận biết về cấu trúc dữ liệu mảng một chiều trong Python.
Câu hỏi 1 trang 82 Tin học 11: Sử dụng hàm sum() tính tổng các số của một dãy. Hãy viết câu lệnh tính giá trị trung bình của dãy số A cho trước.
Câu hỏi 2 trang 82 Tin học 11: Có thể duyệt các phần tử của mảng theo chiều ngược lại, từ cuối về đầu, được không?
Hoạt động 2 trang 82 Tin học 11: Thực hiện các lệnh sau, sau sát, trao đổi và thảo luận, từ đó nhận biết về mô hình danh sách trong Python.
Câu hỏi 1 trang 83 Tin học 11: Thiết lập mảng bao gồm dữ liệu là toạ độ các điểm trên mặt phẳng, mỗi điểm P được cho bởi hai toạ độ (px, py).
Câu hỏi 2 trang 83 Tin học 11: Thiết lập màng bao gồm dãy các thông tin là danh sách học sinh và thông tin 3 điểm thi của học sinh tương ứng các bải thi số 1, 2, 3.
Hoạt động 3 trang 83 Tin học 11: Đọc, trao đổi, thảo luận về cấu trúc dữ liệu mảng hai chiều trong Python.
Câu hỏi 1 trang 84 Tin học 11: Câu lệnh sau sẽ tạo dữ liệu thuộc thể loại gì?
Câu hỏi 2 trang 84 Tin học 11: Nếu A là bảng (ma trận) kích thước m x n thì đoạn chương trình sau sẽ in ra thông tin gì trên màn hình?
Luyện tập 1 trang 85 Tin học 11: Giả sử số đo chiều cao các bạn trong lớp được cho trong dãy số A. Hãy viết đoạn chương trình tính:
Luyện tập 2 trang 85 Tin học 11: Viết chương trình nhập từ bàn phím số tự nhiên m, sau đó lần lượt nhập m dòng, mỗi dòng bao gồm n số cách nhau bởi dấu cách, đưa dữ liệu đã nhập vào ma trận A, sau đó in ma trận A ra màn hình.
Vận dụng 1 trang 85 Tin học 11: Viết hàm số UnitMatrix(n) với n là số tự nhiên cho trước, hàm trả lại giá trị là ma trận bậc n như Hình 17.1.
Vận dụng 2 trang 85 Tin học 11: Viết chương trình cho phép người dùng nhập từ bàn phim một dãy số tự nhiên, hãy đếm với mỗi giá trị của dây có bao nhiêu số lặp lại.
Vận dụng 3 trang 85 Tin học 11: Em ghi số tiền điện gia đình em theo từng tháng vào một danh sách gồm 12 số. Mỗi năm lại ghi lại số tiền điện vào một danh sách và ghép với danh sách các năm trước
Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác: