Cộng đồng và cá thể - Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 11 (Kết nối tri thức)

184

Toptailieu.vn xin giới thiệu Tóm tắt kiến thức trọng tâm về tác giả tác phẩm Cộng đồng và cá thể Ngữ văn 11 (Kết nối tri thức) với đầy đủ các phần quan trọng như: tác giả tác phẩm, bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, nội dung chính, ... Sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức Ngữ văn, từ đó học tốt môn Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

Cộng đồng và cá thể - Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 11 (Kết nối tri thức)

I. Tác giả An-be Anh-Xtanh

- 1879-1955

- Nhà vật lí lí thuyết người Đức

- Là một trong những nhà bác học vĩ đại nhất mọi thời đại, có tầm ảnh hưởng lớn lao trong nhiều lĩnh vực từ khoa học, tư tưởng, tôn giáo đến chính trị.

- Ông được trao giải thưởng Noben Vật lí năm 1921.

II. Tìm hiểu tác phẩm Cộng đồng và cá thể

1. Thể loại

Văn bản thuộc thể loại văn bản nghị luận

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

- Tiểu luận trích từ Thế giới như tôi thấy – một cuốn sách quan trọng thể hiện tư tưởng của An-be Anh-xtanh về nhiều vấn đề lớn của khoa học và đời sống.

3. Phương thức biểu đạt

Văn bản có phương thức biểu đạt là nghị luận

4. Tóm tắt

Văn bản Cộng đồng và cá thể (Trích Thế giới như tối thấy) là một bài tiểu luận viết về mối quan hệ giữa con người và cộng động.

5. Giá trị nội dung

Văn bản là một bài tiểu luận nêu lên quan điểm về mối quan hệ giữa con người và cộng động. Qua những lập luận, dẫn chứng cụ thể, tác giả khiến người đọc phải ngẫm nghĩ về giá trị của một con người trong công đồng, về những gì bản thân đã làm được cho xã hội và làm thế nào để xã hội có thể phát triển hơn.

6. Giá trị nghệ thuật

Bố cục chặt chẽ, phân chia nội dung rõ ràng giúp người đọc người nghe hiểu hơn vấn đề đang bàn luận.

III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Cộng đồng và cá thể

1. Sự chi phối tự nhiên của cộng đồng đến cá thể

- LĐ 1: Căn cước và ý nghĩa tồn tại của mỗi cá thể trước hết do cộng đồng quy định Đ1

+ LC1: Ăn thức ăn người khác trồng, mặc quần áo người khác may, sống trong nhà người khác xây.

+ LC2: Những gì ta hiểu biết và tin tưởng đều do người khác bày cho ta..

2. Vai trò tích cực của cá thể đối với việc xây dựng cộng đồng

- LĐ2: Cái làm nên giá trị của một cá thể phụ thuộc trước hết vào việc cá thể đó giúp ích được bao nhiêu cho sự tồn tại của người khác (Đoạn 2)

+ LC1: Phụ thuộc vào những tình cảm, suy nghĩ, hành động của anh ta

+ LC2: Tùy theo thái độ mà đánh giá anh ta tốt hay xấu

- LĐ3: Một cá thể đơn lẻ không thể thiếu “mảnh đất dinh dưỡng” của cộng đồng, nhưng ngược lại cộng đồng sẽ không phát triển nếu thiếu hoạt động của những cá thể sáng tạo (Đoạn 3,4)

+ LC1: Tất cả tài sản, vật chất, tinh thần và đạo đức mà chúng ta nhận được từ cộng đồng đã được tạo dựng bởi những cá thể đơn lẻ...

+ LC2: Chỉ cá thể mới có thể tư duy và qua đó, tạo ra những giá trị mới cho xã hội

- LĐ4: Cộng đồng lành mạnh là cộng đồng khuyến khích tính độc lập của những cá thể đồng thời đảm bảo sự liên kết bên trong của những cá thể để làm nên xã hội (đoạn 5)

+ LC1: Nền văn hóa Hy – Âu- Mỹ nói chung và đặc biệt là cao trào văn hóa thời Phục Hưng [...] đã đặt nền tảng trên sự giải phóng cá nhân.

3. Chiều hướng phát triển của mối quan hệ giữa cộng đồng với cá nhân trong “thời đại chúng ta đang sống”

- LĐ5: Trong thời đại ngày nay, cộng đồng đang bị yếu đi vì vai trò sáng tạo, dẫn dắt của các cá thể phần nào bị lu mờ, trong khi đó các chế độ độc tài “xuất hiện và được dụng dưỡng” Đ6,7

+ LC1: So với thời trước, [ ....] giảm sút

+ LC2: Chỉ có một số ít người.... như một nhân cách

+ LC3: Hội họa, âm nhạc.... trong công chúng.

+ LC4: Trong chính trị....

- Tác giả thể hiện cách tư duy khác biệt về vấn đề bởi cách lật đi lật lại vấn đề của tác giả vô cùng khéo léo và tinh tế. Bởi nó không chỉ liền mạch mà nó còn không làm gián đoạn mạch cảm xúc của toàn bài, ví dụ như:

+ Tác giả là người có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của khoa học trên thế giới nhưng lại nghĩ đến sự mang ơn…..

+ Nhà khoa học thương là người mải mê nghiên cứu……….

- LĐ6: Cộng đồng sẽ khỏe mạnh trở lại với việc phân công lao động có kế hoạch, tạo điều kiện cho sự phát triển của các cá thể, cũng là điều kiện cho cộng đồng có được bước phát triển mới. (đoạn 8)

+ LC1: Theo ý kiến.... nặng nề

+ LC2: Mặt khác, kĩ thuật phát triển.... nhu cầu chung

+ LC3: Việc phân công lao động.... phát triển nhân cách

4. Những đòi hỏi đối với mỗi cá nhân và đối với cả cộng đồng

Phía cá thể

Phía cộng đồng

- Mỗi người là một thành viên của cộng đồng

- Mỗi cá thể phải biết cống hiến và hi sinh vì lợi ích của cộng đồng

- Mỗi cá thể phải không ngừng sáng tạo, suy nghĩ, phải thể hiện cá tính và sự độc lập về tinh thần của mình.

- Sức mạnh của cộng đồng là nhờ sự gắn kết với sự sáng tạo của từng cá thể

- Coi trọng việc giải phóng sức snags tạo của cá nhân.

- Thực hiện phân công lao động có kế hoạch.

5. Niềm tin vào một tương lai tốt đẹp

- Là tư duy tích cực mà Anhxtanh muốn gửi gắm tới người đọc, mang lại sự lạc quan, định hướng những điều tốt đẹp trong nhận thức và hành động của cộng đồng và cá thể.

- Tư duy tích cực của tác giả được biểu hiện qua sự phát triển kinh tế, kĩ thuật, qua việc đưa ra những lý do của vấn đề, đó là xuất phát từ cuộc sống phát triển, từ sự phát triển vượt bậc của xã hội. Con người vẫn đang cố gắng để thích nghi được với cuộc sống này và trong quá trình đó, những vấn đề kia cơ bản chỉ là sự sai sót trong quá trình thích nghi của con người. Chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục nó trong tương lai.

6. Thông điệp có ý nghĩa thời sự cho đến ngày nay

- Những nhận định khái quát của tác giả về “thời đại mà chúng ta đang sống”, đến ngày nay nó còn phù hợp với thực tế một phần. Bởi dường như những vấn đề mà con người đã từng gặp ở thế kỉ XX vẫn đang lặp lại với chúng ta – tại thế kỷ này.

- Tư duy của con người vẫn không ngừng được phát triển và ngày càng đưa cuộc sống của chúng ta thêm hiện đại và văn minh hơn bằng sự phát triển của công nghệ và máy móc. Hay những vấn đề nổi cộm về chính trị vẫn đang hiện hữu tại đâu đó… Tất cả đều vẫn diễn ra như một phần của tạo hóa với những vấn đề như nhau. Đó dường như là quy luật chung của cuộc sống.

Xem thêm các bài tác giả, tác phẩm Ngữ văn 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Tác giả tác phẩm: Pa-ra-lim-pích: Một lịch sử chữa lành những vết thương

Tác giả tác phẩm: Ca nhạc ở Miệt vườn

Tác giả tác phẩm: Bài ca ngất ngưởng

Tác giả tác phẩm: Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc

Tác giả tác phẩm: Làm việc cũng là làm người

Đánh giá

0

0 đánh giá