Với giải Câu F4 trang 51 sách bài tập Tin học 8 Cánh diều chi tiết trong Bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Tin học 8. Mời các bạn đón xem:
Với kịch bản như ở Hình 4 dưới đây, em hãy: Viết thuật toán điều khiển nhân vật Gấu trong kịch bản đó
Câu F4 trang 51 SBT Tin học 8: Với kịch bản như ở Hình 4 dưới đây, em hãy:
- Viết thuật toán điều khiển nhân vật Gấu trong kịch bản đó.
- Viết thuật toán điều khiển nhân vật Hươu cao cổ trong kịch bản đó
- Tạo chương trình Scratch thể hiện câu chuyện theo kịch bản
Bạn Gấu đứng bên trái bìa rừng; Bạn Hươu đứng bên phải bìa rừng Bạn Gấu đi tới gần chô bạn Hươu đang gặm cỏ Hươu: Chào Gấu, cậu đi đâu đấy? Gấu: Tớ vào rừng sâu để thăm bà tớ (Hươu nghe và suy nghĩ) Hươu: Cậu mang theo gì vậy? Gấu: Tớ có hũ mật ngọt này, bà tớ sẽ thích lắm Hươu: Tớ nghĩ là bà của cậu không thích đâu (Gấu tỏ vẻ ngạc nhiên) Hươu: Vì như bà của tớ, bà tớ thích ăn những quả táo chín đỏ cơ? |
Hình 4. Kịch bản một câu chuyện nhỏ
Lời giải:
Bước 1. Đặt Gấu đứng bên trái bìa rừng; Hươu đứng bên phải bìa rừng
Bước 2. Hươu gặm cỏ, Gấu di chuyển sang bên phải cho đến khi gặp Hươu thì dừng lại
Bước 3. Hươu nói “Chào Gấu, cậu đi đâu đấy?”
Bước 4. Gấu trả lời “Tớ vào rừng sâu để thăm bà tớ” (Hươu nghe và suy nghĩ)
Bước 5. Hươu hỏi “Cậu mang theo gì vậy?”
Bước 6. Gấu nói “Hũ mật ngọt đấy, bà tớ sẽ thích lắm”
Bước 7. Hươu bảo: Chắc bà cậu không thích đâu”
Bước 8. Gấu tỏ vẻ ngạc nhiên
Bước 9. Hươu nói tiếp “Vì bà tớ thích ăn táo chín đỏ cơ”
Bước |
Nhân vật Gấu |
Nhân vật Hươu cao cổ |
1 |
Đặt Gấu đứng bên trái bìa rừng |
Hươu đứng bên phải bìa rừng |
2 |
Gấu di chuyển sang bên phải cho đến khi gặp Hươu thì dừng lại |
Hươu gặm cỏ |
3 |
Gấu đứng yên nghe Hươu nói trong 2 giây |
Hươu nói “Chào Gấu, cậu đi đâu đấy?” |
4 |
Gấu trả lời “Tớ vào rừng sâu để thăm bà tớ” |
Hươu nghe 1 giây và suy nghĩ trong 1 giây |
5 |
Gấu đứng yên nghe Hươu nói trong 2 giây |
Hươu hỏi “Cậu mang theo gì vậy?” |
6 |
Gấu nói “Hũ mật ngọt đấy, bà tớ sẽ thích lắm” |
Hươu đứng yên nghe Gấu nói trong 2 giây |
7 |
Gấu đứng yên nghe Hươu nói trong 2 giây |
Hươu bảo: Chắc bà cậu không thích đâu” |
8 |
Gấu ngạc nhiên “Ồ, lạ nhỉ?...” trong 2 giây |
Hươu chờ Gấu 2 giây |
9 |
|
Hươu nói tiếp “Vì bà tớ thích ăn táo chín đỏ cơ” |
Chương trình Scratch:
Nên tổ chức một số thao tác thành chương trình con (My Blocks) để dễ quản lí chương trình, ví dụ Đi của gấu và Gặm cỏ của Hươu cao cổ như dưới đây. Nếu không dùng My Blocks thì thay vào lệnh gọi Đi bằng đoạn lệnh dùng để định nghĩa Đi
Xem thêm các bài giải sách bài tập Tin học 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu F4 trang 51 SBT Tin học 8: Với kịch bản như ở Hình 4 dưới đây, em hãy:
Xem thêm các bài giải sách bài tập Tin học 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Bài 2: Sử dụng biến trong chương trình
Bài 3: Sử dụng biểu thức trong chương trình
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.