TOP 5 mẫu Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội Việc tiếp thu ý kiến của người khác có mẫu thuẫn (2024) HAY NHẤT

Tải xuống 1 3.1 K 10

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 5 mẫu Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội Việc tiếp thu ý kiến của người khác có mẫu thuẫn (2024) sách Kết nối tri thức hay nhất gồm dàn ý, các bài văn mẫu và video hướng dẫn chi tiết giúp học sinh lớp 11 viết các bài tập làm văn hay hơn. Mời các bạn đón xem:

TOP 5 mẫu Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội Việc tiếp thu ý kiến của người khác có mẫu thuẫn (2024) HAY NHẤT

Đề bài: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội Việc tiếp thu ý kiến của người khác có mâu thuẫn với việc khẳng định tính tự chủ của bản thân?

www.charliehr.com/blog/content/images/2018/10/a...

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội Việc tiếp thu ý kiến của người khác có mâu thuẫn với việc khẳng định tính tự chủ của bản thân? (mẫu 1)

Raymond đã từng viết rằng: “Chiến thắng là một bông hoa khắt khe không dành cho tất cả các mảnh đất. Nó chỉ nở dưới ánh mặt trời của ý chí”. Muốn có được thành công và làm chủ cuộc sống không có cách nào khác là phải tự làm chủ bản thân mình. Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng trên con đường đó cần biết lắng nghe, tiếp thu những ý kiến của người khác để chúng ta hoàn thiện bản thân hơn.

Tự chủ bản thân là làm chủ chính bản thân mình, luôn ý thức được những gì mình đang làm và luôn biết tự điều chỉnh hành vi đúng mực và phù hợp với thế giới xung quanh. Tự chủ bản thân còn là làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình, bình tĩnh, tự tin trong mọi hoàn cảnh. Người có ý thức tự chủ bản thân luôn biết kiềm chế cảm xúc, bình tĩnh, tự tin trong mọi tình huống. Họ không bao giờ nao núng hay hoang mang trước những khó khăn. Lúc nào họ cũng giữ lấy chính kiến, không bị ngả nghiêng, lôi kéo trước những áp lực tiêu cực là biết tự ra quyết định cho bản thân.

Tuy nhiên, trong cuộc sống, không phải lúc nào chúng ta cũng chỉ nên biết đến ý kiến của bản thân mà bỏ qua những ý kiến của người khác. Bởi đó là những người có cái nhìn toàn diện về sự việc đó nên họ có thể đưa ra được những quan điểm, hành động, lời nói một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, biết tiếp thu, lắng nghe, con người có thể thấy được những nhận xét, đánh giá của người khác về bản thân, có cái nhìn khách quan, toàn diện về chính mình từ đó phát huy điểm mạnh, hạn chế, khắc phục những thiếu sót. Đồng thời, ta có thể thấu hiểu nhau hơn, nhận ra được tính cách của nhau và gắn kết, tạo lập những mối quan hệ tốt đẹp, bền vững. Bởi vậy, có thể nói, việc tiếp thu ý kiến của người khác không hề có bất kì mẫu thuẫn với việc khẳng định tính tự chủ của bản thân. Lắng nghe người khác cũng chính là lắng nghe bản thân mình.

Trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều người không có ý thức tự chủ bản thân. Họ ít khi nghĩ đến việc phải tự làm một công việc nào đó mà luôn chờ đợi sự sai bảo. Họ luôn sống dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác. Họ cũng không tự giác gánh vác một trách nhiệm nào và càng không muốn chịu trách nhiệm về bất cứ điều gì. Bởi thế, họ luôn là người có cuộc sống bình thường, thậm chí là thất bại trong cuộc sống. Những người như thế thật đáng chê trách. Hoặc có những người người mắc căn bệnh không chịu lắng nghe, vô cảm, thờ ơ trước ý kiến của người khác... những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán, chỉ trích. Vẫn còn những kẻ bảo thủ, độc đoán, không chấp nhận sự sáng tạo và những ý kiến mới mẻ, do vậy dần tụt hậu.

Tóm lại, mỗi chúng ta cần nên tự chủ bản thân trong cuộc sống. Song song với đó, hãy luôn biết cách lắng nghe và thấu hiểu ý kiến của người khác, bới nó là điều quan trọng trong cách hoàn thiện nhân cách cá nhân, xã hội, tạo nên những giá trị to lớn trong cuộc sống, văn hóa.

How autonomy influences mood and productivity | Workstars

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội Việc tiếp thu ý kiến của người khác có mâu thuẫn với việc khẳng định tính tự chủ của bản thân? (mẫu 2)

“Dù ai nói ngả nói nghiêng

Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”

Câu ca dao trên khuyên nhủ con người nên sống có chính kiến, không bị lung lạc bởi ý kiến của người khác. Thế nhưng, ngược lại, cũng có người cho rằng “Không biết dựa cột mà nghe”. Có thể thấy, trong cuộc sống luôn tồn tại rất nhiều quan niệm trái ngược. Liệu việc tiếp thu ý kiến của người khác và việc khẳng định tính tự chủ của bản thân có thực sự mâu thuẫn chăng?

Tiếp thu ý kiến của người khác chính là biết lắng nghe, thấu hiểu những lời khuyên từ mọi người xung quanh. Điều này được thể hiện ở việc coi trọng những người đi trước, biết cách chuyển hóa kinh nghiệm của người khác thành kiến thức của mình, luôn tham khảo ý kiến từ nhiều phía trước khi đưa ra quyết định,… Còn nói đến tính tự chủ của bản thân là nhấn mạnh đến cái tôi, lòng tự trọng của cá nhân. Tự chủ đồng nghĩa với tự quyết định cuộc sống, có trách nhiệm với mọi hành động và cảm xúc của bản thân. Người có tính tự chủ là người có chính kiến, quyết đoán, tự tin, không dễ bị thao túng hay lung lạc bởi ngoại cảnh. Có thể khẳng định rằng việc tiếp thu ý kiến và việc khẳng định tính tự chủ không phải hai thái cực mâu thuẫn. Trái lại, đây còn là hai yếu tố tiên quyết tạo nên sự hạnh phúc cho con người nếu ta biết dung hòa chúng.

Cuộc đời là đại dương mênh mông, tri thức cũng dạt dào như sóng bể vô tận. Đứng trước cái rộng lớn của đời, mỗi người chỉ như một chú cá bé nhỏ. Để thu nạp nhiều kiến thức nhất có thể, ta cần biết học hỏi từ những người xung quanh. Việc biết tiếp thu ý kiến từ người khác sẽ đem lại cho ta nhiều kinh nghiệm quý giá và thiết thực hơn cả những điều viết trong sách vở. Người biết tiếp thu ý kiến bao giờ cũng có thái độ cầu thị, tinh thần ham học. Sự phong phú của cuộc sống được tạo nên từ những góc nhìn đa chiều. Khi biết đặt mình vào vị trí của người khác, con người sẽ thấu hiểu nhau hơn. Ngoài ra, việc lắng nghe còn cho thấy thái độ tôn trọng của ta dành cho người khác. Đây chính là nền tảng tốt cho mọi mối quan hệ xã hội.

Nếu biết lắng nghe đem lại cho ta thiện cảm từ người khác thì việc khẳng định tính tự chủ lại giúp ta chứng minh sự tự tôn, không hổ thẹn với chính mình. Xin nhắc lại lần nữa, cuộc sống được tạo nên từ những quan điểm đa dạng của con người. Vậy nên, có những thứ ta phải tự mình trải nghiệm mới có thể đúc rút được bài học. Những lời khuyên hay ý kiến từ người khác đều mang tính chất tham khảo, ta không thể dựa vào đó mà quyết định cả cuộc đời mình. Độc lập, tự do bao giờ cũng đi liền với hạnh phúc. Nếu con người lúc nào cũng lo sợ trước những định kiến, nhút nhát bởi những dèm pha thì biết bao giờ mới có thể sống thật? Trên hành trình chinh phục ước mơ, ta cần trang bị cho mình cả sự sáng tạo, bản lĩnh kiên cường, lòng dũng cảm để đương đầu với mọi thử thách. Không chỉ vậy, khi ta biết cách tự đưa ra quyết định đồng nghĩa với việc ta phải chịu trách nhiệm cho nó. Khi ấy, con người sẽ hình thành tính độc lập, sự kỷ luật, tinh thần trách nhiệm thay vì mãi ỷ lại và trông chờ sự cứu giúp từ bên ngoài.

Tiếp thu ý kiến và khẳng định tính tự chủ của bản thân đều mang lại những tác động tích cực cho cuộc sống con người. Điều ta cần làm là cân bằng giữa hai thái cực ấy. Nếu chỉ biết nghe theo lời của những người xung quanh, ta chẳng khác nào anh chàng trong truyện ngụ ngôn “Đẽo cày giữa đường”, trở thành con rối trong mắt thiên hạ. Ngược lại, nếu quá tự cao, chỉ coi trọng ham muốn của bản thân thì ta dễ trở thành kẻ bảo thủ, lạc hậu và dần bị mọi người xa lánh.

Ta có thể lấy ví dụ từ lịch sử của dân tộc. Trong cuộc kháng chiến chống giặc Minh, Nguyễn Trãi dùng mỡ viết tám chữ “Lê Lợi vi quân, Nguyễn Trãi vi thần” lên lá cây cho kiến đục rồi thả trôi trên sông. Lá trôi theo dòng nước, đi đến khắp nơi. Nhân dân thấy vậy, hay tin người anh hùng Lê Lợi khởi nghĩa, có Nguyễn Trãi phò tá nên đã tập hợp lại cùng chống giặc. Diệu kế này của Nguyễn Trãi cho thấy hai điều quan trọng để khởi nghĩa thắng lợi: tài năng vượt bậc của người lãnh đạo và sức mạnh của tập thể.

Lấy kinh nghiệm của người khác làm bài học cho mình, cân bằng giữa cảm xúc và lí trí, trau dồi kiến thức thực tế chính là phương pháp cốt lõi để tạo nên thành công. Con người hãy sống linh hoạt như dòng sông, tùy vào hoàn cảnh mà uốn mình theo hướng thích hợp.

Xem thêm các bài văn mẫu Ngữ văn 11 hay, chi tiết khác:

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội Các tổ chức cuộc sống cá nhân có vai trò như thế nào trong việc hoàn thiện nhân cách?

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội Ý nghĩa của phát ngôn có trách nhiệm trong giao tiếp xã hội là gì?

Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận một vấn đề xã hội

Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận một vấn đề xã hội Phải chăng việc thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng sẽ mâu thuẫn với quyền của cá nhân?

Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận một vấn đề xã hội Lớp trẻ với vấn đề hiến máu nhân đạ

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn TOP 10 mẫu Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
540 1 0
TOP 10 mẫu Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Tóm tắt các bài thuyết trình về những hoạt động xã hội có ích với cộng đồng (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
165 1 0
TOP 10 mẫu Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Kể lại một hoạt động xã hội có ý nghĩa tích cực đối với cộng đồng mà em đã tham gia hoặc chứng kiến (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
213 1 0
TOP 10 mẫu Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) HAY NHẤT Tuyết Bài văn Cảm nhận về bài thơ Qua Đèo Ngang, trong đó có ít nhất một câu hỏi tu từ (2024) Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo hay, chọn lọc giúp học sinh viết văn hay hơn.
127 1 0

Tìm kiếm

Tài Liệu Tải Nhiều

Tài Liệu Cùng Lớp

Tải xuống