Lập dàn ý cho bài giới thiệu một bài thơ về quê hương mà em tâm đắc nhất

111

Với giải Câu 7 trang 17 SBT Ngữ văn 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 6: Thơ giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

Lập dàn ý cho bài giới thiệu một bài thơ về quê hương mà em tâm đắc nhất

Câu 7 trang 17 SBT Ngữ Văn 11 Tập 2: Lập dàn ý cho bài giới thiệu một bài thơ về quê hương mà em tâm đắc nhất.

Trả lời:

Giới thiệu bài thơ Quê hương - Tế Hanh

1. Mở bài:

- Giới thiệu nhà thơ Tế Hanh với bài thơ Quê hương

- Bài thơ thể hiện tình cảm nhớ thương đằm thắm, tha thiết của tác giả với quê hương. Mà cụ thể là một làng quê với những con người miền biển tươi sáng, đầy sức sống và khỏe khoắn.

2. Thân bài:

a) Giới thiệu chung về làng quê của tác giả (2 câu thơ đầu).

b) Khung cảnh bức tranh quê hương và nỗi lòng của nhà thơ.

Miêu tả cảnh đoàn thuyền ra khơi đánh cá (6 câu thơ tiếp)

- Tác giả sử dụng hình ảnh so sánh: "con tuấn mã"

- Cùng với những động từ mạnh: "phăng, hăng, vượt"

- Tính từ: "mạnh mẽ"

=> Tái hiện lại thật ấn tượng khí thế dũng mãnh của con thuyền ra khơi. Toát lên một bức tranh lao động đầy hứng khởi với sức sống mãnh liệt, một vẻ đẹp hùng tráng nên thơ.

* Cảnh đoàn thuyền trở về bến (8 câu thơ tiếp)

- 4 câu đầu: Miêu tả bức tranh lao động tấp nập, hối hả, đầy ắp niềm vui, niềm hân hoan của những người dân chài đang háo hức thu hoạch những thành quả của mình.

- 4 câu tiếp theo: Miêu tả cảnh người dân chài và con thuyền nằm nghỉ ngơi sau một chuyến ra khơi. Với nghệ thuật nhân hóa "con thuyền" từ một vật vô tri đã trở nên có hồn.

c) Khổ kết: Nói về nỗi lòng của nhà thơ với quê hương. Xa quê đã lâu nên nỗi nhớ càng trở nên da diết, chân thành, mộc mạc và giản dị như được thốt ra từ trái tim với cái "mùi mặn nồng", nhớ những cái quen thuộc, những đặc trưng của thôn quê như một hương vị riêng đầy quyến rũ của quê hương mình. Chỉ có một tâm hồn yêu thương gắn bó thật sâu nặng với người dân làng chài thì nhà thơ mới cảm nhận được tinh tế như thế.

3. Kết bài:

Giọng thơ sôi nổi, tha thiết, mãnh liệt

- Qua đó thấy được tình cảm đằm thắm của tác giả giành cho người dân làng chài ven biển. Một tình cảm cao đẹp và thiêng liêng. Một biểu hiện cụ thể của tình yêu quê hương đất nước.

Đánh giá

0

0 đánh giá