Ngắm Tháp Rùa từ bờ, chỉ với những dụng cụ đơn giản, dễ chuẩn bị

767

Với giải Câu hỏi mở đầu trang 38 Toán lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết trong Bài 6: Hệ thức lượng trong tam giác giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Toán 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Toán lớp 10 Bài 6: Hệ thức lượng trong tam giác

Câu hỏi mở đầu trang 38 Toán lớp 10: Ngắm Tháp Rùa từ bờ, chỉ với những dụng cụ đơn giản, dễ chuẩn bị, ta cũng có thể xác định được khoảng cách từ vị trí đứng tới tháp rùa. Em có biết vì sao không?

Câu hỏi mở đầu trang 38 Toán lớp 10 Tập 1 I Kết nối tri thức với cuộc sống (ảnh 2)

Phương pháp giải:

Đánh dấu các vị trí, dùng thước thẳng để đo khảng cách và góc.

Lời giải:

Đặt cọc (vật cố định) tại vị trí đứng, kí hiệu là điểm A.

Di chuyển một đoạn d (m) đến vị trí B. Gọi C là vị trí của tháp Rùa.

Tại A và B xác định góc A và góc B của tam giác ABC.

Câu hỏi mở đầu trang 38 Toán lớp 10 Tập 1 I Kết nối tri thức với cuộc sống (ảnh 1)

Áp dụng định lí sin trong tam giác ABC ta có:

ACsinB=ABsinC

Mà AB=d;C^=180oαβ

AC=sinβdsin(180oαβ)

Xem thêm các bài giải Toán lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Hoạt động 1 trang 38 Toán lớp 10Một tàu biển xuất phát từ cảng Vân Phong (Khánh Hòa) theo hướng đông với vận tốc 20km/h. Sau khi đi được 1 giờ, tàu chuyển sang hướng đông nam rồi giữ nguyên vận tốc và đi tiếp....

Hoạt động 2 trang 38 Toán lớp 10Trong Hình 3.8, hãy thực hiện các bước sau để thiết lập công thức tính a theo b,c và giá trị lượng giác của góc A...

Câu hỏi trang 39 Toán lớp 10Định lí Pythagore có phải là một trường hợp đặc biệt của định lí cosin hay không?...

Khám phá trang 39 Toán lớp 10Từ định lí cosin hãy viết các công thức tính cos A, cos B, cos C theo độ dài các cạnh a, b, c của tam giác ABC...

Luyện tập 1 trang 39 Toán lớp 10Cho tam giác ABC có AB = 5, AC = 8 và...

Trải nghiệm trang 39 Toán lớp 10Vẽ một tam giác ABC, sau đó đo độ dài các cạnh, số đo góc A và kiểm tra tính đúng đắn của Định lí cosin tại đỉnh A đối với tam giác đó....

Vận dụng 1 trang 39 Toán lớp 10Dùng định lí cosin, tính khoảng cách được đề cập trong HĐ 1b....

Hoạt động 3 trang 39 Toán lớp 10: Trong mỗi hình dưới dây, hãy tính R theo a và sinA....

Luyện tập 2 trang 40 Toán lớp 10Cho tam giác ABC có b = 8, c = 5 và...

Luyện tập 3 trang 40 Toán lớp 10Giải tam giác ABC, biết b = 32, c =45,...

Vận dụng 2 trang 40 Toán lớp 10Từ một khu vực có thể quan sát được hai đỉnh núi, ta có thể ngắm và đo để xác định khoảng cách giữa hai đỉnh núi đó. Hãy thảo luận để đưa ra các bước cho một cách đo....

Hoạt động 4 trang 41 Toán lớp 10Cho tam giác ABC với I là tâm đường trong nội tiếp tam giác....

Hoạt động 5 trang 41 Toán lớp 10Cho tam giác ABC với đường cao BD....

Luyện tập 4 trang 41 Toán lớp 10Tính diện tích tam giác ABC có ...

Thảo luận trang 41 Toán lớp 10Ta đã biết tính cos A theo độ dài các cạnh của tam giác ABC. Liệu sin A và diện tích S có tính theo độ dài các cạnh của tam giác ABC hay không?...

Vận dụng 3 trang 42 Toán lớp 10Công viên Hòa Bình (Hà Nội) có dạng hình ngũ giác ABCDE như hình 3.17. Dùng chế dộ tình khoảng cách giữa hai điểm của Google Maps, một người xác định được các khoảng cách như trong hình vẽ. Theo số liệu đó, em hãy tính diện tích của công viên hòa bình....

Bài 3.5 trang 42 Toán lớp 10Cho tam giác ABC có a = 6, b = 5, c =8. Tính cos A, S,r....

Bài 3.6 trang 42 Toán lớp 10Cho tam giác ABC có...

Bài 3.7 trang 42 Toán lớp 10Giải tam giác ABC và tính diện tích của tam giác đó, biết...

Bài 3.8 trang 42 Toán lớp 10Một tàu đánh cá xuất phát từ cảng A, đi theo hướng ...

Bài 3.9 trang 43 Toán lớp 10Trên nóc một tòa nhà có một cột ăng-ten cao 5m. Từ một vị trí quan sát A cao 7 m so với mặt đất có thể nhìn thấy đỉnh B và chân C của cột ăng-ten, với các góc tương ứng là ...

Bài 3.10 trang 43 Toán lớp 10Từ bãi biển Vũng Chùa, Quảng Bình, ta có thể ngắm được Đảo Yến. Hãy đề xuất một các xác định bề rộng của hòn đảo (theo chiều ta ngắm được)....

Bài 3.11 trang 43 Toán lớp 10Để tránh núi, giao thông hiện tại phải đi vòng như mô hình trong Hình 3.19. Để rút ngắn khoảng cách và tránh sạt lở núi, người ta dự định làm đường hầm xuyên núi, nối thẳng từ A tới D. Hỏi độ dài đường mới sẽ giảm bao nhiêu kilômét so với đường cũ?...

 

Đánh giá

0

0 đánh giá