Nội dung chính Thời gian (chuẩn nhất) - Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

65

Với tổng hợp Nội dung chính các tác phẩm Ngữ văn lớp 11 chính xác nhất sách Chân trời sáng tạo giúp học sinh nắm được Nội dung chính văn bản từ đó học tốt môn Ngữ văn 11.

Nội dung chính Thời gian (chuẩn nhất) - Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

Nội dung chính Thời gian

Nhấn mạnh đến sự chảy trôi của thời gian, thời gian trôi đi với rất nhiều những niềm vui cũng xen lẫn đó là nỗi buồn, con người luôn nhỏ bé trước thời gian. Thời gian trôi đi thì không thể quay lại, câu thơ của Văn Cao tuy buồn nhưng cũng có cái nhìn về lạc quan. Con người hãy quên đi những nỗi buồn trong quá khứ, chúng ta biết trân trọng và cố gắng cho hiện tại để không phải hối tiếc điều gì ta trải qua.

 

Kết quả hình ảnh cho thời gian

 

Bố cục Thời gian

Văn bản bài Thời gian gồm 2 phần:

+ 6 dòng thơ đầu: Sức mạnh tàn phá của thời gian

+ 6 dòng thơ cuối: Những điều bất chấp quy luật khắc nghiệt của thời gian

Đọc tác phẩm Thời gian

Thời gian qua kẽ tay

Làm khô những chiếc lá

Kỉ niệm trong tôi

Rơi

như tiếng sỏi

trong lòng giếng cạn

Riêng những câu thơ

Riêng những bài hát

Và đôi mắt em

còn xanh

như hai giếng nước.

Xuân Đinh Mão, 2/1987

Top 8 khái niệm thời gian mới nhất năm 2023 - EU-Vietnam Business ...

 

Tóm tắt Thời gian

Bài thơ “Thời gian” của Văn Cao đưa ta đến cung bậc cảm xúc lắng đọng về thời gian. Chỉ với vài câu thơ ngắn gọn nhưng cũng đủ để ta hiểu được thời hiện hữu trong cuộc đời mỗi con người. Thời gian mỏng manh, thời gian xen qua từng “kẽ tay”, gắn bó mật thiết với chúng ta. Thời gian không chỉ chứng kiến những niềm vui, nó còn lấy đi nỗi buồn, kỷ niệm mà ta không thể nào nắm giữ. Nhưng dù thời gian có không ngừng chảy thì những giá trị đẹp đẽ vẫn không thể nào mất đi như “những câu thơ, những bài hát, đôi mắt em”. Thời gian khi vào thơ của Văn Cao luôn ngọt ngào, êm dịu, tinh tế len lỏi vào trong lòng người đọc quan niệm về thời gian vĩnh hằng cùng với nét đẹp của cuộc đời.

Ý nghĩa nhan đề Thời gian

“Thời gian” của tác giả Văn Cao đem đến ý nghĩa lớn lao về quy luật của thời gian. Thời gian dẫu vẫn trôi “qua kẽ tay” nhưng những điều đẹp đẽ vẫn còn sống mãi, vẫn “còn xanh”. Qua những lời thơ giản dị, đầy hàm súc đó, Văn Cao muốn gửi gắm thông điệp tới bạn đọc sự tri ân với thời gian, tri ân những điều xưa cũ và ghi nhớ về những điều đẹp đẽ, đó chính là nét nghệ thuật mãi mãi trường tồn.

Giá trị nội dung Thời gian

Qua những lời thơ giản dị, đầy hàm súc đó, Văn Cao muốn gửi gắm thông điệp tới bạn đọc sự tri ân với thời gian, tri ân những điều xưa cũ và ghi nhớ về những điều đẹp đẽ, đó chính là nét nghệ thuật mãi mãi trường tồn.

Giá trị nghệ thuật Thời gian

  • Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.Số câu trong mỗi đoạn không ổn định, đoạn đầu bốn câu và đoạn cuối ba câu. Số câu trong mỗi đoạn theo hướng giảm dần.
  • Nhịp điệu của câu thơ cũng lạ thường và rất linh hoạt nhằm nhấn mạnh ý, tạo ra một nhạc điệu đặc biệt.
  • Sử dụng biện pháp tương phản, đối lập
  • Sử dụng các phép tu từ: so sánh ( đôi mắt em- hai giếng nước) hoặc điệp ngữ (riêng, còn xanh), ẩn dụ ( câu thơ, bài hát – những sáng tạo nghệ thuật làm giàu đẹp cho tâm hồn con người)

Xem thêm các bài Soạn Nội dung chính Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Nội dung chính Thuý Kiều hầu rượu Hoạn Thư –Thúc Sinh

Nội dung chính Nguyệt cầm

Nội dung chính Ét-Va Mun-Chơ (Edvard Munch) và tiếng thét

Nội dung chính Gai

Nội dung chính Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự

Đánh giá

0

0 đánh giá