Với giải Câu hỏi trang 58 Toán 10 Tập 1 Kết nối tri thức trong 9: Tích của một vecto với một số học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Toán 10. Mời các bạn đón xem:
Toán 10 Kết nối tri thức trang 58 Bài 9: Tích của một vecto với một số
Bài 4.11 trang 58 Toán lớp 10: Cho hình bình hành ABCD. Gọi M là trung điểm của cạnh BC. Hãy biểu thị theo hai vecto và .
Phương pháp giải:
Bước 1: Phân tích vecto theo hai vecto cạnh.
Bước 2: Biểu thị hai vecto cạnh theo vecto , .
Lời giải:
Từ M kẻ đường thẳng song song với AB, cắt AD tại E.
Khi đó tứ giác ABME là hình bình hành.
Do đó: .
Dễ thấy:
Vậy
Chú ý: +) Dựng hình hình hành sao cho đường chéo là vecto cần biểu thị, 2 cạnh của nó song song với giá của hai vecto đang biểu thị theo.
Phương pháp giải:
+ Với ba điểm A, B, C bất kì ta luôn có:
+ M là trung điểm của đoạn AB thì
Lời giải:
Ta có:
Mặt khác:
Tương tự ta cũng có:
Vậy
Bài 4.13 trang 58 Toán lớp 10: Cho hai điểm phân biệt A và B.
a) Hãy xác định điểm K sao cho .
b) Chứng minh rằng với mọi điểm O, ta có
Phương pháp giải:
Nhắc lại: Với ba điểm A, B, C bất kì ta luôn có:
a) Cách 1: Nhận xét về phương chiều, độ lớn của hai vecto và , suy ra vị trí điểm K.
Cách 2: Biểu diễn vecto hoặc ) theo vecto .
b) Biểu diễn vecto bằng cách chèn điểm:
Lời giải:
a) Cách 1:
Ta có: .
Suy ra vecto và vecto cùng phương, ngược chiều và
thẳng hàng, K nằm giữa A và B thỏa mãn:
Cách 2:
Ta có: .
Vậy K thuộc đoạn AB sao cho .
b) Để
Hiển nhiên đúng với mọi điểm O.
Vậy với mọi điểm O, ta có
Chú ý: Với những biểu thức đơn giản (chỉ có 3 điểm) thì từ giải thiết ta có thể suy ra ngay phương, chiều, độ dài của chúng để xác định điểm M.
Với các biểu thức phức tạp hơn (có nhiều hơn 3 điểm) thì nên sử dụng phương pháp như trên: quy về một vecto chưa biết, được biểu diễn qua các vecto đã biết.
Bài 4.14 trang 58 Toán lớp 10: Cho tam giác ABC
a) Hãy xác định điểm M để
b) Chứng minh rằng với mọi điểm O, ta có
Phương pháp giải:
Với ba điểm A, B, C bất kì ta luôn có:
Lời giải:
a) Ta có:
Trên cạnh AB, AC lấy điểm D, E sao cho
Khi đó hay M là đỉnh thứ tư của hình bình hành AEMD.
Cách 2:
Ta có:
Gọi D là đỉnh thứ tư của hình bình hành ACBD.
Khi đó:
Với O là tâm hình bình hành ACBD, cũng là trung điểm đoạn AB.
Vậy M là trung điểm của trung tuyến kẻ từ C của tam giác ABC.
b) Chứng minh rằng với mọi điểm O, ta có
Với mọi điểm O, ta có:
Vậy với mọi điểm O, ta có .
Xem thêm các bài giải Toán lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:
Câu hỏi trang 55 Toán lớp 10: và có bằng nhau hay không?...
Hoạt động 2 trang 56 Toán lớp 10: Trên một trục số, gọi O, A, M, N tương ứng biểu thị các số ...
Câu hỏi trang 56 Toán lớp 10: và có mối quan hệ gì?...
Hoạt động 3 trang 57 Toán lớp 10: Với và hai số thực k, t, những khẳng định nào sau đây là đúng?...
Bài 4.13 trang 58 Toán lớp 10: Cho hai điểm phân biệt A và B....
Bài 4.14 trang 58 Toán lớp 10: Cho tam giác ABC...
Bài 4.15 trang 59 Toán lớp 10: Chất điểm A chịu tác động của ba lực....
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.