Toptailieu biên soạn và giới thiệu lời giải sách giáo khoa Tiếng Anh 11 Unit 6: Preserving our heritage - Global Success hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi sách giáo khoa Tiếng Anh 11 Unit 6 từ đó học tốt môn Tiếng Anh 11.
Tiếng Anh 11 Unit 6: Preserving our heritage - Global Success
Unit 6 Getting Started (trang 66, 67)
Heritage sites in Viet Nam
1 (trang 66-67 Tiếng Anh 11 Global Success): Listen and read (Nghe và đọc)
Bài nghe:
Ms Hoa: Good morning, everyone. As part of our school cultural programme, we need to plan a field trip to a heritage site in Viet Nam. So, where would you like to go?
Peter: Do you have any suggestions for us, Ms Hoa?
Ms Hoa: I'd recommend Trang An Scenic Landscape Complex. It’s the only place in Southeast Asia to be recognised as a mixed heritage site by UNESCO.
Peter: What's a mixed heritage site?
Ms Hoa: It's a site that has both natural and cultural importance. For example, you can go on a boat trip there to enjoy the beautiful landscape. Or you can visit the old temples and monuments to learn about Vietnamese history.
Anna: That sounds interesting, but if we want to learn about cultural values of the past, where should we go?
Ms Hoa: You can go to Hoi An Ancient Town in central Viet Nam. You'll learn about urban lifestyles and traditions from the 15th to the 19th century and will see examples of ancient architecture. All buildings are kept in their original state. It’s a great place to explore.
Anna: Wow! That's exciting. What about southern Viet Nam?
Ms Hoa: You can go to the Mekong River Delta to enjoy don ca tai tu - a form of traditional folk singing. Local artists perform don ca tai tu everywhere - at parties, in fruit gardens, even on the floating market boats.
Peter: It’s a great way to promote this kind of cultural heritage of southern Viet Nam.
Ms Hoa: Indeed. Now, please discuss in your group and let me know your field trip ideas.
Hướng dẫn dịch:
Cô Hoa: Chào buổi sáng mọi người. Là một phần của chương trình văn hóa trường học, chúng ta cần lên kế hoạch cho một chuyến đi thực địa đến một di sản ở Việt Nam. Vì vậy, nơi bạn muốn đi?
Peter: Cô có gợi ý gì cho chúng tôi không, cô Hoa?
Cô Hoa: Tôi muốn giới thiệu Quần thể danh thắng Tràng An. Đây là nơi duy nhất ở Đông Nam Á được UNESCO công nhận là di sản hỗn hợp.
Peter: Di sản hỗn hợp là gì?
Cô Hoa: Đó là một địa điểm có tầm quan trọng cả về tự nhiên và văn hóa. Ví dụ, bạn có thể đi thuyền đến đó để thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt đẹp. Hoặc bạn có thể đến thăm những ngôi chùa, di tích lâu đời để tìm hiểu về lịch sử Việt Nam.
Anna: Nghe có vẻ thú vị, nhưng nếu chúng ta muốn tìm hiểu về các giá trị văn hóa của quá khứ, chúng ta nên đi đâu?
Cô Hoa: Bạn có thể đến Phố cổ Hội An ở miền Trung Việt Nam. Bạn sẽ tìm hiểu về lối sống và truyền thống đô thị từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 19 và sẽ thấy các ví dụ về kiến trúc cổ đại. Tất cả các tòa nhà được giữ ở trạng thái ban đầu của họ. Đó là một nơi tuyệt vời để khám phá.
Anna: Chà! Điều đó thật thú vị. Còn miền nam Việt Nam thì sao?
Chị Hoa: Bạn có thể đến đồng bằng sông Cửu Long để thưởng thức đờn ca tài tử - một hình thức ca hát dân gian truyền thống. Các nghệ sĩ địa phương biểu diễn đờn ca tài tử ở khắp mọi nơi - tại các bữa tiệc, trong vườn trái cây, thậm chí trên thuyền chợ nổi.
Peter: Đó là một cách tuyệt vời để quảng bá loại hình di sản văn hóa này của miền Nam Việt Nam.
Cô Hoa: Đúng vậy. Bây giờ, hãy thảo luận trong nhóm của bạn và cho tôi biết ý tưởng về chuyến đi thực tế của bạn.
Activity |
Place |
1. Going on a tour by boat |
|
2. Seeing areas of natural beauty |
|
3. Seeing ancient houses kept in their original style of architecture |
|
4. Listening to don ca tai tu at floating markets |
|
Đáp án:
1. T |
2. T |
3. H |
4. M |
Giải thích:
1. Thông tin: For example, you can go on a boat trip there to enjoy the beautiful landscape. (Ví dụ, bạn có thể đi du thuyền để thưởng ngoạn cảnh đẹp.)
2. Thông tin: Or you can visit the old temples and monuments to learn about Vietnamese history. (Hoặc bạn có thể tham quan những ngôi đền cổ và di tích để tìm hiểu lịch sử Việt Nam.)
3. Thông tin: You can go to Hoi An Ancient Town in central Viet Nam. You'll learn about urban lifestyles and traditions from the 15th to the 19th century and will see examples of ancient architecture. All buildings are kept in their original state. (Bạn có thể đến phố cổ Hội An ở miền trung Việt Nam. Bạn sẽ tìm hiểu về lối sống đô thị và truyền thống từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 19 và sẽ thấy các ví dụ về kiến trúc cổ. Tất cả các tòa nhà được giữ nguyên trạng thái ban đầu của chúng.)
4. Thông tin: You can go to the Mekong River Delta to enjoy don ca tai tu - a form of traditional folk singing. (Bạn có thể đến vùng Đồng bằng Sông Cửu Long để thưởng thức đờn ca tài tử - một hình thức ca hát dân gian truyền thống.)
Hướng dẫn dịch:
Hoạt động
1. Đi tham quan bằng thuyền
2. Ngắm nhìn những vùng có vẻ đẹp tự nhiên
3. Ngắm nhìn những ngôi nhà cổ kính được giữ nguyên phong cách kiến trúc ban đầu
4. Nghe đờn ca tài tử ở chợ nổi
áp án:
1. c |
2. d |
3. b |
4. a |
Giải thích:
1 - c. folk singing (dân ca)
2 - d. cultural heritage (di sản văn hóa)
3 - b. beautiful landscape (cảnh đẹp)
4 - a. ancient architecture (kiến trúc cổ)
1. Trang An is the only place in Southeast Asia _____________.
2. You can go on a boat trip ____________.
3. You can visit the old temples and monuments _____________.
4. Performing folk songs at floating markets is a great way _____________.
Đáp án:
1. to be recognized as a mixed heritage by UNESCO
2. to enjoy beautiful landscape
3. to learn about Vietnamese history
4. to promote Don ca Tai Tu to wider audience
Hướng dẫn dịch:
1. Tràng An là nơi duy nhất ở Đông Nam Á được UNESCO công nhận là di sản hỗn hợp.
2. Bạn có thể đi thuyền đến đó để thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt đẹp.
3. Bạn có thể đến thăm những ngôi chùa cổ và di tích để tìm hiểu về lịch sử Việt Nam.
4. Biểu diễn dân ca tại chợ nổi là một cách tuyệt vời để quảng bá loại hình di sản văn hóa này của miền Nam Việt Nam.
Unit 6 Language (trang 67, 68)
Pronunciation
Bài nghe:
Hướng dẫn dịch:
1. Lớp chúng tôi sẽ đi dã ngoại vào tuần tới.
2. Bỏ rác vào thùng!
3. Bạn có thể nhìn thấy những hang động tuyệt đẹp, thung lũng xanh và núi cao.
Bài nghe:
1. Hoi An Ancient Town became a World Heritage Site in 1999.
2. Turn on the light. It’s dark in here.
3. Cultural heritage may include temples, pagodas, and monuments.
4. Tourists can visit the pedestrian streets in Ha Noi.
Đáp án:
Hướng dẫn dịch:
1. Phố cổ Hội An được công nhận là Di sản thế giới năm 1999.
2. Bật đèn. Ở đây tối.
3. Di sản văn hóa bao gồm đình, chùa, di tích.
4. Du khách có thể tham quan phố đi bộ ở Hà Nội.
Vocabulary
1. restore (v) |
a. connected with things from the past |
2. historical (adj) |
b. traditional to a particular group or country, and usually passed down from generation to generation |
3. preserve (v) |
c. important in history |
4. folk (adj) |
d. to return something to an earlier good condition or position |
5. historic (adj) |
e. to keep something in its original state or in good condition and prevent it from being damaged |
Đáp án:
1. d |
2. a |
3. e |
4. b |
5. c |
Giải thích:
1. phục hồi (v) - d. để trả lại một cái gì đó cho một tình trạng hoặc vị trí tốt trước đó
2. lịch sử (adj) - c. quan trọng trong lịch sử
3. giữ gìn (v) - e. để giữ một cái gì đó ở trạng thái ban đầu hoặc trong tình trạng tốt và ngăn không cho nó bị hư hỏng
4. dân gian (adj) - b. truyền thống cho một nhóm hoặc quốc gia cụ thể và thường được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác
5. lịch sử (adj) - a. kết nối với những thứ từ quá khứ
1. Mary enjoys reading ___________ novels set in World War Two.
2. This meeting of world leaders was a truly ___________ event that is likely to be remembered in the future.
3. The local authority plans to __________ the old monument which was damaged by the storm.
4. We should increase efforts to __________ ca tru because nowadays there are very few ca tru musicians left.
5. Many __________ songs tell stories about lives of ordinary people in the past.
Đáp án:
1. historical |
2. historic |
3. restore |
4. preserve |
5. folk |
Hướng dẫn dịch:
1. Mary thích đọc tiểu thuyết lịch sử lấy bối cảnh Thế chiến thứ hai.
2. Cuộc gặp gỡ của các nhà lãnh đạo thế giới này là một sự kiện lịch sử thực sự có khả năng được ghi nhớ trong tương lai.
3. Chính quyền địa phương có kế hoạch trùng tu di tích cũ bị bão làm hư hại.
4. Chúng ta nên tăng cường nỗ lực bảo tồn ca trù vì hiện nay các nhạc công ca trù còn rất ít.
5. Nhiều câu ca dao kể về cuộc sống của những người bình thường trong quá khứ.
Grammar
1. Lan went to Hue. She wanted to see the monuments there.
-> Lan ______________________________________________________.
2. Minh created a website. He wanted to give more information about local historical sites to visitors.
-> Minh _____________________________________________________.
3. Peter took a boat trip around the floating market. He wanted to listen to don ca tai tu there.
-> Peter _____________________________________________________.
4. My sister has opened a small shop behind the museum, She wanted to sell postcards and souvenirs to tourists.
-> My sister _________________________________________________.
Đáp án:
1. Lan went to Hue to see the monuments there.
2. Minh created a website to give more information about local historic sites to visitors.
3. Peter took a boat trip around the floating market to listen to Cai Luong there.
4. My sister opened a small shop behind the museum to sell postcards and souvenirs to tourists.
Giải thích:
Để chỉ mục đích, ta dùng cấu trúc: to V
Hướng dẫn dịch:
A. Câu ban đầu
1. Lan đi Huế. Cô ấy muốn xem những di tích ở đó.
2. Minh tạo một trang web. Ông muốn cung cấp thêm thông tin về các di tích lịch sử địa phương cho du khách.
3. Peter đi thuyền dạo quanh chợ nổi. Anh muốn nghe đờn ca tài tử ở đó.
4. Em gái tôi đã mở một cửa hàng nhỏ phía sau viện bảo tàng, Cô ấy muốn bán bưu thiếp và quà lưu niệm cho khách du lịch.
B. Câu mới
1. Lan đến Huế để xem các di tích ở đó.
2. Minh đã tạo một trang web để cung cấp thêm thông tin về các di tích lịch sử địa phương cho du khách.
3. Peter đi thuyền quanh chợ nổi để nghe cải lương ở đó.
4. Chị tôi mở một cửa hàng nhỏ phía sau bảo tàng để bán bưu thiếp và quà lưu niệm cho khách du lịch.
Ví dụ:
A: What do many tourists go to Ha Long Bay for?
B: They go there to enjoy the beautiful scenery./To enjoy the beautiful scenery.
Hướng dẫn dịch:
A: Nhiều du khách đến Vịnh Hạ Long để làm gì?
B: Họ đến đó để thưởng thức cảnh đẹp./ Để thưởng thức cảnh đẹp.
Gợi ý:
1. The only thing to see at the Citadel of the Ho Dynasty is the stone walls.
2. The Complex of Hue Monuments was the first site in Viet Nam to be recognised as a World Heritage Site by UNESCO.
3. Bao Dai was the last king of the Nguyen Dynasty to rule Viet Nam.
4. My brother is the youngest person to win a folk song competition.
Hướng dẫn dịch:
1. Điều duy nhất có thể nhìn thấy ở Thành Nhà Hồ là những bức tường đá.
2. Quần thể Di tích Cố đô Huế là di tích đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.
3. Bảo Đại là vị vua cuối cùng của triều Nguyễn cai trị Việt Nam.
4. Anh trai tôi là người nhỏ tuổi nhất giành chiến thắng trong cuộc thi hát dân ca.
Teenagers’ ideas for preserving heritage
Why is it important to protect our heritage? (Tại sao việc bảo vệ di sản của chúng ta lại quan trọng?)
Gợi ý:
- People visit heritage sites to enjoy the beautiful scenery and learn the cultural values.
- At heritage sites, we can go sight-seeing, participate in cultural activities, meet local people and learn about their traditions.
Hướng dẫn dịch:
- Người dân đến các khu di sản để thưởng ngoạn cảnh đẹp và tìm hiểu các giá trị văn hóa.
- Tại các khu di sản, chúng ta có thể tham quan, tham gia các hoạt động văn hóa, gặp gỡ người dân địa phương và tìm hiểu về truyền thống của họ.
PRESERVING OUR HERITAGE
Ideas from teenagers
To encourage young people to learn about and appreciate our cultural heritage, we organised an ideas competition. We invited students from across the country to send us their ideas for protecting and promoting our heritage. We have received many interesting entries. Below are the winners.
A. _________________
The idea of promoting heritage sites through social media came from a group of TIth grade students. They suggested using social media activities, such as photo competitions, to encourage young people to learn about our heritage sites and local traditions on important festivals. They also suggested creating trending topics or challenges on social media. For example, a postcard challenge will invite people to create and share unusual and exciting postcards about the heritage sites that they have visited.
B. _________________
Two 10th grade students suggested forming historical societies or local groups who have akeen interest in their history and heritage. These groups will provide information about local heritage sites, organise special events to celebrate local festivals, and invite young people to discuss issues related to preserving the heritage. This way, they will be able to give vo-ce to suggestions and solutions to problems they care about. They will feel that their voices are heard, and they can contribute to society.
C. _________________
To preserve heritage, such as traditional music and stories, a group of secondary school students proposed setting up folk clubs. The clubs will hold events for young people to experience and learn about traditional performing arts. The artists will not only perform, but also introduce their arts and talk about how students can help promote folk culture. The clubs will organise training for students who want to learn folk songs, a 1traditional musical instrument, or folk dancing.
Hướng dẫn dịch:
BẢO TỒN DI SẢN
Ý tưởng từ giới trẻ
Để khuyến khích những người trẻ tuổi tìm hiểu và đánh giá cao di sản văn hóa của chúng tôi, chúng tôi đã tổ chức một cuộc thi ý tưởng. Chúng tôi mời các sinh viên từ khắp đất nước gửi cho chúng tôi ý tưởng của họ để bảo vệ và phát huy di sản của chúng tôi. Chúng tôi đã nhận được nhiều mục thú vị. Dưới đây là những người chiến thắng.
A. _________________
Ý tưởng quảng bá các di sản thông qua mạng xã hội đến từ một nhóm học sinh lớp 11. Họ đề xuất sử dụng các hoạt động truyền thông xã hội, chẳng hạn như các cuộc thi ảnh, để khuyến khích giới trẻ tìm hiểu về các di sản và truyền thống địa phương vào các lễ hội quan trọng. Họ cũng đề xuất tạo các chủ đề hoặc thử thách theo xu hướng trên mạng xã hội. Ví dụ: thử thách bưu thiếp sẽ mời mọi người tạo và chia sẻ những tấm bưu thiếp khác thường và thú vị về các di sản mà họ đã đến thăm.
B. _________________
Hai học sinh lớp 10 đề nghị thành lập các hội lịch sử hoặc các nhóm địa phương quan tâm đến lịch sử và các hội di sản của họ. Các nhóm này sẽ cung cấp thông tin về các di sản địa phương, tổ chức các sự kiện đặc biệt để chào mừng các lễ hội địa phương và mời những người trẻ tuổi thảo luận về các vấn đề liên quan đến bảo tồn di sản. Bằng cách này, họ sẽ có thể đưa ra tiếng nói đối với các đề xuất và giải pháp cho các vấn đề mà họ quan tâm. Họ sẽ cảm thấy rằng tiếng nói của họ được lắng nghe và họ có thể đóng góp cho xã hội.
C. _________________
Để bảo tồn di sản, chẳng hạn như âm nhạc và truyện truyền thống, một nhóm học sinh cấp hai đã đề xuất thành lập các câu lạc bộ dân ca. Các câu lạc bộ sẽ tổ chức các sự kiện để các bạn trẻ trải nghiệm và tìm hiểu về nghệ thuật biểu diễn truyền thống. Các nghệ sĩ sẽ không chỉ biểu diễn mà còn giới thiệu nghệ thuật của họ và nói về cách học sinh có thể giúp quảng bá văn hóa dân gian. Các câu lạc bộ sẽ tổ chức đào tạo cho các học viên muốn học dân ca, 1 nhạc cụ dân tộc, dân vũ.
1. appreciate
A. to recognise the good qualities of something
B. to realise that something is dangerous
C. to discuss a new idea
2. trending
A. being discussed a lot on social media
B. being forgotten by the public
C. creating and sharing information
3. give voice to
A. to take action about something
B. to listen to someone's advice
C. to express opinions about something
4. proposed
A. asked someone for information
B. suggested something as a plan or course of action
C. invited guests for an event
Đáp án:
1. A |
2. A |
3. C |
4. B |
Giải thích:
1. đánh giá cao
A. nhận ra những phẩm chất tốt đẹp của một cái gì đó
2. xu hướng
A. đang được thảo luận rất nhiều trên mạng xã hội
3. đưa ra tiếng nói
C. bày tỏ ý kiến về một cái gì đó
4. đề xuất
B. đề xuất một cái gì đó như một kế hoạch hoặc quá trình hành động
1. Organising photo competitions of performing artists
2. Promoting and developing the folk arts
3. Making use of social media to promote heritage
4. Opportunities to learn about heritage and be involved in problem-solving
Hướng dẫn dịch:
1. Tổ chức thi ảnh nghệ sĩ biểu diễn
2. Quảng bá và phát triển nghệ thuật dân gian
3. Tận dụng mạng xã hội để quảng bá di sản
4. Cơ hội tìm hiểu về di sản và tham gia giải quyết vấn đề
Đáp án:
2. C |
3. A |
4. B |
|
Paragraph |
1. Creating popular topics on the Internet such as sharing postcards |
A |
2. Raising awareness of preserving our heritage through discussions |
|
3. Organising photo competitions on social media |
|
4. Setting up local historical societies to organise festivals and other events |
|
5. Inviting artists to perform and teach folk singing, dancing and music |
|
Đáp án:
1. B |
2. A |
3. B |
4. C |
Giải thích:
1. Thông tin: They also suggested creating trending topics or challenges on social media. (Họ cũng đề xuất tạo các chủ đề hoặc thử thách theo xu hướng trên mạng xã hội.)
2. Thông tin: These groups will provide information about local heritage sites, organise special events to celebrate local festivals, and invite young people to discuss issues related to preserving the heritage. (Các nhóm này sẽ cung cấp thông tin về các di sản địa phương, tổ chức các sự kiện đặc biệt để chào mừng các lễ hội địa phương và mời những người trẻ tuổi thảo luận về các vấn đề liên quan đến bảo tồn di sản.)
3. Thông tin: They suggested using social media activities, such as photo competitions, to encourage young people to learn about our heritage sites and local traditions on important festivals. (Họ đề xuất sử dụng các hoạt động truyền thông xã hội, chẳng hạn như các cuộc thi ảnh, để khuyến khích giới trẻ tìm hiểu về các di sản và truyền thống địa phương vào các lễ hội quan trọng.)
4. Thông tin: These groups will provide information about local heritage sites, organise special events to celebrate local festivals, and invite young people to discuss issues related to preserving the heritage. (Các nhóm này sẽ cung cấp thông tin về các di sản địa phương, tổ chức các sự kiện đặc biệt để chào mừng các lễ hội địa phương và mời những người trẻ tuổi thảo luận về các vấn đề liên quan đến bảo tồn di sản.)
5. Thông tin: The artists will not only perform, but also introduce their arts and talk about how students can help promote folk culture. The clubs will organise training for students who want to learn folk songs, a traditional musical instrument, or folk dancing. (Các nghệ sĩ sẽ không chỉ biểu diễn mà còn giới thiệu nghệ thuật của họ và nói về cách học sinh có thể giúp quảng bá văn hóa dân gian. Các câu lạc bộ sẽ tổ chức đào tạo cho các học viên muốn học dân ca, 1 nhạc cụ dân tộc, dân vũ.)
Hướng dẫn dịch:
1. Tạo các chủ đề phổ biến trên Internet như chia sẻ bưu thiếp
2. Nâng cao ý thức bảo tồn di sản thông qua thảo luận
3. Tổ chức các cuộc thi ảnh trên mạng xã hội
4. Thành lập hội lịch sử địa phương để tổ chức lễ hội và các sự kiện khác
5. Mời nghệ nhân biểu diễn, truyền dạy ca, múa, nhạc dân tộc
Which of the ideas in the text do you like most? How will it help preserve heritage? (Bạn thích ý tưởng nào nhất trong văn bản? Làm thế nào nó sẽ giúp bảo tồn di sản?)
Gợi ý:
All of the ideas mentioned in the text are valuable and can help preserve heritage in their ways.
However, I think the idea of setting up folk clubs, as mentioned in Paragraph C, is particularly interesting. These clubs can provide opportunities for young people to learn about traditional performing arts, such as folk songs, musical instruments, and dancing. By organizing events, inviting artists to perform, and offering training to learn folk arts, the clubs can help promote and develop these traditional arts and keep them alive for future generations. Through these activities, young people can learn to appreciate their cultural heritage and become actively involved in preserving it.
Hướng dẫn dịch:
Tất cả các ý tưởng được đề cập trong văn bản đều có giá trị và có thể giúp bảo tồn di sản theo cách của chúng.
Tuy nhiên, tôi nghĩ ý tưởng thành lập các câu lạc bộ dân gian, như đã đề cập trong Đoạn C, là đặc biệt thú vị. Những câu lạc bộ này có thể tạo cơ hội cho những người trẻ tìm hiểu về nghệ thuật biểu diễn truyền thống, chẳng hạn như các bài hát dân gian, nhạc cụ và khiêu vũ. Bằng cách tổ chức các sự kiện, mời các nghệ sĩ biểu diễn và cung cấp đào tạo để tìm hiểu nghệ thuật dân gian, các câu lạc bộ có thể giúp thúc đẩy và phát triển các nghệ thuật truyền thống này và duy trì chúng cho các thế hệ tương lai. Thông qua các hoạt động này, những người trẻ tuổi có thể học cách đánh giá cao di sản văn hóa của họ và tham gia tích cực vào việc bảo tồn nó.
Unit 6 Speaking (trang 70, 71)
Preserving cultural heritage
Ways |
Reasons |
1. Learning about cultural heritage at school |
a. Spreading information to more people quickly |
2. Promoting cultural heritage on social media |
b. Helping students understand the value of cultural heritage |
3. Organising competitions to find good ideas for preserving our heritage |
c. Making cultural heritage more widely known to people around the world |
4. Introducing cultural heritage to foreign visitors through tourism activities |
d. Encouraging people to get more involved |
Đáp án:
1. b |
2. a |
3. d |
4. c |
Hướng dẫn dịch:
1. Tìm hiểu di sản văn hóa trong trường học
- b. Giúp học sinh hiểu giá trị của di sản văn hóa
2. Quảng bá di sản văn hóa trên mạng xã hội
- d. Truyền bá thông tin đến nhiều người một cách nhanh chóng
3. Tổ chức các cuộc thi tìm ý tưởng bảo tồn di sản
- c. Khuyến khích mọi người tham gia nhiều hơn
4. Giới thiệu di sản văn hóa với du khách nước ngoài thông qua hoạt động du lịch
- a. Làm cho di sản văn hóa được mọi người trên khắp thế giới biết đến rộng rãi hơn
A. Well
B. Right
C. Really
D. Let me think
Nam: What do you think is the best way to preserve cultural heritage?
Anna: (1) _____________. The best way to preserve it is to raise people’s awareness of its importance.
Nam: (2) _____________. We can set up school jobs for students to learn about forms of cultural heritage, such as folk music, singing, or dancing.
Anna: (3) ____________, our classmates will show no interest in such clubs.
Nam: (4) ____________? Why do you think so?
Anna: Traditional arts are not fashionable. There are so many other exciting things for us to do.
Nam: That's why it’s important to make such clubs more interesting for teenagers.
Đáp án:
1. D |
2. B |
3. A |
4. C |
Hướng dẫn dịch:
Nam: Bạn nghĩ cách tốt nhất để bảo tồn di sản văn hóa là gì?
Anna: Chà. Cách tốt nhất để bảo tồn nó là nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của nó.
Nam: Để anh suy nghĩ. Chúng ta có thể tổ chức các công việc ở trường để học sinh tìm hiểu về các hình thức di sản văn hóa, chẳng hạn như âm nhạc dân gian, ca hát hoặc khiêu vũ.
Anna: Thực sự, các bạn cùng lớp của chúng tôi sẽ không quan tâm đến những câu lạc bộ như vậy.
Nam: D. Phải không? Tại sao bạn nghĩ vậy?
Anna: Nghệ thuật truyền thống không hợp mốt. Có rất nhiều điều thú vị khác để chúng ta làm.
Nam: Đó là lý do tại sao điều quan trọng là làm cho những câu lạc bộ như vậy trở nên thú vị hơn đối với thanh thiếu niên.
Gợi ý:
Tom: What do you think are some other ways we can preserve cultural heritage?
Lisa: One idea could be promoting cultural heritage on social media. That way, we can reach a wider audience and spread information more quickly.
Tom: That's a great idea. Another way could be organizing competitions to find good ideas for preserving our heritage. This could encourage people to get more involved and come up with innovative solutions.
Lisa: Yes, and we could also introduce cultural heritage to foreign visitors through tourism activities. This could help people around the world learn more about our culture and appreciate its value.
Tom: Another way could be learning about cultural heritage at school. By introducing it in the curriculum, we can help students understand the value of cultural heritage and inspire them to take action to preserve it.
Lisa: Absolutely. By using these different ways, we can make cultural heritage more widely known and encourage more people to get involved in its preservation.
Hướng dẫn dịch:
Tom: Bạn nghĩ một số cách khác chúng ta có thể bảo tồn di sản văn hóa là gì?
Lisa: Một ý tưởng có thể là quảng bá di sản văn hóa trên mạng xã hội. Bằng cách đó, chúng tôi có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn và truyền bá thông tin nhanh hơn.
Tom: Đó là một ý tưởng tuyệt vời. Một cách khác có thể là tổ chức các cuộc thi để tìm ra những ý tưởng hay để bảo tồn di sản của chúng ta. Điều này có thể khuyến khích mọi người tham gia nhiều hơn và đưa ra các giải pháp sáng tạo.
Lisa: Vâng, và chúng tôi cũng có thể giới thiệu di sản văn hóa cho du khách nước ngoài thông qua các hoạt động du lịch. Điều này có thể giúp mọi người trên khắp thế giới tìm hiểu thêm về văn hóa của chúng tôi và đánh giá cao giá trị của nó.
Tom: Một cách khác có thể là học về di sản văn hóa ở trường. Bằng cách đưa nó vào chương trình giảng dạy, chúng ta có thể giúp học sinh hiểu được giá trị của di sản văn hóa và truyền cảm hứng cho các em hành động để bảo tồn nó.
Lisa: Chắc chắn rồi. Bằng cách sử dụng những cách khác nhau này, chúng ta có thể làm cho di sản văn hóa được biết đến rộng rãi hơn và khuyến khích nhiều người hơn tham gia vào việc bảo tồn di sản đó.
Gợi ý:
Our cultural heritage is a local festival that celebrates the harvest season. To preserve it, we can involve more people in the planning and organization of the festival, especially young people. We can also promote the festival on social media to attract more visitors and raise awareness about its significance. Additionally, we can hold workshops to teach traditional crafts and cooking methods associated with the festival.
Hướng dẫn dịch:
Di sản văn hóa của chúng tôi là một lễ hội địa phương kỷ niệm mùa thu hoạch. Để bảo tồn nó, chúng ta có thể lôi kéo nhiều người hơn vào việc lập kế hoạch và tổ chức lễ hội, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Chúng ta cũng có thể quảng bá lễ hội trên mạng xã hội để thu hút nhiều du khách hơn và nâng cao nhận thức về ý nghĩa của nó. Ngoài ra, chúng ta có thể tổ chức các hội thảo để dạy nghề truyền thống và phương pháp nấu ăn liên quan đến lễ hội.
A trip to Trang An Scenic Landscape Complex
What do you know about Trang An? Have you been there? If yes, what did you see or do there? (Bạn biết gì về Tràng An? Bạn đã ở đó chưa? Nếu có, bạn đã thấy gì hoặc làm gì ở đó?)
Gợi ý:
- Trang An Scenic Landscape Complex in Ninh Binh Province in Northern Viet Nam is called as an “Ha Long Bay on land” with numerous caves, mountains, valley, trees and historic relics.
- It covers an area of 10,000ha in Hoa Lu, Gia Vien and Nho Quan districts and Ninh Binh City.
Hướng dẫn dịch:
- Quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình, miền Bắc Việt Nam được mệnh danh là “Vịnh Hạ Long trên cạn” với nhiều hang động, núi non, thung lũng, cây cối và các di tích lịch sử.
- Có diện tích 10.000ha tại các huyện Hoa Lư, Gia Viễn, Nho Quan và thành phố Ninh Bình.
Bài nghe:
A. The tour guide is explaining why Trang An is a mixed World Heritage Site.
B. The tour guide is talking about the ecosystem of Trang An and efforts to preserve it.
C. The tour guide is introducing the site’s natural beauty.
Đáp án: B
Nội dung bài nghe:
Hello everyone. Welcome to Trang An Scenic Landscape Complex. My name is Thanh and I’m your guide for this tour.
First, let me give you some quick facts. Trang An became the first site in Vietnam to be recognised by UNESCO as a mixed World Heritage Site in 2014. It’s famous for its beautiful landscape and long cultural history. The site consists of three protected areas: Hoa Lu Ancient Capital, Trang An - Tam Coc - Bich Dong Scenic Area and Hoa Lu Special - Use Primary Forest. These areas are linked together by limestone mountains, valleys and rivers. Trang An ecosystem has more than 600 types of plants and 200 types of animals.
Trang An is also a place where nature meets culture. Evidence from the caves that we’ll visit todays shows how early humans interacted with the natural environment to deal with climate changes over a period of 30,000 years. The site also contains hundreds of temples and historic pagodas dating from different historical periods.
As you’ll see, the site is a place of natural beauty and wild scenery that has not been changed or damaged by human activities. There is a long history of protection of the area and most of the site is still in its natural state. For example, the architecture of the pagodas and temples is kept in its original style. Any work to preserve, protect and promote the area is planned carefully.
Now, we’ll start our tour with….
Hướng dẫn dịch:
Xin chào tất cả mọi người. Chào mừng đến với Quần thể Danh thắng Tràng An. Tên tôi là Thanh và tôi là hướng dẫn viên của bạn cho chuyến tham quan này.
Đầu tiên, hãy để tôi cung cấp cho bạn một số thông tin nhanh. Tràng An trở thành địa điểm đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới hỗn hợp vào năm 2014. Nơi đây nổi tiếng với cảnh quan đẹp và lịch sử văn hóa lâu đời. Khu di tích này bao gồm ba khu vực được bảo vệ: Cố đô Hoa Lư, Khu danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Động và Rừng nguyên sinh đặc dụng Hoa Lư. Những khu vực này được liên kết với nhau bởi núi đá vôi, thung lũng và sông. Hệ sinh thái Tràng An có hơn 600 loại thực vật và 200 loại động vật.
Tràng An còn là nơi thiên nhiên gặp gỡ văn hóa. Bằng chứng từ các hang động mà chúng ta sẽ ghé thăm hôm nay cho thấy con người thuở sơ khai đã tương tác với môi trường tự nhiên như thế nào để đối phó với những thay đổi khí hậu trong khoảng thời gian 30.000 năm. Khu vực này cũng chứa hàng trăm ngôi đền và chùa lịch sử có niên đại từ các thời kỳ lịch sử khác nhau.
Như bạn sẽ thấy, địa điểm này là một nơi có vẻ đẹp tự nhiên và phong cảnh hoang sơ chưa bị thay đổi hoặc hư hại bởi các hoạt động của con người. Có một lịch sử bảo vệ lâu dài của khu vực và hầu hết các trang web vẫn còn trong trạng thái tự nhiên của nó. Ví dụ, kiến trúc của chùa và đền thờ được giữ theo phong cách ban đầu của nó. Bất kỳ công việc để giữ gìn, bảo vệ và phát huy khu vực được lên kế hoạch cẩn thận.
Bây giờ, chúng ta sẽ bắt đầu chuyến tham quan của mình với….
Bài nghe:
Đáp án:
1. 2014 |
2. three protected areas |
3. 600 types |
4. early humans |
5. natural state |
|
Hướng dẫn dịch:
KHU QUẦN THỂ DANH LAM THẮNG CẢNH TRÀNG AN
Thông tin nhanh
* Được công nhận là Di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên vào năm 2014
* Nổi tiếng với phong cảnh đẹp và lịch sử văn hóa lâu đời
* Bao gồm ba khu vực được bảo vệ
Vẻ đẹp tự nhiên và đa dạng sinh học
* Núi đá vôi, thung lũng và sông tuyệt đẹp
* Hơn 600 loại thực vật và 200 loại động vật
Di sản văn hóa
* Hang động cho thấy con người đầu tiên sống như thế nào trong khoảng thời gian 30.000 năm
* Hàng trăm ngôi chùa và ngôi chùa lịch sử
Tình trạng hiện tại
* Cảnh quan không bị thay đổi, hư hại do hoạt động của con người.
* Hầu hết các trang web vẫn được giữ ở trạng thái tự nhiên, ví dụ: phong cách ban đầu của kiến trúc.
Gợi ý:
Tour guide: We’ll start our tour with …
1. Hoa Lu Ancient Capital
2. Trang An Scenic Area
3. Tam Coc Scenic Area
4. Bich Dong Scenic Area
5. Hoa Lu Special-use primary forest
Hướng dẫn dịch:
Hướng dẫn viên: Chúng tôi sẽ bắt đầu chuyến tham quan của mình với…
1. Cố Đô Hoa Lư
2. Quần thể danh thắng Tràng An
3. Khu danh thắng Tam Cốc
4. Khu thắng cảnh Bích Động
5. Rừng nguyên sinh đặc dụng Hoa Lư
A leaflet about ways to preserve Trang An Scenic Landscape Complex
A. educating young people about the importance of heritage
B. damaging the ecosystem
C. loss of cultural values
D. organising eco-tours to natural heritage sites
Đáp án:
1. B |
2. D |
3. C |
4. A |
Hướng dẫn dịch:
DI SẢN THIÊN NHIÊN
Vấn đề: Tác động tiêu cực của du lịch đại chúng
* làm ô nhiễm các con sông và thung lũng
* hủy hoại hệ sinh thái
Các giải pháp:
* tổ chức các tour du lịch sinh thái đến các di sản thiên nhiên
* tạo môi trường sống bền vững phù hợp cho động vật hoang dã địa phương
DI SẢN VĂN HÓA
Vấn đề: Giới trẻ thiếu hiểu biết về di sản văn hóa
* không thể đánh giá cao truyền thống
* mất giá trị văn hóa
Các giải pháp:
* giáo dục giới trẻ về tầm quan trọng của di sản
* quảng bá giá trị di sản trên mạng xã hội
Gợi ý:
PREVERVE OUR HERITAGE – PRESERVE TRANG AN LANDSCAPE COMPLEX
Trang An (Ninh Binh Province) was the first site in Viet Nam to be recognised by UNESCO as a mixed World Heritage Site in 2014. It is famous for its natural beauty and rich biodiversity. To preserve its beauty, we need to identify what problems Trang An may face and find ways for preserving it.
PRESERVING NATURE
Trang An is affected by mass tourism. This kind of tourism can pollute rivers and valley. It can also damage the ecosystem because of the large number of visitors.
To preserve Trang An, it is necessary to organize eco-tours to the heritage sites. We should also create a sustainable habitat for wildlife on the heritage site.
PRESERVING CULTURE
Another problem is young people’s lack of knowledge about our cultural heritage. As a result, they are not be able to appreciate our traditions.
This problem can be solved if schools teach the importance of heritage. Our heritage values should also be promoted on social media so that they reach wider audiences.
Hướng dẫn dịch:
BẢO TỒN DI SẢN – BẢO TỒN QUẦN THỂ CẢNH QUAN TRÀNG AN
Tràng An (tỉnh Ninh Bình) là địa điểm đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới hỗn hợp vào năm 2014. Nơi đây nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên và sự đa dạng sinh học phong phú. Để giữ gìn vẻ đẹp của nó, chúng ta cần xác định những vấn đề mà Tràng An có thể gặp phải và tìm cách bảo tồn nó.
BẢO TỒN THIÊN NHIÊN
Tràng An bị du lịch ồ ạt ảnh hưởng Loại hình du lịch này có thể gây ô nhiễm sông và thung lũng. Nó cũng có thể làm hỏng hệ sinh thái vì số lượng lớn du khách.
Để bảo tồn Tràng An, cần tổ chức các tour du lịch sinh thái đến các khu di sản. Chúng ta cũng nên tạo ra một môi trường sống bền vững cho động vật hoang dã trên khu di sản.
BẢO TỒN VĂN HÓA
Một vấn đề khác là giới trẻ thiếu kiến thức về di sản văn hóa của chúng ta. Kết quả là, họ không thể đánh giá cao truyền thống của chúng tôi.
Vấn đề này có thể được giải quyết nếu các trường dạy về tầm quan trọng của di sản. Các giá trị di sản của chúng ta cũng nên được quảng bá trên mạng xã hội để chúng tiếp cận được nhiều đối tượng hơn.
Unit 6 Communication and Culture (trang 73, 74)
Everyday English
Asking for and giving directions
Bài nghe:
A. could you tell me the way to
B. turn left
C. on your right
D. Go straight ahead
David: Excuse me, (1) ________ Thang Long Imperial Citadel? I’m lost.
Nam: Sure. The citadel is not far from here. (2) _________ until you get to Hoang Dieu Street, then (3) _________. Walk past Ha Noi Flag Tower and you'll see it (4) __________.
David: Thank you.
Đáp án:
1. A |
2. D |
3. C |
4. B |
Nội dung bài nghe:
David: Excuse me, could you tell me the way to Thang Long Imperial Citadel? I’m lost.
Nam: Sure. The citadel is not far from here. Go straight ahead until you get to Hoang Dieu street. You’ll see it on your right. It’s next to the park.
David: Thank you.
Hướng dẫn dịch:
David: Xin lỗi, bạn có thể chỉ cho tôi đường đến Hoàng thành Thăng Long không? Tôi bị lạc.
Nam: Chắc chắn rồi. Kinh thành cách đây không xa. Đi thẳng cho đến khi bạn đến đường Hoàng Diệu. Bạn sẽ thấy nó ở bên phải của bạn. Nó ở bên cạnh công viên.
David: Cảm ơn bạn.
1. Student A is asking for directions to Ho Chi Minh Mausoleum. Student B uses the map to give directions.
2. Student B is asking for directions to Ha Noi Flag Tower. Student A uses the map to give directions.
Gợi ý:
Situation 1.
A: Excuse me. Can you show me the way to Ho Chi Minh Mausoleum?
B: Sure, it’s not far from here. Go straight ahead and turn right into Hung Vuong Street. Then walk along Hung Vuong Street and you can see it on the left.
B: Thank you so much.
Situation 2.
B: Excuse me. How can I get to Hanoi Flag Tower?
A: Sure. Walk along Phan Dinh Phung Street and take the second turn on the left into Hoang Dieu Street. Walk past the Thang Long Imperial Citadel. Hanoi Flag Tower is just behind it.
B: Thank you very much.
Hướng dẫn dịch:
Tình huống 1.
A: Xin lỗi. Bạn có thể chỉ cho tôi đường đến Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được không?
B: Chắc chắn, nó không xa đây. Đi thẳng rẽ phải vào đường Hùng Vương. Sau đó đi dọc theo đường Hùng Vương và bạn có thể nhìn thấy nó ở bên trái.
B: Cảm ơn bạn rất nhiều.
Tình huống 2.
B: Xin lỗi. Tôi có thể đến Cột cờ Hà Nội bằng cách nào?
A: Chắc chắn rồi. Đi dọc theo đường Phan Đình Phùng và rẽ trái lần thứ hai vào đường Hoàng Diệu. Đi ngang qua Hoàng Thành Thăng Long. Cột cờ Hà Nội ở ngay phía sau nó.
B: Cảm ơn bạn rất nhiều.
Culture
PRESERVING HERITAGE AROUND THE WORLD
Crowdfunding for heritage!
Preserving their heritage can present a challenge to many nations, especially if they have a large number of heritage sites, like Italy does. However, the country has found a new method of raising money for heritage projects from a large number of individuals and businesses - crowdfunding. For example, loveitaly, a non-profit organisation, uses its website to reach all the people around the world who love Italy, and collects donations from everyone who wants to help. One of their first success stories was raising enough money to restore an ancient site in Pompeii.
Strict heritage laws
In Australia, individuals and companies have to pay a fine of AUS1,000 to AUS5,000 for any damage to heritage sites or objects, regardless of whether they can be repaired. In some cases, the fines are heavier, and people could even face time in prison. The authorities hope the harsher punishments can stop people from destroying or damaging it cultural sites and items, and prevent heritage crime.
Tourism works!
Spain is one of the countries that has successfully promotedits cultural heritage through tourism. For many years, festivals such as La Tomatina (in which people throw tomatoes at each other) or Las Fallas (a five-day festival of fireworks and light shows) in Valencia have attracted millions of local and foreign tourists. The unique architecture in Barcelona, home to nine UNESCO World Heritage Sites, and Santiago de Compostela’s Old Town, which is also on the world heritage list, are famous all over the world.
Hướng dẫn dịch:
BẢO TỒN DI SẢN TRÊN THẾ GIỚI
Gây quỹ cộng đồng cho di sản!
Bảo tồn di sản của họ có thể là một thách thức đối với nhiều quốc gia, đặc biệt nếu họ có một số lượng lớn các di sản, giống như Ý. Tuy nhiên, quốc gia này đã tìm ra một phương pháp mới để huy động tiền cho các dự án di sản từ một số lượng lớn các cá nhân và doanh nghiệp - huy động vốn từ cộng đồng. Ví dụ: loveitaly, một tổ chức phi lợi nhuận, sử dụng trang web của mình để tiếp cận tất cả những người trên khắp thế giới yêu mến nước Ý và thu tiền quyên góp từ những người muốn giúp đỡ. Một trong những câu chuyện thành công đầu tiên của họ là quyên góp đủ tiền để khôi phục một địa điểm cổ xưa ở Pompeii.
luật di sản nghiêm ngặt
Ở Úc, các cá nhân và công ty phải nộp phạt từ 1.000 đến 5.000 AUS cho bất kỳ thiệt hại nào đối với các địa điểm hoặc đồ vật di sản, bất kể chúng có thể sửa chữa được hay không. Trong một số trường hợp, tiền phạt nặng hơn và người ta thậm chí có thể phải ngồi tù. Các nhà chức trách hy vọng các hình phạt khắc nghiệt hơn có thể ngăn chặn mọi người phá hủy hoặc làm hư hại các địa điểm và vật phẩm văn hóa, đồng thời ngăn chặn tội phạm di sản.
Du lịch hoạt động!
Tây Ban Nha là một trong những quốc gia đã quảng bá thành công di sản văn hóa của mình thông qua du lịch. Trong nhiều năm, các lễ hội như La Tomatina (lễ hội ném cà chua vào nhau) hay Las Fallas (lễ hội bắn pháo hoa và trình diễn ánh sáng kéo dài 5 ngày) ở Valencia đã thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. Kiến trúc độc đáo ở Barcelona, nơi có chín Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và Phố cổ của Santiago de Compostela, cũng nằm trong danh sách di sản thế giới, nổi tiếng khắp thế giới.
Which country ...
1. raises money from the public for restoring its heritage?
2. organises successful festivals that attract visitors from around the world?
3. fines people heavily if they damage its heritage?
Đáp án:
1. Italy |
2. Spain |
3. Australia |
Giải thích:
1. Thông tin: However, the country has found a new method of raising money for heritage projects from a large number of individuals and businesses - crowdfunding. (Tuy nhiên, quốc gia này đã tìm ra một phương pháp mới để huy động tiền cho các dự án di sản từ một số lượng lớn các cá nhân và doanh nghiệp - huy động vốn từ cộng đồng.)
2. Thông tin: Spain is one of the countries that has successfully promotedits cultural heritage through tourism. (Tây Ban Nha là một trong những quốc gia đã quảng bá thành công di sản văn hóa của mình thông qua du lịch.)
3. Thông tin: In Australia, individuals and companies have to pay a fine of AUS1,000 to AUS5,000 for any damage to heritage sites or objects, regardless of whether they can be repaired. (Ở Úc, các cá nhân và công ty phải nộp phạt từ 1.000 đến 5.000 AUS cho bất kỳ thiệt hại nào đối với các địa điểm hoặc đồ vật di sản, bất kể chúng có thể sửa chữa được hay không.)
Are the methods of preserving heritage in the text used in Viet Nam? Which one do you think works best in Viet Nam? (Các phương pháp bảo tồn di sản trong văn bản có được sử dụng ở Việt Nam không? Bạn nghĩ cái nào hoạt động tốt nhất ở Việt Nam?)
Gợi ý:
Vietnam has several methods of preserving heritage. One of the most common methods is through government funding. The government invests money in preserving heritage sites and objects, and it has been successful in many cases. Another way is through public-private partnerships, where companies provide funding for heritage preservation in exchange for advertising or other benefits.
Vietnam has also used UNESCO funding for the preservation of its cultural heritage. Additionally, the country has implemented strict heritage laws to protect its heritage sites and objects. For example, in 2016, Vietnam passed a law on cultural heritage, which regulates the protection, preservation, and promotion of the country's heritage.
As for which method works best in Vietnam, it depends on the specific context and situation. Each method has its advantages and disadvantages, and a combination of different methods may be the most effective way to preserve heritage in Vietnam.
Hướng dẫn dịch:
Việt Nam có một số phương pháp bảo tồn di sản. Một trong những phương pháp phổ biến nhất là thông qua tài trợ của chính phủ. Chính phủ đầu tư tiền vào việc bảo tồn các di sản và đồ vật, và nó đã thành công trong nhiều trường hợp. Một cách khác là thông qua quan hệ đối tác công tư, trong đó các công ty tài trợ cho việc bảo tồn di sản để đổi lấy quảng cáo hoặc các lợi ích khác.
Việt Nam cũng đã sử dụng tài trợ của UNESCO để bảo tồn các di sản văn hóa của mình. Ngoài ra, quốc gia này đã thực hiện luật di sản nghiêm ngặt để bảo vệ các di sản và đồ vật của mình. Chẳng hạn, năm 2016, Việt Nam đã thông qua luật di sản văn hóa, trong đó quy định việc bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị di sản của đất nước.
Còn phương pháp nào hiệu quả nhất ở Việt Nam thì còn tùy thuộc vào bối cảnh và tình hình cụ thể. Mỗi phương pháp đều có ưu điểm và nhược điểm của nó, và sự kết hợp của các phương pháp khác nhau có thể là cách hiệu quả nhất để bảo tồn di sản ở Việt Nam.
1. What is the heritage? Where is it? Is it cultural or natural heritage?
2. What is it famous for?
3. How important is it?
4. What can we do to preserve it?
Hướng dẫn dịch:
1. Di sản là gì? Nó đâu rồi? Đó là di sản văn hóa hay thiên nhiên?
2. Nó nổi tiếng vì điều gì?
3. Nó quan trọng như thế nào?
4. Chúng ta có thể làm gì để bảo tồn nó?
Xem thêm các bài giải sách giáo khoa Tiếng Anh 11 Global success hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.