Toptailieu.vn giới thiệu Giải bài tập Toán lớp 10 Bài 3: Dấu của tam thức bậc hai - sách Cánh Diều giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Toán 10 Tập 1. Mời các bạn đón xem:
Toán 10 Cánh diều Bài 3: Dấu của tam thức bậc hai
Câu hỏi khởi động trang 44 SGK Toán 10 tập 1 :Để xây dựng phương án kinh doanh cho một loại sản phẩm, doanh nghiệm tính toán lợi nhuận y (đồng) theo công thức sau: , trong đó x là số sản phẩm được bán ra. Như vậy, việc đánh giá hiệu quả kinh doanh loại sản phẩm trên dẫn tới việc xét dấu của , tức là ta cần xét dấu của tam thức bậc hai
Làm thế nào để xét dấu của tam thức bậc hai?
Phương pháp giải:
Tính với
Nếu thì có 2 nghiệm . Khi đó:
cùng dấu với hệ số a với mọi x thuộc các khoảng và ;
trái dấu với hệ số a với mọi x thuộc các khoảng
Lời giải:
Xét dấu tam thức bậc hai tức là kiểm tra về dấu của tam thức bậc hai theo từng (khoảng) giá trị của ẩn.
Ta có
có 2 nghiệm . Khi đó:
với mọi x thuộc các khoảng và ;
với mọi x thuộc các khoảng
I. Dấu của tam thức bậc hai
Hoạt động 1 trang 44 SGK Toán 10 tập 1 :a) Quan sát Hình 17 và cho biết dấu của tam thức bậc hai
b) Quan sát Hình 18 và cho biết dấu của tam thức bậc hai
c) Từ đó rút ra mối liên hệ về dấu của tam thức bậc hai với dấu của hệ số a trong trường hợp .
Phương pháp giải:
a) ứng với phần parabol nằm phía trên trục hoành.
b) ứng với phần parabol nằm phía dưới trục hoành.
c) Rút ra nhận xét.
Lời giải:
a) Ta thấy đồ thị nằm trên trục hoành nên .
b) Ta thấy đồ thị nằm dưới trục hoành nên .
c) Ta thấy có hệ số a=1>0 và
có hệ số a=-1
Như thế, khi thì tam thức bậc hai cùng dấu với hệ số a.
Hoạt động 2 trang 45 SGK Toán 10 tập 1 :a) Quan sát Hình 19 và cho biết dấu của tam thức bậc hai
b) Quan sát Hình 20 và cho biết dấu của tam thức bậc hai
c) Từ đó rút ra mối liên hệ về dấu của tam thức bậc hai với dấu của hệ số a trong trường hợp .
Phương pháp giải:
a) Xét giao điểm của đồ thị và trục hoành. Xét dấu của tam thức bậc hai .
b) Xét giao điểm của đồ thị và trục hoành. Xét dấu của tam thức bậc hai .
c) Rút ra nhận xét.
Lời giải:
a) Từ đồ thị ta thấy
Và
b) Từ đồ thị ta thấy
Và
c) Nếu thì cùng dấu với dấu của hệ số a, với mọi
b) Quan sát Hình 22 và cho biết dấu của tam thức bậc hai tùy theo các khoảng của x.
c) Từ đó rút ra mối liên hệ về dấu của tam thức bậc hai với dấu của hệ số tùy theo các khoảng của x trong trường hợp .
Phương pháp giải:
a) Xét các khoảng
b) Xét các khoảng
c) Rút ra nhận xét.
Lời giải:
a) Ta thấy trên : Đồ thị nằm trên trục hoành
=>
Trên : Đồ thị nằm dưới trục hoành
=>
Trên : Đồ thị nằm trên trục hoành
=>
b)
Trên : Đồ thị nằm dưới trục hoành
=>
Trên : Đồ thị nằm trên trục hoành
=>
Trên : Đồ thị nằm dưới trục hoành
=>
c) Nếu thì cùng dấu vưới hệ số a với mọi x thuộc các khoảng và ; trái dấu với hệ số a với mọi x thuộc khoảng , trong đó là hai nghiệm của và .
II. Ví dụ
Luyện tập – vận dụng 1 trang 46 SGK Toán 10 tập 1 :Xét dấu của mỗi tam thức bậc hai sau:
a)
b)
Phương pháp giải:
Sử dụng biệt thức thu gọn với .
+ Nếu thì cùng dấu với hệ số a vời mọi .
+ Nếu thì cùng dấu với hệ số a vời mọi .
+ Nếu thì có 2 nghiệm . Khi đó:
cùng dấu với hệ số a với mọi x thuộc các khoảng và ;
trái dấu với hệ số a với mọi x thuộc các khoảng
Lời giải:
a) Ta có , và
=> cùng dấu âm với hệ số a.
=>
b) Ta có:
=> cùng dấu âm với hệ số a với mọi
=>
Luyện tập – vận dụng 2 trang 46 SGK Toán 10 tập 1 :Lập bảng xét dấu của tam thức bậc hai:
Lập bảng xét dấu của tam thức bậc hai:
Phương pháp giải:
Bước 1: Tìm nghiệm của và hệ số a.
Bước 2: Lập bảng xét dấu.
Lời giải:
Tam thức bậc hai có hai nghiệm phân biệt và hệ số .
Ta có bảng xét dấu như sau:
Bài tập
Bài 1 trang 48 SGK Toán 10 tập 1 :Trong các phát biểu sau, phát biểu nào đúng, phát biểu nào sai?
a) khi và chỉ khi
b) khi và chỉ khi
Phương pháp giải:
- Tìm nghiệm của phương trình
- Nếu thì có 2 nghiệm . Khi đó:
cùng dấu với hệ số a với mọi x thuộc các khoảng và ;
trái dấu với hệ số a với mọi x thuộc các khoảng
Lời giải:
a) Phương trình có 2 nghiệm phân biệt
Có nên khi và chỉ khi
=> Phát biểu đúng.
b) Phương trình có 2 nghiệm phân biệt
Có nên khi và chỉ khi
=> Phát biểu sai.
Phương pháp giải:
- Quan sát đồ thị và hoành độ giao điểm của đồ thị với trục hoành là nghiệm của phương trình .
- Lập bảng xét dấu cho mỗi hình.
Lời giải:
Hình 24a:
Ta thấy đồ thị cắt trục Ox tại điểm (2;0)
=> Phương trình có nghiệm duy nhất
Ta thấy đồ thị nằm trên trục hoành nên có bảng xét dấu:
Hình 24b:
Ta thấy đồ thị cắt trục Ox tại 2 điểm phân biệt (-4;0) và (-1;0)
=> Phương trình có 2 nghiệm phân biệt
Trong các khoảng và thì đồ thị nằm dưới trục hoành nên
Trong khoảng thì đồ thị nằm trên trục hoành nên
Bảng xét dấu:
Hình 24c:
Ta thấy đồ thị cắt trục Ox tại 2 điểm phân biệt (-1;0) và (2;0)
=> Phương trình có 2 nghiệm phân biệt
Trong các khoảng và thì đồ thị nằm trên trục hoành nên
Trong khoảng thì đồ thị nằm dưới trục hoành nên
Bảng xét dấu:
Bài 3 trang 48 SGK Toán 10 tập 1 :Xét dấu của mỗi tam thức bậc hai sau:
a) f(x)=3x2−4x+1
b) f(x)=9x2+6x+1
c) f(x)=2x2−3x+10
d) f(x)=−5x2+2x+3
e) f(x)=−4x2+8x−4
g) f(x)=−3x2+3x−1
Phương pháp giải:
Sử dụng biệt thức thu gọn Δ′=(b′)2−ac với b=2b′.
+ Nếu Δ′<0 thì f(x) cùng dấu với hệ số a vời mọi x∈R.
+ Nếu Δ′=0 thì f(x) cùng dấu với hệ số a vời mọi x∈R∖{−b′a}.
+ Nếu Δ′>0 thì f(x) có 2 nghiệm x1,x2(x1<x2). Khi đó:
f(x) cùng dấu với hệ số a với mọi x thuộc các khoảng (−∞;x1) và (x2;+∞);
f(x) trái dấu với hệ số a với mọi x thuộc các khoảng (x1;x2)
Lời giải:
a) Ta có a=3>0,b=−4,c=1
Δ′=(−2)2−3.1=1>0
⇒f(x) có 2 nghiệm x=13,x=1. Khi đó:
f(x)>0 với mọi x thuộc các khoảng (−∞;13) và (1;+∞);
f(x)<0 với mọi x thuộc các khoảng (13;1)
b) Ta có a=9>0,b=6,c=1
Δ′=0
⇒f(x) có 1 nghiệm x=−13. Khi đó:
f(x)>0 với mọi x∈R∖{−13}
c) Ta có a=2>0,b=−3,c=10
Δ=(−3)2−4.2.10=−71<0
⇒f(x)>0∀x∈R
d) Ta có a=−5<0,b=2,c=3
Δ′=12−(−5).3=16>0
⇒f(x) có 2 nghiệm x=−35,x=1. Khi đó:
f(x)<0 với mọi x thuộc các khoảng (−∞;−35) và (1;+∞);
f(x)>0 với mọi x thuộc các khoảng (−35;1)
e) Ta có a=−4<0,b=8c=−4
Δ′=0
⇒f(x) có 1 nghiệm x=2. Khi đó:
f(x)<0 với mọi x∈R∖{2}
g) Ta có a=−3<0,b=3,c=−1
Δ=32−4.(−3).(−1)=−3<0
⇒f(x)<0∀x∈R
50 khách đầu tiên có giá là 300 000 đồng/người. Nếu có nhiều hơn 50 người đăng kí thì cứ có thêm 1 người, giá vé sẽ giảm 5 000 đồng/người cho toàn bộ hành khách.
a) Gọi x là số lượng khách từ người thứ 51 trở lên của nhóm. Biểu thị doanh thu theo x.
b) Số người của nhóm khách du lịch nhiều nhất là bao nhiêu thì công ty không bị lỗ? Biết rằng chi phí thực sự cho chuyến đi là 15 080 000 đồng.
Phương pháp giải:
a) Biểu thị doanh thu theo x.
b) Tìm điều kiện của x để hàm số biểu diễn doanh thu không âm. Xét dấu hàm số.
Lời giải:
a)
Do x là số lượng khách thứ 51 trở lên nên x>0.
Cứ thêm 1 người thì giá còn (300000-5 000.1) đồng/người cho toàn bộ hành khách.
Thêm x người thì giá còn (300 000-5 000.x) đồng/người cho toàn bộ hành khách.
Doanh thu theo x: (VNĐ)
b) Do chi phí thực sự cho chuyến đi là 15 080 000 đồng nên để công ty không bị lỗ thì doanh thu phải lớn hơn hoặc bằng 15 080 000 đồng
Khi đó:
Vậy số người của nhóm du khách nhiều nhất là 58 người.
sản phẩm là (nghìn đồng). Giả sử giá mỗi sản phẩm bán ra
thị trường là 1 200 nghìn đồng.
a) Xác định lợi nhuận xí nghiệp thu được sau khi bán hết sản phẩm đó, biết rằng lợi nhuận là hiệu của doanh thu trừ đi tổng chi phí để sản xuất.
b) Xí nghiệp sản xuất bao nhiều sản phẩm thì hoà vốn?
c) Xí nghiệp cần sản xuất số sản phẩm là bao nhiêu để không bị lỗ?
Phương pháp giải:
a) Tính doanh thu khi bán hết Q sản phẩm
Lợi nhuận=Doanh thu-Chi phí
b) Để xí nghiệp hòa vốn thì: Lợi nhuận bằng 0.
c) Doanh thu lớn hơn hoặc bằng chi phí thì không bị lỗ.
Lời giải:
a) Doanh thu khi bán hết Q sản phẩm là 1200Q (nghìn đồng)
Lợi nhuận bán hết Q sản phẩm là:
b)
Để xí nghiệp hòa vốn thì: Lợi nhuận bằng 0.
Vậy xí nghiệp sản xuất 163 sản phẩm hoặc 857 sản phẩm thì hòa vốn.
c) Để không bị lỗ thì lợi nhuận lớn hơn hoặc bằng 0.
Khi đó:
Vậy để không bị lỗ thì xí nghiệp cần sản xuất số sản phẩm nằm trong khoảng 164 đến 857.
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.