Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nhận xét về một bức tranh minh hoạ cho tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du

110

Với giải Bài tập 1 trang 28 SBT Ngữ văn 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 9: Lựa chọn và hành động giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nhận xét về một bức tranh minh hoạ cho tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du

Bài tập 1 trang 28 SBT Ngữ văn 11 Tập 2: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nhận xét về một bức tranh minh hoạ cho tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du.

Trả lời:

Trong nền văn học trung đại Việt Nam, Truyện Kiều là tác phẩm đặc biệt bởi nó đã phá vỡ rất nhiều quy tắc dập khuôn trước đây, và đến hôm nay, Truyện Kiều vẫn có sức sống bền vững là nguồn cảm hứng cho rất nhiều lĩnh vực nghệ thuật ở Việt Nam. Trong đó phải kể đến bức họa Tú Bà của họa sĩ Tô Ngọc Vân. Một họa sĩ lớn như Tô Ngọc Vân đã chọn minh hoạ cho nhân vật Tú Bà khi Thùy Kiều bị bán vào lầu xanh. Hoạ sĩ ưa sử dụng nét lớn, thô khoẻ để vẽ nên hình dáng bề ngoài to béo, khuôn mặt nhiều múi thịt, nụ cười thảo mai đầy toan tính. Hình ảnh đã khắc họa sâu tính cách của Tú Bà với dáng vẻ đanh ác, thô lỗ, độc địa; mặc áo dài màu nâu (màu sẫm), tay cầm quạt được giơ lên như mệnh lệnh. Nét khắc đanh mạnh trên chất liệu khắc gỗ làm nổi bật lên những đặc điểm của một nhân vật phản diện tiêu biểu cho xã hội ăn chơi đối lập với khung cảnh xung quanh. Với gam màu trầm, ấm và bút pháp thoải mái Tô Ngọc Vân sử dụng hướng tới sử dụng những đường cong đơn giản và quy những đường lượn vào hình kỷ hà để tạo nên những mảng lớn và nét chính. Qua bức tranh, ta thấy được sự chỉnh chu cũng như nỗ lực của tác giả trong việc thể hiện sâu sắc nội dung bài thơ trong từng nét vẽ của mình.

SBT Ngữ văn 11 Kết nối tri thức Bài tập 1 trang 28

Đánh giá

0

0 đánh giá