Tìm thì sẽ thấy, bỏ thì sẽ mất; đó là tìm cái hữu ích, tìm ở nơi mình. (Mạnh Tử). Lập dàn ý cho bài nói

127

Với giải Bài tập 3 trang 28 SBT Ngữ văn 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 9: Lựa chọn và hành động giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Ngữ văn 11. Mời các bạn đón xem:

Tìm thì sẽ thấy, bỏ thì sẽ mất; đó là tìm cái hữu ích, tìm ở nơi mình. (Mạnh Tử). Lập dàn ý cho bài nói

Bài tập 3 trang 28 SBT Ngữ văn 11 Tập 2: Tìm thì sẽ thấy, bỏ thì sẽ mất; đó là tìm cái hữu ích, tìm ở nơi mình. (Mạnh Tử). Lập dàn ý cho bài nói để tham gia thảo luận về vấn đề trên.

Trả lời:

1, Mở đầu: Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề thảo luận “Tìm thì sẽ thấy, bỏ thì sẽ mất; đó là tìm cái hữu ích, tìm ở nơi mình.” (Mạnh Tử).

2, Triển khai

* Nguồn gốc quan niệm:

- Câu nói trích lời Mạnh Tử (một nhà tư tưởng Trung Hoa, đại diện cho Nho học thời kì Chiến quốc, có ảnh hưởng lớn đến Nho học đời sau), được chép trong sách Mạnh Tử.

* Giải thích quan niệm:

- Người ta phải xác định được mục đích của hành động và phải có quyết tâm, có phương pháp thì mới thực hiện được điều mình mong muốn. “Tìm” tức là hành động truy cầu có mục đích; cái cần tìm, cần truy cầu là ở chính bản thân mình (ý chí, nghị lực, khát vọng; trí tuệ, đạo đức, tâm hồn,...) chứ không phải là những cái viển vông ở bên ngoài.

* Bài học nhận thức:

- Đó là phương châm sống cao đẹp: Mỗi người phải lập chí hành động một cách đúng đắn. Tìm ở nơi mình chính là tìm cái hữu ích, nếu bỏ những điều đó (mà không rèn giũa, tu tập,...), thì dẫu là những cái mình vốn có cũng sẽ mất.

- Mỗi người cần rèn luyện cách xác định mục tiêu, ý chí, hướng đi cho bản thân, đồng thời hành động dứt khoát để sống có ý nghĩa hơn.

3, Kết luận

- Khẳng định lại tính đúng đắn của quan niệm.

- Liên hệ bản thân.

Đánh giá

0

0 đánh giá