Bài 1.10 trang 20 Toán 9 Tập 1 | Kết nối tri thức Giải Toán lớp 9

117

Với giải Bài 1.10 trang 20 Toán 9 Tập 1 Kết nối tri thức chi tiết trong Luyện tập chung trang 19 giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải, từ đó biết cách làm bài tập Toán 9. Mời các bạn đón xem:

Bài 1.10 trang 20 Toán 9 Tập 1 | Kết nối tri thức Giải Toán lớp 9

Bài 1.10 trang 20 Toán 9 Tập 1: Cho hai phương trình:

2x+5y=7
(1)
4x3y=7(2)

Trong các cặp số (2;0),(1;1),(1;1),(1;6),(4;3)  (2;5), cặp số nào là:

a) Nghiệm của phương trình (1)

b) Nghiệm của phương trình (2)

c) Nghiệm của phương trình (1) và phương trình (2)?

Lời giải:

a) Thay x=2;y=0 vào phương trình (1) ta có 2.2+5.0=7 (vô lí) nên (2;0) không là nghiệm của phương trình (1).

Thay x=1;y=1 vào phương trình (1) ta có 2.1+5.(1)=7 (vô lí) nên (1;1) không là nghiệm của phương trình (1).

Thay x=1;y=1 vào phương trình (1) ta có 2.(1)+5.1=7 (luôn đúng) nên (1;1) là nghiệm của phương trình (1).

Thay x=1;y=6 vào phương trình (1) ta có 2.(1)+5.6=7 (vô lí) nên (1;6) không là nghiệm của phương trình (1).

Thay x=4;y=3 vào phương trình (1) ta có 2.4+5.3=7 (luôn đúng) nên (4;3) là nghiệm của phương trình (1).

Thay x=2;y=5 vào phương trình (1) ta có 2.(2)+5.(5)=7 (vô lí) nên (2;5) không là nghiệm của phương trình (1).

Vậy (1;1),(4;3) là nghiệm của phương trình (1).

b) Thay x=2;y=0 vào phương trình (2) ta có 4.23.0=7 (vô lí) nên (2;0) không là nghiệm của phương trình (2).

Thay x=1;y=1 vào phương trình (2) ta có 4.13.(1)=7 (luôn đúng) nên (1;1) là nghiệm của phương trình (2).

Thay x=1;y=1 vào phương trình (2) ta có 4.(1)3.1=7 (vô lí) nên (1;1) không là nghiệm của phương trình (2).

Thay x=1;y=6 vào phương trình (2) ta có 4.(1)3.6=7 (vô lí) nên (1;6) không là nghiệm của phương trình (2).

Thay x=4;y=3 vào phương trình (2) ta có 4.43.3=7 (luôn đúng) nên (4;3) là nghiệm của phương trình (2).

Thay x=2;y=5 vào phương trình (2) ta có 4.(2)3.(5)=7 (luôn đúng) nên (2;5) là nghiệm của phương trình (2).

Vậy (1;1),(4;3);(2;5) là nghiệm của phương trình (2).

c) Ta có (4;3) là nghiệm của phương trình (1) và phương trình (2). 

Đánh giá

0

0 đánh giá